x close

ศาลฎีกายืนไม่รับฟ้องคดี พล.อ. ประยุทธ์-คสช. ทำรัฐประหารปี 57

           ศาลฎีกา พิพากษายืน ไม่รับฟ้อง คดีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ฟ้อง พล.อ. ประยุทธ์ กับพวก ทำรัฐประหาร ปี 57
           วันที่ 22 มิถุนายน 2561 ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ่านฟังคำสั่งศาลฎีกา ว่า จะสั่งให้ศาลชั้นต้นรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ ในคดีที่ นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ กับพวก กลุ่มพลเมืองโต้กลับ 15 คน เป็นโจทก์ฟ้อง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 5 คน ฐานผิดต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จากกรณี เมื่อวันที่ 20-27 พฤษภาคม 2557 พวกจำเลยและบุคคลอื่น ร่วมกันประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร โดยไม่มีเหตุ ตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก มาตรา 2 และร่วมกันล้มล้างเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทำให้สิทธิและเสรีภาพของประชาชน และของโจทก์ถูกยกเลิกไป

           คดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง โดยมีคำสั่งไม่รับฟ้องคดี และโจทก์ได้ยื่นฎีกา ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น รับคดีโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้องด้วย ทั้งนี้ ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง ไม่รับไต่สวนมูลฟ้อง

รัฐประหาร ปี 57
ภาพจาก สำนักข่าว INN

           ขณะที่ นายอานนท์ นำภา ทนายความ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ว่า ศาลฎีกาเห็นว่าแม้การกระทำของพลเอก ประยุทธ์ กับพวกจะเป็นความผิด เรื่องของกบฏ แต่เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวนิรโทษกรรมให้กับ คสช. แล้ว จึงหลุดพ้นจากการกระทำความผิดทั้งปวงตามรัฐธรรมนูญ พวกตนก็เคารพในการตัดสินของศาลและถือว่า ที่ผ่านมาได้ยื่นฟ้อง พลเอก ประยุทธ์ กับพวก เพื่อชี้ให้ศาลเห็นว่า เป็นการกระทำความผิด เรื่องของการรัฐประหาร ซึ่งศาลก็เห็นว่าเป็นความผิด แต่ด้วยรัฐธรรมนูญที่ออกมา ทำให้ หลุดพ้นจากความผิด จากนี้ พวกตนก็เดินหน้าจะต่อสู้ทางการเมืองกันต่อไป

รัฐประหาร ปี 57
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลฎีกายืนไม่รับฟ้องคดี พล.อ. ประยุทธ์-คสช. ทำรัฐประหารปี 57 อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2561 เวลา 13:47:59 2,702 อ่าน
TOP