x close

มารู้จัก สภากู้ภัยถ้ำจากอังกฤษ ผู้ส่งนักดำน้ำฝีมือดี 2 คน ร่วมภารกิจจนเจอ 13 คน

 
            ทำความรู้จัก สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร ผู้ส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร 2 คน ร่วมภารกิจถ้ำหลวง เผยเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร และอยู่ได้เพราะเงินบริจาค
สภากู้ภัยถ้ำจากอังกฤษ
ภาพจาก caverescue.org.uk

            ในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา คนไทยทั่วประเทศ รวมทั้งทั่วโลก ต่างก็ตื้นตันและมีความสุขกันถ้วนหน้า เพราะเด็ก ๆ และโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ถูกพบในที่สุด หลังจากติดอยู่เป็นเวลานานถึง 10 วัน สิ่งที่น่าที่ทึ่งอย่างมากก็คือ เด็ก ๆ ทุกคนแม้จะหิวโหย แต่ทุกคนแข็งแกร่งมาก มีสติครบถ้วน สามารถพูดจาโต้ตอบสื่อสารได้เป็นอย่างดี และมีสภาพจิตใจที่สุดยอดอย่างมาก สิ่งที่ท้าทายขั้นต่อมาคือการนำพวกเขาออกจากถ้ำ ซึ่งทุกฝ่ายก็กำลังเดินหน้าเตรียมช่วยเหลืออย่างเต็มที่

            การได้พบทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย คือผลตอบแทนความพยายามของทุก ๆ หน่วยงาน ทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะทีมเจ้าหน้าที่หน่วยซีล และหน่วยนักดำน้ำทุก ๆ นาย ซึ่งในจำนวนนั้นคือ จอห์น โวลันเธน และ ริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน นักดำน้ำฝีมือดีชาวอังกฤษ ผู้พบเจอเด็ก ๆ กับโค้ช เป็นคนแรก และพวกเขามาช่วยด้วยหัวใจอย่างแท้จริง (อ่านเพิ่มเติมที่ : เผยโฉมหน้า 2 นักดำน้ำชาวอังกฤษ ผู้พบ 13 ชีวิตในถ้ำหลวง ทำความหวังเป็นจริง !!)

นักดำน้ำ
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

            เชื่อว่าในขณะนี้ หลาย ๆ คนน่าจะอยากรู้เรื่องราวของนักดำน้ำจากอังกฤษมากขึ้น กระปุกดอทคอมจึงได้ไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับพวกเขา โดยทั้งสองมาจาก สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร หรือบีซีอาร์ซี (BCRC - British Cave Rescue Council) และนี่คือข้อมูลที่น่าสนใจขององค์กรแห่งนี้

            สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร ก่อตั้งขึ้นในปี 2510 หรือเมื่อ 51 ปีที่แล้ว โดยเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่ใต้ดินและในถ้ำจากทั่วประเทศบนเกาะอังกฤษ มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุน ช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่กันในระดับที่กว้างขึ้น ด้วยความที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ผ่านการฝึกฝน หรือเชี่ยวชาญในการเข้ากู้ภัยในถ้ำและเหมืองต่าง ๆ ในพื้นที่เกาะอังกฤษ ทางองค์กรจึงเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้

            หน้าที่และความรับผิดชอบหลักคือการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือรัฐบาลในภารกิจเข้ากู้ภัยต่าง ๆ ทั่วเกาะอังกฤษ รวมทั้งภารกิจกู้ภัยในระดับนานาชาติด้วยเช่นกัน และภารกิจล่าสุดของพวกเขา คือการร่วมมือกับประเทศไทยในการช่วยเหลือ เด็ก ๆ และโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย นั่นเอง

สภากู้ภัยถ้ำจากอังกฤษ
ภาพจาก caverescue.org.uk

           ปัจจุบัน สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร มีสมาชิกเป็นกลุ่มกู้ภัยต่าง ๆ ทั้งหมด 15 กลุ่ม รวมจำนวนเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกว่า 1,000 คน แต่ละกลุ่มต่างก็มีความเชี่ยวชาญและความคุ้นเคยกับสภาพภูมิประเทศในเขตของตนเป็นอย่างดี และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทุก ๆ คน ต่างก็เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือทำงานในถ้ำ เหมือง หรืองานต่าง ๆ ที่อยู่ใต้ดินมาแล้วทั้งสิ้น เมื่อมารวมตัวกันเป็นสภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร แต่ละคนจะเข้ารับการฝึกฝนในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นในการกู้ภัย รวมทั้งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการดำน้ำ

           ทางสภาฯ มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทั้งในด้านข้อมูลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในภารกิจ เมื่อเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายใด ๆ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครก็พร้อมเดินทางไปทันที ตลอด 24 ชั่วโมง

สภากู้ภัยถ้ำจากอังกฤษ
ภาพจาก caverescue.org.uk

           การร่วมมือกันของกลุ่มกู้ภัยทั้ง 15 กลุ่ม ภายใต้สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร เป็นการรวมตัวกันโดยความสมัครใจ สมาชิกแต่ละกลุ่มต่างก็เป็นองค์กรอิสระไม่แสวงผลกำไร ไม่ได้ขึ้นตรงกับรัฐบาลหรือหน่วยงานเอกชนใด ๆ ปัจจุบันดำเนินการอยู่ได้ด้วยเงินบริจาคเท่านั้น และสำหรับผู้ใดที่มีความประสงค์อยากสมทบทุนช่วยเหลือพวกเขาเหล่านี้ สามารถเข้าร่วมบริจาคได้ที่เว็บไซต์ caverescue.org.uk ได้โดยตรง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มารู้จัก สภากู้ภัยถ้ำจากอังกฤษ ผู้ส่งนักดำน้ำฝีมือดี 2 คน ร่วมภารกิจจนเจอ 13 คน อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:07:53 18,316 อ่าน
TOP