x close

อธิบดีราชทัณฑ์ รับนักโทษดับในเรือนจำ ถูกสั่งซ่อมวินัยก่อนเสียชีวิตจริง



          อธิบดีกรมราชทัณฑ์ รับนักโทษในเรือนจำสมุทรปราการ ถูกสั่งซ่อมวินัยจริง หลังพบมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้าเรือนจำ หากเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ ส่อโดนโทษวินัย-อาญา

          จากกรณีที่ญาติของนักโทษซึ่งเสียชีวิตในเรือนจำกลางสมุทรปราการ คาดว่าจะถูกทำร้ายร่างกายก่อนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมา อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้สั่งเด้ง ผบ.เรือนจำสมุทรปราการ พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 4 รายแล้วนั้น (อ่านข่าว : สั่งเด้ง ผบ.เรือนจำสมุทรปราการ - เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เซ่นปมนักโทษตายในคุก)
แฟนตายในคุก หมอบอกสำลักข้าวดับ

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 21 เมษายน 2561 พ่อ-แม่ และแฟนสาวของนายพัฒนชิรพงฐ์ บุญญะเสมา อายุ 34 ปี ผู้เสียชีวิต ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.คลองด่าน จ.สมุทรปราการ เพื่อเอาผิดคนที่ทำร้ายนายพัฒนชิรพงฐ์ เพราะเชื่อว่าเสียชีวิตผิดธรรมชาติ

          ด้าน พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวว่า เบื้องต้นข้อเท็จจริงยืนยันตรงกันว่า ก่อนเกิดเหตุมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้าไปในเรือนจำ เจ้าหน้าที่จึงเรียกตัวนักโทษ 16-18 คน ออกไปสอบถามแล้วสั่งซ่อม จึงมีมูลว่ามีการกระทำเกินกว่าเหตุ ส่วนจะผิดวินัยระดับใดยังต้องขอตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง แต่หากพบว่าเจ้าหน้าที่มีความผิดทางอาญา ก็จะส่งเรื่องให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และยืนยันว่าไม่มีนโยบายกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุกับผู้ต้องขัง


          แหล่งข่าวจากชุดสอบสวน เปิดเผยว่า นายพัฒนชิรพงฐ์ ถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประมาณ  10 คน สั่งซ่อมด้วยการตีด้วยกระบอง จากนั้นสั่งให้ถอดเสื้อนอนกลิ้งตัวไปมาบนพื้นคอนกรีต นั่งตากแดด ร่วมกับการใช้น้ำสาด ระหว่างนั้นได้มีการนำกุญแจมือพลาสติกมามัดมือไพล่หลัง โดยใช้เวลาซ่อมนานเกือบครึ่งวันเช้า ก่อนจะปล่อยให้ไปรับประทานอาหารกลางวันและสำลักข้าวตาย เบื้องต้นถือว่าคดีมีมูลการกระทำเกินกว่าเหตุจนเป็นเหตุให้ผู้ต้องขังเสียชีวิต

          ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต แพทย์ได้ดำเนินการชันสูตรศพพบว่า เสียชีวิตจากอาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกาย จึงทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตเกิดความไม่เข้าใจ และเรียกร้องความยุติธรรมว่า การเสียชีวิตของ นายพัฒนชิรพงฐ์ อาจมีสาเหตุมาจากการลงโทษของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

ภาพจาก
,

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีราชทัณฑ์ รับนักโทษดับในเรือนจำ ถูกสั่งซ่อมวินัยก่อนเสียชีวิตจริง โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2561 เวลา 00:22:47 7,999 อ่าน
TOP