x close

ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก...ความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

           ย้อนรอยไทม์ไลน์เหตุการณ์เศร้า เครื่องบินขับไล่ตก ความสูญเสียของกองทัพอากาศไทย... เผย ในระยะเวลาเกือบ 10 ปี เกิดเหตุประมาณ 7 ครั้ง
ข่าวเครื่องบินตกที่ตาก

ข่าวเครื่องบินตกที่ตาก

           นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเศร้าสลด และเกิดความสูญเสียให้กับกองทัพอากาศ เมื่อ น.ต. เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 (L-39 ZA/ART) ตกที่บริเวณสนามกอล์ฟของเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 นอกจากนี้ยังมี น.อ. จีรศักดิ์ นามวงษ์ศรี อายุ 42 ปี นักบินอีกหนึ่งนายได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งผู้บัญชาการทหารอากาศได้ออกมายอมรับว่า เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี และเตรียมปลดประจำการปี 2565-2567

           สำหรับข่าวคราวการประสบอุบัติเหตุของเครื่องบินขับไล่กองทัพไทยนั้น มีให้เห็นอยู่เป็นระยะ ซึ่งภายในระยะเวลาเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2552-2561 มีเครื่องบินขับไล่กองทัพไทยเกิดอุบัติเหตุมาแล้วประมาณ 7 ครั้ง

           23 ธันวาคม 2552

           เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่แบบ 18 ข หรือ F-5E สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี แบบที่นั่งเดียว ตกบริเวณใกล้กับหนองน้ำในพื้นที่ อ.กุดข้าวปุ้น จ.อุบลราชธานี ขณะฝึกบิน ทำให้ ร.ท. ชัชวาลย์ รัศมี นักบินเสียชีวิตทันที [อ่านข่าว : เครื่องขับไล่ F-5E ตก รท.นักบินดับ ระหว่างฝึก ที่อุบลฯ]

           18 ตุลาคม 2553

           เครื่องบินขับไล่ F16 ของกองทัพไทยชนภูเขาตกในพื้นที่ บ้านเด่นไม้ซุง หมู่ 9 ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก และมีไฟไหม้ทั้งลำ ส่งผลให้ ร.อ. ฐานิกร เหลืองรุ่งวารี อายุ 31 ปี เสียชีวิตภายในเครื่องบิน [อ่านข่าว : f16 ตก ทัพอากาศตกหุบเขาตาก พบผู้เสียชีวิต 1 ราย]

ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก

           14 กุมภาพันธ์ 2554

           เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ F-16 ฝูงบิน 102 กองบิน 1 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ กองทัพอากาศ จ.นครราชสีมา ได้ประสบเหตุตกพร้อมกัน 2 ลำ บริเวณป่าระหว่างบ้านหนองกวาง กับบ้านวังโพน ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บคือ น.ต. กฤษฎา สุขจันทร์ และ ร.อ. ชัชชานนท์ พรหมเดช โดยทั้งคู่ปลอดภัยเพราะสามารถดีดตัวเองออกมาจากเครื่องบินก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่พื้น [อ่านข่าว : F-16 ตกพร้อมกัน 2 ลำ โฆษก ทอ. แจงเป็นอุบัติเหตุ]

           20 กุมภาพันธ์ 2558

           เครื่องบิน F16 ของฝูงบิน 103 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา ตกที่ ต.ม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี ขณะกลับจากการฝึกบินการใช้อาวุธทางอากาศ โดยมี ร.อ. นพนนท์ นิวาศานนท์ เป็นนักบิน เสียชีวิตภายในเครื่องบิน [อ่านข่าว : เครื่องบิน F16 ตกที่ลพบุรีระหว่างการฝึก พบนักบินเสียชีวิต 1 ราย]

ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก 

          24 มิถุนายน 2558

           เครื่องบิน F16A หมายเลข ทอ.43/45 (10208) สังกัดฝูงบิน 120 กองบินที่ 1 จ.นครราชสีมา ไถลออกนอกรันเวย์ด้วยความเร็วสูงพุ่งลงคูน้ำ ได้รับความเสียหายบริเวณด้านหน้าตัวเครื่องบิน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด [อ่านข่าว : เครื่องบิน F16 หลุดรันเวย์ เคราะห์ดีนักบินดีดตัวทัน-ไร้เจ็บ]

 ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก

           14 มกราคม 2560

           เครื่องบิน Gripen Jas 39 ตกที่กองบิน 56 หาดใหญ่ ขณะแสดงโชว์ผาดโผนงานวันเด็ก ส่งผลให้นักบินคือ น.ต. ดิลกฤทธิ์ ปัถวี ตท.43 นนอ.50 เสียชีวิต ก่อนที่ทางการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จะประกาศปิดสนามบินหาดใหญ่หลังเกิดเหตุ [อ่านข่าว : สุดอาลัย น.ต. ดิลกฤทธิ์ ปัถวี นักบินเครื่องกริพเพนตกขณะบินโชว์งานวันเด็ก]

ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก

           และล่าสุดคือ การเสียชีวิตของ น.ต. เกริกเกียรติ สุวรรณโณ...จะเห็นได้ว่าการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ของกองทัพไทยตกแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่มักจะตามมาด้วยความสูญเสีย ซึ่งสาเหตุล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องยนต์ขัดข้อง หรือเหตุสุดวิสัย แต่ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น หลาย ๆ คนจึงตั้งคำถามว่า หลังจากนี้จะมีมาตรการความปลอดภัยอย่างไรบ้างที่จะสามารถลดความเสี่ยงกับอุบัติเหตุที่อาจจะที่เกิดขึ้น

ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนรอยเหตุเศร้าเครื่องบินขับไล่กองทัพอากาศตก...ความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิด อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:16:03 19,560 อ่าน
TOP