x close

เรียบร้อย ! 2 ผู้นำเกาหลีลงนามสัญญาสันติภาพ จะไม่มีสงครามอีกต่อไป

ภาพจาก Korea Summit Press Pool / AFP

           2 ผู้นำเกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้ ร่วมลงนามสัญญาเพื่อสันติภาพ ประกาศยุติสงครามระหว่าง 2 เกาหลีอย่างสมบูรณ์ และยุคใหม่แห่งสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

           บรรยากาศการเจรจาสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่าง คิมจองอึน  ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือและ มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นไปอย่างชื่นมื่น ล่าสุด ( 27 เมษายน 2561) สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า คิมจองอึน และมุนแจอิน 2 ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ร่วมออกแถลงผลการประชุมสุดยอด โดยทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมลงนามในสัญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคาบสมุทรเกาหลี" (“Panmunjom Declaration for Peace, Prosperity and Unification on the Korean Peninsula) ประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ
ภาพจาก KOREAN BROADCASTING SYSTEM / AFP

           โดยในแถลงการณ์ ระบุว่า "จะไม่มีสงครามเกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลีอีกต่อไป และยุคใหม่แห่งสันติภาพได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว" ทั้งนี้ ทาง 2 ผู้นำเกาหลี ยังได้ร่วมลงนามในการร่วมมือกันเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสมบูรณ์ โดยหมายความว่า สงครามระหว่าง 2 เกาหลีได้สิ้นสุดลงเรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากยืดเยื้อมายาวนานถึง 65 ปี

ภาพจาก KOREAN BROADCASTING SYSTEM / AFP

           โดยกิจกรรมในวันนี้ คิมจองอึน และ มุนแจอิน ได้ร่วมปลูกต้นสนแห่งสันติสุขและความเจริญรุ่งเรือง นำเกาหลีทั้งสองเดินไปนั่งพูดคุยกันบนสะพานสีฟ้า โดยใช้ดินและน้ำที่นำมาจากสองประเทศ จากนั้นได้ ทั้งสองไปนั่งรับประทานของว่างและพูดคุยเป็นการส่วนตัวที่บริเวณบนสะพานสีฟ้า อันเป็นสีของธงรวมชาติเกาหลี

           ทั้งนี้มีรายงานว่า มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยาง แห่งเกาหลีเหนือในช่วงฤดูใบไม้ร่วง


ภาพจาก Korea Summit Press Pool / AFP


ภาพจาก Korea Summit Press Pool / AFP

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก edition.cnn.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรียบร้อย ! 2 ผู้นำเกาหลีลงนามสัญญาสันติภาพ จะไม่มีสงครามอีกต่อไป อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2561 เวลา 18:49:13 16,570 อ่าน
TOP