x close

เปิด 5 ประเด็นน่ารู้ "หมู่บ้านปันมุนจอม" สถานที่ประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือ-ใต้

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก ​Korea Summit Press Pool / AFP

          เปิด 5 ประเด็นน่ารู้ เกี่ยวกับ หมู่บ้านปันมุนจอม สถานที่สำคัญในการเจรจาสงบศึกเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ด้านนักวิเคราะห์ยังกังวล ที่คิมจองอึนแสดงท่าทีเป็นมิตร อาจต้องการบางสิ่งตอบแทน

          ย้อนกลับไปในวันที่ 27 กรกฎาคม 2496 เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ลงนามในความตกลงสงบศึก ณ หมู่บ้านปันมุนจอม จุดประสงค์สำคัญของข้อตกลงดังกล่าวคือ การบรรลุการระงับข้อพิพาทอย่างสันติขั้นสุดท้าย นับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ถึงแม้ว่าจะไม่มีการต่อสู้ในสนามรบอีกต่อไป แต่ตามหลักการแล้ว สงครามดังกล่าวยังไม่สิ้นสุดลง ความขัดแย้งก็ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และความสงบก็ยังไม่มาถึง

          จนกระทั่งในวันที่ 27 เมษายน 2561 นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และ นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เดินทางมาพบกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม เพื่อจับมือปรองดองกัน และสร้างสันติภาพครั้งใหม่ จุดประสงค์ของข้อตกลงครั้งแรกเมื่อกว่า 6 ทศวรรษที่แล้ว ก็ได้ถูกเติมเต็มในที่สุด  (อ่านเพิ่มเติม : เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้ จับมือปรองดอง เริ่มต้นสู่การเขียนประวัติศาสตร์สันติภาพ

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก ​Korea Summit Press Pool / AFP

          สำหรับ หมู่บ้านปันมุนจอม คือสถานที่จัดการพบปะครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและใต้ มาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งในการลงนามสงบศึกปี 2496 และการประชุมครั้งล่าสุด
          แล้วหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ไหน มันมีความสำคัญอย่างไร ทำไมมันถึงกลายเป็นสถานที่นัดพบระหว่าง 2 ผู้นำเกาหลี และนี่คือ 5 ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับหมู่บ้านแห่งนี้ เรามาติดตามไปพร้อม ๆ กันเลย

1. กำเนิดหมู่บ้านพักรบ

          ในช่วงปี 2494 ระหว่างที่สงครามเกาหลียังคงดำเนินไปนั้น ตัวแทนกองกำลังสหประชาชาติ และกองกำลังฝ่ายเกาหลีเหนือ-จีน ได้ทำการเจรจากันที่เมืองแคซอง ซึ่งตั้งอยู่ในพรมแดนเกาหลี ต่อมาในช่วงเดือนกันยายน ฝั่งกองกำลังสหประชาชาติเสนอให้จัดสถานที่นัดพบแห่งใหม่ให้เป็นกิจจะลักษณะ ฝั่งเกาหลีเหนือจึงเสนอชื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดน ห่างจากเมืองแคซองไปประมาณ 8 กิโลมตร หมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อเรียกกันว่า นอลมุน-รี ตามชื่อร้านเหล้า หรือโรงเตี๊ยมแห่งหนึ่งซึ่งมีชื่อเสียง กองกำลังทั้ง 2 ฝ่ายตกลงเจรจาที่หมู่บ้านแห่งนี้ในวันที่ 22 ตุลาคม และกองทหารจีนได้ตั้งชื่อให้หมู้บ้านว่า ปันมุนจอม ตามตัวสะกดของภาษาจีน ซึ่ง จอม มีความหมายว่า โรงเตี๊ยม หมู่บ้านแห่งนี้จึงเรียกว่า ปันมุนจอม มาตั้งแต่ตอนนั้น

2. สถานที่ตั้ง - ฉนวนกันชนระหว่าง 2 ประเทศ

          หมู่บ้านปันมุนจอมตั้งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางเหนือราว 52 กิโลเมตร และห่างจากกรุงเปียงยาวลงมาทางใต้ราว 147 กิโลเมตร ตัวหมู่บ้านตั้งอยู่ในบริเวณเส้นขนานที่ 38 เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ ซึ่งมีความยาว 248 กิโลเมตร และกว้าง 4 กิโลเมตร พื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหนึ่งในจุดที่ตึงเครียดที่สุดในโลก เนื่องจากมันเป็นเขตปลอดทหารเกาหลี และเป็นแนวกันชนที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมาก

เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก KIM JAE-HWAN / AFP

3. สถานที่จัดการเจรจาครั้งสำคัญ

          นับตั้งแต่การประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2514 นั้น หมู่บ้านปันมุนจอมก็ได้เป็นสถานที่พบปะหารือระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้ มาแล้ว 657 ครั้ง ตั้งแต่เรื่องเล็ก ไปจนถึงเรื่องใหญ่ที่มีความสำคัญมาก โดยตัวแทนทั้งสองชาติพบปะกันใน ศาลาสงบสุข (Peace House)  94 ครั้ง ส่วนอีก 362 ครั้ง เป็นการพบปะหารือในอาคารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ศาลาสงบสุข แต่ยังอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม

          หัวข้อในการพบปะส่วนใหญ่ มักจะเป็นเรื่องการเมือง การทหาร เศรษฐกิจ ไปจนถึงปัญหาสิทธิมนุษยชน แต่ก็มีบางครั้งที่การประชุมในหมู่บ้านปันมุนจอม ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือการทหาร เช่น การพบปะครั้งสำคัญในวันที่ 9 มกราคม 2561 โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของเกาหลีเหนือและใต้ เดินทางมาเจรจากัน เพื่อหารือเรื่องการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งเกาหลีเหนือก็ได้เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้แล้ว คิมโยจอง น้องสาวของ นายคิมจองอึน ก็ได้เดินทางไปชมการแข่งขันกีฬาที่เกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน

