x close

โซเชียลเดือด แอมเนสตี้ นัดไว้อาลัยนักโทษ ถาม..เหยื่อสมควรตายไหม ?

            ยธ. เรียกราชทัณฑ์แจงปมประหารชีวิต ด้านแอมเนสตี้ เตรียมบุกบางขวางไว้อาลัย โซเชียลเดือด ถามไม่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้เหยื่อบ้าง

ประหารชีวิตนักโทษ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Amnesty International Thailand

            จากกรณีที่ กรมราชทัณฑ์ ประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชาย ธีรศักดิ์ หลงจิ คดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณ เมื่อปี 2555 ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น (อ่านเพิ่มเติม : กรมราชทัณฑ์ ประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาด คดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณ ในรอบ 9 ปี)

            ล่าสุด (19 มิถุนายน 2561) ข่าวช่องวัน มีรายงานว่า ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ได้เรียกตัว พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้าพบด่วน คาดว่าเกี่ยวกับกรณีบังคับโทษประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชาย ธีรศักดิ์ หลงจิ โดย พ.ต.อ. ณรัชต์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวได้

            ขณะที่ เพจ Amnesty International Thailand ได้โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยกับการประหารชีวิตดังกล่าว พร้อมเชิญชวนทุกคนที่มีจุดยืนด้านสิทธิมนุษยชน มาร่วมไว้อาลัยแด่การตัดสินโทษประหารชีวิต ในวันนี้ เวลา 14.00-14.30 น. ณ หน้าเรือนจำกลางบางขวาง

            โดยเพจ Amnesty International Thailand ระบุว่า จะคัดค้านโทษประหารชีวิตทุกกรณีโดยไม่มีข้อยกเว้น ไม่ว่าจะเป็นความผิดทางอาญาประเภทใด ไม่ว่าผู้กระทำผิดจะมีบุคลิกลักษณะใด หรือไม่ว่าทางการจะใช้วิธีประหารชีวิตแบบใด รวมทั้งงานวิจัยมากมายจากนานาประเทศได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า โทษประหารชีวิตไม่มีความเชื่อมโยงใด ๆ กับการเพิ่มขึ้น หรือลดลงของอาชญากรรม



            นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า โทษประหารนับเป็นการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีมากสุด



            อย่างไรก็ตาม ข้อความดังกล่าว ส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือด โดยมองว่าตอนที่เหยื่อถูกกระทำจากอาชญากรในคดีร้ายแรงที่เป็นที่ติดตามของสังคม พวกท่านได้โผล่ศีรษะมาเรียกร้อง ช่วยเหลือ เยียวยาฝ่ายที่ถูกกระทำจากอาชญากรด้วยหรือไม่ แล้วเหยื่อที่ถูกกระทำ สมควรต้องตายมากกว่านักโทษประหารใช่หรือไม่ ?

ประหารชีวิตนักโทษ

ประหารชีวิตนักโทษ

            ด้านเพจ Red Skull Phatthalung ก็ได้แชร์สเตตัสดังกล่าวมายังหน้าไทม์ไลน์ พร้อมแสดงความเห็นว่า มันไม่ได้ทำให้อาชญากรรมลดลงจริง แต่มันลดจำนวนฆาตกรลง และลดจำนวนขยะสังคม



            อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า ครอบครัวได้เดินทางมารับศพนักโทษเด็ดขาดชาย ธีรศักดิ์ หลงจิ แล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Amnesty International Thailand, Red Skull Phatthalung

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลเดือด แอมเนสตี้ นัดไว้อาลัยนักโทษ ถาม..เหยื่อสมควรตายไหม ? อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2561 เวลา 16:28:38 59,050 อ่าน
TOP