x close

เจ้าของอพาร์ตเมนต์ เผยสาเหตุ ค่าไฟบ้าน กับ หอพัก ต่างกันตรงไหน ทำไมคิดเหมือนกันไม่ได้

หอพัก เก็บค่าไฟแพง

           เจ้าของอพาร์ตเมนต์ เผยสาเหตุ ค่าไฟบ้าน กับ หอพัก ต่างกันตรงไหน ทำไมถึงเก็บในอัตราเท่ากันไม่ได้ หลัง สคบ. ประกาศสั่งควบคุมห้ามเก็บเกินราคาที่กำหนด

           จากกรณีที่มีประกาศสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ห้องพัก ห้องเช่า หอพักต่าง ๆ ห้ามเก็บค่าน้ำประปา และค่าไฟเกินกำหนดนั้น อย่างไรก็ตาม บางหอพักก็แก้ไขด้วยการเก็บค่าส่วนกลางเพิ่มขึ้นแทน (อ่านข่าว สคบ. เอาจริง หอพักไหน ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ แต่หัวใสเก็บค่าส่วนกลางแพง เจอลงดาบแน่)
หอพัก เก็บค่าไฟแพง

           ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เจ้าของอพาร์ตเมนต์รายหนึ่ง กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ค่าไฟที่อาศัยอยู่ตอนปกติ ต่างกับค่าไฟของธุรกิจ ซึ่งค่าไฟแบบนี้จะเพิ่มขึ้น หากมีกำลังการใช้ไฟมาก ดังนั้น ประกาศนี้จึงเป็นไปไม่ได้ หากมีการประกาศใช้ ธุรกิจหอพักจะมีผลกระทบเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ ธุรกิจนี้ยังมีรายจ่ายอื่น ๆ อีก เช่น ค่าบริการแสงสว่างในอาคาร, ค่าบริการปั๊มน้ำมันขึ้นใส่ถังบนดาดฟ้า เป็นต้น

           ขณะเดียวกัน พล.ต.ต. ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สคบ. รวมทั้งเครือข่าย สคบ. ทั่วประเทศ ให้ความรู้เรื่องกฎหมายกับผู้ประกอบธุรกิจ โดยในตอนแรก สคบ. จะไม่เข้าไปลงโทษผู้ประกอบธุรกิจที่ยังไม่ได้ปรับแก้สัญญาให้เป็นไปตามประกาศ แต่จะแจ้งเตือนให้มีการปรับแก้ไข เพื่อจะได้สร้างความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการกับผู้บริโภคต่อไป

ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของอพาร์ตเมนต์ เผยสาเหตุ ค่าไฟบ้าน กับ หอพัก ต่างกันตรงไหน ทำไมคิดเหมือนกันไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2561 เวลา 10:41:58 49,536 อ่าน
TOP