4. หมู่บ้านพักรบเพื่อความสงบ แต่ไม่ได้สงบเหมือนกับชื่อ

          ถึงแม้ว่าหมู่บ้านปันมุนจอมจะเป็นเขตปลอดทหารและเป็นแนวกันชนที่สำคัญ แต่ก็ไม่ได้มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยที่ตึงเครียด จนกระทั่งเหตุการณ์เลวร้ายในวันที่ 18 สิงหาคม 2519 โดยกลุ่มทหารสหประชาชาติถูกกองทหารเกาหลีเหนือโจมตี ขณะกำลังตัดไม้อยู่ในป่า ผลก็คือทหารอเมริกัน 2 นาย ถูกทหารเกาหลีเหนือใช้ขวานฟันจนเสียชีวิต

          หลังเกิดเหตุดังกล่าว นายคิมอิลซุง ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้ประกาศให้กองทัพอยู่ในสถานะพร้อมรบ ส่วนนายปาร์กจุงฮี ผู้นำเกาหลีใต้ ได้หารือกับ นายเจอรัลด์ ฟอร์ด ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และจัดปฏิบัติการตอบโต้ทันที โดยสหรัฐฯ ส่งกองกำลังมายังพื้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม และระดมตัดต้นไม้กันอย่างแข็งขัน โดยมีเฮลิคอปเตอร์จู่โจม 7 ลำ บินลาดตระเวนอยู่ด้านบน ฝั่งสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ต้องการแสดงท่าทีข่มขวัญเกาหลีเหนือ ซึ่งก็ได้ผล และทางฝั่งเกาหลีเหนือก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น

5. สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

          แม้จะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ตึงเครียดที่สุด แต่หมู่บ้านปันมุนจอมก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยทางการเกาหลีใต้ได้จัดทำจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่งในบริเวณชายแดน รวมทั้งเปิดให้เข้าชมพื้นที่เขตปลอดทหารบางส่วน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ของพื้นที่ และได้มองเห็นวิวทิวทัศน์ของฝั่งเกาหลีเหนือ เฉพาะในปี 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวที่หมู่บ้านปันมุนจอม นั้น มีมากกว่า 75,000 คน และ 68 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวต่างชาติ ฝั่งเกาหลีเหนือเองก็มีการจัดทัวร์เช่นกัน โดยพานักท่องเที่ยวมาชมบริเวณนี้ประมาณ 25,000 คนต่อปี และ 75 เปอร์เซ็นต์ในจำนวนนี้ ก็เป็นชาวต่างชาติเช่นกัน


เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้
ภาพจาก ​Korea Summit Press Pool / AFP

          สำหรับการประชุมครั้งสำคัญระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและใต้ ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 27 เมษายน นั้น เรียกได้ว่าเป็นการเขียนประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ของเกาหลี และหลายฝ่ายมองว่ามันคือจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างมาก อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายก็ยังคงเป็นกังวลเกี่ยวกับความ "เป็นมิตร" ของเกาหลีเหนือ เพราะนายคิมจองอึนนั้นแสดงท่าทีแข็งกร้าวมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งได้มีการนำออกมาทดสอบหลายครั้ง ทั้งการทดสอบที่ฐานทดลองตอนเหนือของประเทศ และนำขีปนาวุธพิสัยใกล้-ไกล ออกมาทดลองยิง ซึ่งก็ตกลงในน่านน้ำประเทศเพื่อนบ้านหลายครั้ง สร้างความตึงเครียดไปทั่วคาบสมุทร

          เกี่ยวกับประเด็นนี้ ซุนมี เทอร์รี่ อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ และนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีเหนือ ก็ออกมาให้ความเห็นว่า การที่นายคิมจองอึนประกาศยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทุกอย่างนั้น เขาต้องมีแผนการบางอย่างในใจ และน่าจะต้องการบางสิ่งบางอย่างเป็นการตอบแทนแน่ ๆ เพราะมันเป็นไปไม่ได้ที่อยู่ดี ๆ เกาหลีเหนือจะแสดงความเป็นมิตร โดยไม่คาดหวังอะไรเลย (อ่านเพิ่มเติม : โลกสงบหรือไม่ คิมจองอึน พูดชัด เกาหลีเหนือยุติทดสอบอาวุธนิวเคลียร์แล้ว

          ด้าน ชเวจินอู ศาสตราจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยฮันยาง ให้ความเห็นว่า การที่เกาหลีเหนือมีท่าทีที่อ่อนลงและเป็นมิตรมากขึ้น อาจจะไม่มีอะไรซับซ้อน หลังจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อเดือนกันยายน ทั่วโลกก็ยิ่งกดดันเกาหลีเหนือมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ นายคิมจองอึนอาจจะเล็งเห็นว่าการรักษาท่าทีแข็งกร้าว มันให้ผลร้ายมากกว่าผลดี จึงตัดสินใจมองหาสันติเพื่อพัฒนาประเทศนั่นเอง

ข้อมูลจาก koreajoongangdaily.joins.com, scmp.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 5 ประเด็นน่ารู้ "หมู่บ้านปันมุนจอม" สถานที่ประวัติศาสตร์เกาหลีเหนือ-ใต้ อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2561 เวลา 17:01:20 23,538 อ่าน
TOP