x close

นาทีตื้นตัน ตำรวจช่วยทารกรอดชีวิต หลังถูกเถ้าภูเขาไฟถมทับบ้านในกัวเตมาลา

          ภาพชวนตื้นตัน ตำรวจช่วยทารกน้อยที่รอดชีวิต หลังถูกเถ้าภูเขาไฟถมทับบ้านทั้งหลังในกัวเตมาลา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 75 ราย
ภูเขาไฟระเบิด
ภาพจาก JOHAN ORDONEZ / AFP

          นับเป็นเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ของประเทศกัวเตมาลา ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายสิบคน สำหรับเหตุภูเขาไฟฟูเอโกระเบิด  พ่นลาวารวมถึงเถ้าถ่านปริมาณมหาศาลจนลอยปกคลุมพื้นที่โดยรอบในรัศมี 10 กิโลเมตร ทำให้พลเมืองที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้ภูเขาไฟถูกฝังทั้งเป็นในกองเถ้าถ่าน ทั้งพืชผลและอาคารที่อยู่อาศัยล้วนถูกเถ้าภูเขาไฟและโคลนปกคลุมไปเช่นกัน

          เหตุดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 1.7 ล้านชีวิต ชาวบ้าน 3,271 คนต้องอพยพหนีจากถิ่นที่อยู่เพื่อเอาชีวิตรอด ในขณะที่ทางตำรวจและกู้ภัยก็ยังคงทำงานกันอย่างหนัก ในภารกิจขุดหาร่างผู้เสียชีวิตตลอดจนค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุร้ายในครั้งนี้

คลิปตำรวจช่วยทารก ภูเขาไฟระเบิด กัวเตมาลา

          โดยล่าสุด (6 มิถุนายน 2561) เว็บไซต์เดลี่เมล ก็ได้เผยภาพนาทีชวนตื้นตันใจที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ความสูญเสีย เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มหนึ่งได้เข้าช่วยเหลือเด็กหญิงทารกตัวน้อยผู้รอดชีวิต ออกมาจากบ้านของเธอที่ถูกเถ้าถ่านภูเขาไฟปกคลุม เด็กหญิงดูไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรนัก และยังไม่ส่งเสียงร้องไห้ในขณะที่คุณตำรวจก็ค่อย ๆ อุ้มเธอขึ้นมายังที่ปลอดภัย ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่รายอื่นรับไปดูแล

          ภาพดังกล่าวนับเป็นสัญญาณอันดีในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตของเจ้าหน้าที่ ท่ามกลางความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยจากรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ได้เผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด พบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 75 รายแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 192 ราย ซึ่งคาดว่าตัวเลขของผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากนี้

          ในขณะที่ผู้คนของกัวเตมาลายังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์นาน 3 วัน ตามประกาศของประธานาธิบดี ก็ได้มีความหวั่นเกรงว่าภูเขาไฟอาจปะทุซ้ำได้อีก โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 มิถุนายน) ปฏิบัติการกู้ภัยในพื้นที่ทางตอนใต้ของภูเขาไฟฟูเอโกก็มีอันต้องพบกับอุปสรรค จากการปะทุครั้งใหม่ เมื่อภูเขาไฟได้พ่นกลุ่มแก๊สร้อน ๆ และลาวาพ่วยพุ่งออกมาทางฝั่งทิศใต้ อย่างไรก็ตามทางหัวหน้าสถาบันแผ่นดินไหวแห่งชาติ คาดการณ์ว่าการปะทุครั้งต่อไป จะยังคงไม่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้

https://twitter.com/Ricardo_Arjona/status/1003706945797279744




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีตื้นตัน ตำรวจช่วยทารกรอดชีวิต หลังถูกเถ้าภูเขาไฟถมทับบ้านในกัวเตมาลา อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2561 เวลา 17:37:23 12,775 อ่าน
TOP