x close

ไม่ใช่อวดอุตริ ! พระพยอม ชี้ เณรน้อยตาทิพย์ เป็นฌานขั้นต้น ฝึกดี ๆ ไปได้ไกล

เณรน้อยตาทิพย์

          พระพยอม ชี้ เณรน้อยตาทิพย์ เป็นเรื่องของ "ฌาน" ไม่ใช่อวดอุตริ เรียกว่า สัมมาสมาธิ ชี้ถ้ามีพี่เลี้ยงดีสามารถฝึกให้ไปได้ไกล

          จากกรณีวัดแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ มีสามเณรฝึกสมาธิจนสามารถเข้าฌาน ทายสิ่งของ สี เสียง เลข ได้อย่างถูกต้อง และมองเห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ โดยมีทิชชู และผ้าปิดตาไว้ จนเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโซเชียล ซึ่งต่อมา อ.เจษฎา ได้ออกมาเผยว่า เป็นเรื่องแหกตา เณรทายถูกก็เพราะแอบมองลอดช่องของผ้าปิดตา ไม่ใช่ว่ามีญาณวิเศษอะไร ซึ่งตนเคยเปิดโปงเรื่องราวลักษณะเช่นนี้ไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน
เณรน้อยตาทิพย์

          ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ ก็ออกมาโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกันว่าเลอะเทอะ สอนให้เณรลวงโลกแต่เด็กนั้น (อ่านเพิ่มเติม : อ.เจษฎา ชี้ เรื่องเณรปิดตาทายสิ่งของ - เลข เรื่องแหกตา - พระมหาไพรวัลย์ ซัด เลอะเทอะ !)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (19 เมษายน 2561) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เปิดเผยว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่อง "ฌาน" ในระดับต้น ๆ สามเณรรูปนี้ภูมิหลังเป็นเด็กติดเกม ซึ่งจิตใจเป็นคนที่เพ่งเล็งจดจ่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งอยู่แล้ว หากติดเกมมานาน จิตใจก็ยิ่งมีความแน่วแน่กับเรื่องนั้น ๆ เมื่อวันหนึ่งเข้ามาบรรพชา จึงเป็นการปิดจอดูใจ จากที่เคยเพ่งจอเกมก็มาเพ่งเรื่องสมาธิ การฝึกเช่นนี้เรียกว่า สัมมาสมาธิ เป็นพื้นฐานของการฝึก เป็นกีฬาอย่างหนึ่งของนักบวชที่ได้ฝึกฌาน สมาธิ เพื่อจะไปให้ถึงสัมมาวิมุตติ หรือการหลุดพ้นทั้งปวง พูดง่าย ๆ คือ ถ้าหากมีพี่เลี้ยงดี ๆ ก็จะสามารถฝึกให้ไปได้ไกล ทั้งนี้มองว่าเด็กที่ติดเกมบางทีทำได้ดีกว่าเด็กไม่ติดเกมเสียอีก


เณรน้อยตาทิพย์

          ยืนยันว่า การกระทำเช่นนี้ไม่ถือเป็นการอวดอุตริ เนื่องจากสื่อมวลชนไปถามเขาให้เขาทำให้ดู เขาไม่ได้มีเจตนาอวด แต่หากสามเณรมานั่งที่วัด แล้วอวดอ้างแสดงให้ดูเพื่อหวังผลประโยชน์ หรือโฆษณาให้คนมาสักการบูชา เช่นนี้จึงจะเป็นการอวดอุตริ การฝึกลักษณะนี้จะเข้าถึงสัมมาสมาธิได้ก็ขึ้นอยู่กับบุคคล ไม่มีเวลากำหนด โดยเปรียบเทียบกับการฝึกปั่นจักรยาน บางคนปั่นได้ไว บางคนปั่นได้ช้า บางคนต้องหกล้มบ้าง ขึ้นอยู่กับทักษะ

          พระพยอม กัลยาโณ บอกอีกด้วยว่า กรณีนี้ถือเป็นข่าวดี โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่ติดเกม อาจจะหันมาฝึกบ้างเพราะเห็นเพื่อนทำได้ จะได้เลิกเล่นเกมมาทำเรื่องที่ดี ๆ



ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ใช่อวดอุตริ ! พระพยอม ชี้ เณรน้อยตาทิพย์ เป็นฌานขั้นต้น ฝึกดี ๆ ไปได้ไกล อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2561 เวลา 10:35:14 43,660 อ่าน
TOP