x close

อ.เจษฎ์ เผยปลิงยักษ์กัดคนตาย ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ แค่ปลิงควายธรรมดา


           อ.เจษฎา เผยปลิงกัดคนตาย ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ เป็นแค่ปลิงควายธรรมดา ปลิงกัดไม่น่ากลัวเท่าเชื้อโรคที่อาจจะเข้าทางแผลจนติดเชื้อเสียชีวิต

           จากกรณีข่าวที่ชาวบ้าน จ.อ่างทอง ถูกปลิงกัดเสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งชาวบ้านระบุว่า เป็นปลิงที่มี 3 เขี้ยว ตัวยาว 30 เซนติเมตร วัดรอบลำตัวปลิงประมาณ 8 เซนติเมตร ซึ่งเชื่อว่าเป็นปลิงสายพันธุ์ใหม่เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนนั้น [อ่านข่าว : ปลิงประหลาดสีเหลืองคาดดำ ดูดเลือดไหลท่วมขา - กัดคนตายมาแล้ว]

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 20 เมษายน 2561 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า เป็นเพียงแค่ปลิงควายธรรมดาเท่านั้น การที่มีลำตัวใหญ่และยาว ก็เป็นลักษณะปกติของปลิงควาย ส่วนที่พบว่ามีฟัน 3 เขี้ยวนั้น ก็เป็นลักษณะเด่นของปลิงควาย ที่จริงคือมีขากรรไกร 3 อัน (เข้าใจผิดกันว่าเป็นเขี้ยว)

           ทั้งนี้ ปลิงควาย ไม่มีพิษ แต่น้ำลายของมันจะมีสารที่ไปขยายหลอดเลือดของเหยื่อ และสารที่ทำให้เลือดเหยื่อไม่แข็งตัว ดังนั้นหากถูกปลิงดูดเลือดก็อย่ากระชากออก เพราะจะทำให้แผลมีขนาดใหญ่ ควรใช้ยาเส้น, ยาฉุน, ไส้บุหรี่ ชุบน้ำแล้วบีบน้ำยาลงไปตรงที่ปลิงเกาะ หรือใช้สเปรย์กันยุงฉีดพ่นที่ตัวปลิง หรือจะใช้บุหรี่, ธูปติดไฟจี้ที่ตัวปลิงเลยก็ได้


           อย่างไรก็ดี ปริมาณของเลือดที่ปลิงดูดไปนั้น ไม่ได้เยอะขนาดให้เราเป็นอันตราย แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าคือเชื้อโรค ดังนั้นที่สำคัญคือ ต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคให้ดี ไม่เช่นนั้นเชื้อโรคอาจจะเข้าทางรอยปลิงกัดที่เลือดไม่ค่อยหยุดไหลนั้นได้โดยง่าย ให้ล้างด้วยน้ำและสบู่ แล้วใส่ยาฆ่าเชื้อหรือยารักษาแผลสด เพื่อทำลายเชื้อโรค



ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎ์ เผยปลิงยักษ์กัดคนตาย ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ แค่ปลิงควายธรรมดา อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2561 เวลา 17:04:11 11,040 อ่าน
TOP