x close

ไม่ฟันธง เณรน้อยตาทิพย์ จริงหรือเตี๊ยม - เจ้าคณะปากน้ำโพ ชี้จิตหยั่งรู้มีจริง

เณรตาทิพย์

         คืบหน้ากรณีเณรที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสาร ทายสิ่งของ สี เสียง เลข ได้ถูกต้องทั้งที่มีผ้าปิดตา เจ้าคณะปากน้ำโพ ไม่ฟันธง จริงหรือเตี๊ยม แต่จิตหยั่งรู้มีจริงหากปฏิบัติสมถกรรมฐาน

         จากกรณีวัดแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ มีสามเณรฝึกสมาธิจนสามารถเข้าฌาน ทายสิ่งของ สี เสียง เลข ได้อย่างถูกต้อง และมองเห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ แม้มีผ้าปิดตาไว้ จนเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วโซเชียล แต่ก็มีบางส่วนแย้งว่าเป็นเรื่องแหกตาหรือไม่ ขณะที่พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ชี้เป็นเรื่องของ "ฌาน" ไม่ใช่อวดอุตริ เรียกว่า สัมมาสมาธิ (อ่านข่าว : ไม่ใช่อวดอุตริ ! พระพยอม ชี้ เณรน้อยตาทิพย์ เป็นฌานขั้นต้น ฝึกดี ๆ ไปได้ไกล)


         ล่าสุด (21 เมษายน 2561) workpointnews รายงานว่า พระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับพุทธศาสนาจังหวัดแล้วพบว่าไม่ใช่วัด เป็นเพียงสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมเพียงเท่านั้น เรื่องที่เกิดขึ้น ตนขอออกความเห็นเป็นกลางเพราะไม่ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งอาจจะมีการเตี๊ยมกัน หรืออาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ แต่เรื่องพวกนี้ตามหลักพระพุทธศาสนามีอยู่จริง หากปฏิบัติสมถกรรมฐานจนเกิดวาระจิตสูง หรือเรียกว่าอภิญญา 6 ก็จะสามารถหยั่งรู้ได้จริง ๆ

พระเทพปริยัติเมธี

         โดยอภิญญา 6 ที่ว่านี้ มีความสามารถแตกต่างกัน ประกอบด้วย

         1. อิทธิวิธิ แสดงฤทธิ์ได้
         2. ทิพพโสต มีหูทิพย์
         3. เจโตปริยญาณ กำหนดรู้ใจผู้อื่นได้
         4. ปุพเพนิวาสานุสติญาณ ระลึกชาติได้
         5. ทิพพจักขุ มีตาทิพย์
         6. อาสวักขยญาณ รู้การทำอาสวะให้สิ้นไป

         ซึ่งปัจจุบันก็มีผู้ฝึกปฏิบัติได้อยู่จริง สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้
         ทางด้าน นายสมเกียรติ เกิดอินทร์ ผอ.พุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับทางคณะสงฆ์ พบว่า เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสาร มีพระสมชาติ สุจิณโณ เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ โดยอยู่ในกำกับดูแลของวัดบริรักษ์ประชาสรรค์ ในพื้นที่ ต.หนองกระโดน สอบถามข้อมูลพบว่า ในห้วงเวลาที่ปรากฏตามข่าว เป็นช่วงที่มีจัดให้มีการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 1-15 เมษายน 2561 มีสามเณรจำนวน 10 รูป และผู้ปฏิบัติธรรมศีล 8 จำนวน 13 คน โดยกิจกรรมจัดให้มีการทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น เดินจงกรม ฝึกสมาธิ โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ศาสนพิธีเบื้องต้น เป็นการกล่อมเกลาไม่ให้เด็กติดเกม และติดยาเสพติด ซึ่งก็ถือเป็นนโยบายที่ดีที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กพ้นภัยยาเสพติด

         ส่วนประเด็นการปิดตาทายนั้น เป็นเรื่องของความเชื่อไม่ได้มีเจตนาอวดอุตริไปในทางการใบ้หวย หรือโชว์อิทธิฤทธิ์ ของขลังเพื่อประโยชน์อื่นใด เป็นแค่การฝึกให้เณรเกิดสมาธิเท่านั้น จึงไม่มีความผิด แต่ก็ได้ตักเตือนไม่ให้ปฏิบัติการหรือจัดกิจกรรมที่ล่อแหลมอีก ซึ่งสามเณรที่ปรากฏในข่าวได้ลาสิกขาเพราะจบครบหลักสูตร 15 วันแล้ว

         สำหรับศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสารแห่งนี้ เคยเป็นข่าวไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2560 โดยครั้งนั้น ศูนย์ปฏิบัติธรรมยังเป็นแค่วัดร้างอายุกว่า 100 ปี ที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองกระโดน รวมพลังช่วยกันบูรณะซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ จนกระทั่งมาเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสาร และปัจจุบันที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมก็ยังฝึกสอนสามเณรให้มีสมาธิ ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ ส่วนประชาชนทั่วไปก็ให้ยึดมั่นในหลักพระพุทธศานา จนเป็นที่เคารพของชาวบ้าน

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ฟันธง เณรน้อยตาทิพย์ จริงหรือเตี๊ยม - เจ้าคณะปากน้ำโพ ชี้จิตหยั่งรู้มีจริง อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2561 เวลา 11:59:49 7,391 อ่าน
TOP