x close

สธ. ยันห้องฉุกเฉิน รพ. เปิด 24 ชั่วโมง เชื่อเป็นเรื่องเข้าใจผิด สั่งสอบผู้เกี่ยวข้องแล้ว


           ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลต้องเปิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมตั้งกรรมการสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง ปมเด็กขวบครึ่งเสียชีวิต

           จากกรณีที่ ด.ญ.ญานิศา ทัดละมัย หรือ น้องกวาง อายุ 1 ขวบเศษ ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา เนื่องจากห้องฉุกเฉินปิดทำการ ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ออกมาแถลงเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ญาติยืนยันว่าจะไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับความยุติธรรม (อ่านข่าว : แม่ยัน ไม่เผาศพลูก ปมห้องฉุกเฉินปิดทำเสียชีวิต ชี้ รพ. ใส่ซองให้ 2 พัน แล้วเงียบ


           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 พฤษภาคม 2561 นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้ที่เกี่ยวข้องภายใน 2 สัปดาห์ โดยเชื่อว่าเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด เข้าใจผิดของทางผู้สื่อสารและคนไข้ ซึ่งยังไม่ทราบตัวผู้สื่อสารว่าเป็นใคร เพราะปกติห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลจะต้องเปิด 24 ชั่วโมงทุกแห่งอยู่แล้ว ทางโรงพยาบาลเองก็ได้แสดงความเสียใจกับทางญาติและพร้อมรับผิดชอบงานศพ โดยจะนำเรื่องนี้เป็นบทเรียนเพื่อปรับปรุงต่อไป




           ทั้งนี้ นพ.เจษฎา ยืนยันว่า ห้องฉุกเฉินของทุกโรงพยาบาลจะต้องเปิด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่พยาบาล มีระบบคัดแยกผู้ป่วยตามระดับความฉุกเฉินในการดูแล สีแดงคือฉุกเฉิน สีเหลืองผู้ป่วยไม่เร่งด่วน สีเขียวเจ็บป่วยทั่วไป พร้อมเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินให้บริการผู้เจ็บป่วยปฏิบัติตามหลักการภายใน 2-4 ชั่วโมง



ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ยันห้องฉุกเฉิน รพ. เปิด 24 ชั่วโมง เชื่อเป็นเรื่องเข้าใจผิด สั่งสอบผู้เกี่ยวข้องแล้ว อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:31:44 9,396 อ่าน
TOP