x close

ปลิงประหลาดสีเหลืองคาดดำ ดูดเลือดไหลท่วมขา - กัดคนตายมาแล้ว

ปลิง

ปลิง

         ชาวบ้านอ่างทองผวา พบปลิงมีเขี้ยว-ตัวยาว 30 ซม. กัดคนเจ็บ-ตาย ด้านประมงจังหวัด เตรียมตรวจหาสายพันธุ์

         วันที่ 20 เมษายน 2561 มีรายงานว่า ชาวบ้าน จ.อ่างทอง ถูกปลิงกัดเสียชีวิตและบาดเจ็บ โดย นางลำดวน มีศรี เล่าให้ฟังว่า นายเสน่ห์ มีศรี สามีของตนเอง ได้ลงเรือหาปลาในคลองลำท่าแดง แล้วถูกปลิงกัดที่บริเวณหน้าแข้งด้านขวา จับตัวปลิงมาได้มีขนาดใหญ่ มีเขี้ยว 3 เขี้ยวที่ปาก ลำตัวยาวประมาณ 30 เซนติเมตร วัดรอบลำตัวปลิงประมาณ 8 เซนติเมตร ซึ่งชาวบ้านบอกว่าเป็นปลิงสายพันธุ์ใหม่เพราะไม่เคยเห็นมาก่อน
         หลังสามีถูกปลิงกัดก็ไม่ยอมไปหาหมอที่โรงพยาบาล ทำเพียงล้างแผลที่โดนกัดอย่างเดียว ต่อมาอาการทรุดลงตลอด ขาก็บวมขึ้น หลังจากนั้น 5 วันก็เสียชีวิตลง ทางครอบครัวก็ยังไม่แน่ใจว่าสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงเกิดจากอะไรกันแน่

         ส่วนผู้บาดเจ็บชื่อ นายสุบิน ยินดี อายุ 65 ปี ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรเก็บบัว กระจับ ผักกระเฉด ผักบุ้ง ตามแหล่งธรรมชาติ ถูกปลิงกัดที่บริเวณขาหนีบ โดยสามารถเก็บปลิงที่กัดได้ ซึ่งหมอก็ยังไม่รู้ว่าคือปลิงพันธุ์อะไร ไม่มีผู้ใดเคยพบเห็นมาก่อน

ปลิง


         นายสุบิน บอกด้วยว่า ก่อนที่ตนจะโดนกัดตนได้ลงไปดำบัวในบ่อ และไม่รู้สึกตัวว่าโดนปลิงกัดตอนไหน มารู้อีกทีตอนขึ้นบ้านมาอาบน้ำแล้วรู้สึกเจ็บ ๆ ที่ต้นขามีเลือดไหลออกไม่หยุด แผลเป็นรอยเขียวช้ำ และตัวปลิงก็ร่วงอยู่ในพื้นห้องน้ำ ทุกวันนี้ยังคงมีอาการแสบแผล ซึ่งในช่วงแรกที่ถูกกัด รู้สึกมึนหัวและเวียนหัว ซึ่งแพทย์ได้ทำการฉีดยาป้องกันการติดเชื้อ และฉีดยาป้องกันบาดทะยักให้

ปลิง

         ด้านนายบันเทิง โชติพ่วง ประมงจังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นที่สอบถามรายละเอียดพร้อมขอดูซากปลิง แต่ปลิงอยู่ในสภาพเปื่อยเน่าจนไม่สามารถนำไปตรวจสอบได้ เบื้องต้นได้นำรูปถ่ายที่ทางชาวบ้านได้ถ่ายไว้ ซึ่งลักษณะปลิงมีความแตกต่างจากปลิงทั่วไป โดยปลิงที่พบมีสีเหลืองและมีลายสีดำคาดเป็นปล้อง ๆ จึงได้ส่งไปยังกองวิจัยและพัฒนาสุขภาพสัตว์น้ำ ที่กรมประมง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน จะทราบรายละเอียดที่แน่ชัดว่าเป็นสัตว์ชนิดใด สายพันธุ์ไหน

         นอกจากนี้ยังได้ให้ความรู้กับชาวบ้านว่าให้สวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิดและหลายชั้นป้องกันไม่ให้ปลิงสามารถเกาะได้ พร้อมวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องถ้าเกิดถูกปลิงกัด

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลิงประหลาดสีเหลืองคาดดำ ดูดเลือดไหลท่วมขา - กัดคนตายมาแล้ว อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2561 เวลา 12:00:24 23,107 อ่าน
TOP