x close

เศร้าใจ...ทีมแพทย์เร่งช่วยเต่าตนุสุดกำลัง สุดท้ายไม่รอด ผ่าท้องผงะพบขยะพลาสติกเพียบ

           ทีมแพทย์เร่งช่วยเต่าตนุเคราะห์ร้ายอย่างสุดกำลัง แต่สุดท้ายเจ้าเต่าไม่รอด ทางทีมแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากพบขยะพลาสติกในกระเพาะอาหารเพียบ

เต่าตนุกินขยะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ReReef

           จากกรณีที่สัตวแพทย์ ได้พบวาฬนำร่องครีบสั้นมาเกยตื้น และพยายามรักษามันอย่างสุดความสามารถ แต่สุดท้ายก็ยื้อชีวิตไว้ไม่ได้ ก่อนตายมันขย้อนถุงพลาสติกออกมา 5 ชิ้น​ แต่ที่ปวดใจยิ่งกว่าคือการเจอขยะในกระเพาะ​ 8​ กิโลกรัม หรือขยะกว่า​ ​80 ชิ้น​ ซึ่งถึง​แม้ว่าเจ้าวาฬนำร่องครีบสั้นจะป่วยแต่ถ้าไม่กินขยะเข้าไปด้วยโอกาสรอดคงเพิ่มขึ้น​ [อ่านข่าว : สลดใจ...วาฬเกยตื้น ผงะผ่าท้องพบถุงพลาสติกกว่า 8 กก. วอนมนุษย์หยุดมักง่าย คลิก]

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 10 มิถุนายน 2561 เฟซบุ๊ก ReReef ได้เผยแพร่ภาพของเต่าตนุตัวหนึ่งที่มีชะตากรรมไม่ต่างจากเจ้าวาฬตัวดังกล่าว ซึ่งทางทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ได้พยายามช่วยชีวิตมันแต่สุดท้ายก็ตายลงเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางทีมสัตวแพทย์ จึงทำการชันสูตรผ่าซากของเต่าตัวนี้เพื่อหาสาเหตุการตาย

           โดยเมื่อผ่ากระเพาะอาหาร กลับต้องเห็นภาพน่าสลดใจเพราะพบขยะพลาสติกจำนวนมากอยู่ในนั้น ทั้งพลาสติกขนาดเล็ก เช่น หนังยาง เชือกฟาง ถุงพลาสติก เศษเครื่องมือประมง สรุปแล้วพบว่าเต่าตัวนี้ต้องตายเพราะกินขยะพลาสติก จนทำให้ไม่อยากอาหาร โปรตีนต่ำ น้ำไหลออกช่องว่างลำตัว เพราะการดึงน้ำโดยโปรตีนในเลือดล้มเหลว ก่อนที่จะเกิดน้ำคั่งในช่องท้องและถุงหุ้มหัวใจ เป็นเหตุให้หัวใจล้มเหลว และตายในที่สุด

เต่าตนุกินขยะ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ReReef

เต่าตนุกินขยะ

เต่าตนุกินขยะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ReReef
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้าใจ...ทีมแพทย์เร่งช่วยเต่าตนุสุดกำลัง สุดท้ายไม่รอด ผ่าท้องผงะพบขยะพลาสติกเพียบ อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2561 เวลา 14:43:37 13,795 อ่าน
TOP