x close

โคตรเหี้ยม เปิดวงจรค้าหนังสัตว์...วางยาพิษ-ถลกหนังช้างทั้งเป็น ไม่สนช้างจะทรมาน

          เปิดวงจรค้าหนังสัตว์ สุดสลดวางยาพิษ ถลกหนังช้างทั้งเป็น แล่เป็นชิ้น ก่อนส่งข้ามแดนทำยาจีน ลูกปัด
ล่าสัตว์
         เมื่อช่วงปี 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้รายงานข่าวอันน่าสลดใจ เป็นภาพของช้างป่า ตัวหนึ่งถูกถลกหนังทั้งเป็น นอนทรุดตัวอยู่ริมลำธารในประเทศเมียนมา โดยผู้ลักลอบค้าหนังช้างจะนำไปจำหน่วยให้กับลูกค้าที่มีความเชื่อว่า หนังช้างสามารถรักษาปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหารได้ ส่วนหนังช้างแห้งก็ถูกนำไปใช้แกะสลักและทำลูกปัด โดยที่เมืองลา รัฐฉาน ทีมนักวิจัยสามารถซื้อสร้อยข้อมือที่ทำจากลูกปัดหนังช้างได้ในราคา 3,000- 4,000 บาท ขณะที่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าช้างเอเชียได้ลดจำนวนลงกว่าครึ่งในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา และยังเชื่ออีกว่าเหลือช้างเพียง 2,000 ตัว ในเมียนมา

ล่าสัตว์
         เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 9 มิถุนายน 2561 ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon ระบุว่า ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรเลียได้มาขอสัมภาษณ์ในประเด็น "การตรวจพิสูจน์พันธุกรรมหนังช้าง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการค้าหนังช้างเอเชีย" หนังช้าง เป็นเคสที่ทางแล็บ เพิ่งจะได้รับเมื่อปลายปี 2560 เรื่อยมาจนถึงปีนี้ ทั้งหมดเป็นเคสที่ตรวจยึดได้จาก ชายแดนไทย-ลาว และชายแดนไทย-พม่า บ่งชี้ถึงเส้นทางการค้าที่มีการลักลอบขนส่งอย่างชัดเจน

ล่าสัตว์

         ในการค้าหนังช้างมีสิ่งที่น่าที่น่าสลดคือ การพยายามฆ่าช้าง วางยาพิษ แล้วถลกหนังออกเป็นชิ้น ๆ ทั้งที่ช้างยังไม่ตายสนิท รวมทั้งถอดงา แม้ว่าการทำแล็บ Wildlife Forensics ของประเทศไทยจะเพิ่งเริ่มต้น และเป็นเพียงแล็บเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะไม่สามารถหยุดยั้งการล่าช้างป่าเพื่อเอาหนังได้แต่อย่างน้อยที่สุด สิ่งนี้สามารถใช้เป็นเครื่องมือเพื่อบรรเทาปัญหาการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายได้

ล่าสัตว์

ล่าสัตว์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon

ล่าสัตว์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Kanita Ouitavon
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โคตรเหี้ยม เปิดวงจรค้าหนังสัตว์...วางยาพิษ-ถลกหนังช้างทั้งเป็น ไม่สนช้างจะทรมาน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2561 เวลา 15:05:18 31,166 อ่าน
TOP