x close

5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

           หากพูดถึงการ "ลืม" เชื่อว่าทุกคนเคยเคยมีประสบการ์ณลืมอะไรบางอย่างกันทุกคนเช่น ลืมโทรศัพท์มือถือไว้ที่ไหนสักที่ ลืมกระเป๋าตังค์ไว้บ้าน ลืมกุญแจรถไว้ในรถ หรือลืมว่าเอ๊ะเมื่อกี้ว่าจะพูดอะไรนะ แบบเนี่ย !!
5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

          เมื่อกี้ว่าจะพูดอะไรซักอย่างแต่ตอนนี้จำไม่ได้แล้ว อะไรแบบนี้ แน่นอนว่าทุกคนคงเคยมีประสบการ์ณการลืมอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้กันมาบ้าง ซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดจากเรากำลังรีบบ้างแหละ หรือตอนนั้นกำลังยุ่ง ๆ หรืออาจจะกำลังคิดอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน แต่นี่ก็เป็นเพียงการลืมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่ได้ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงเท่าไหร่นัก อย่างมากก็อาจจะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดใจ รู้สึกหัวร้อนว่าทำไมถึงได้ขี้ลืมแบบนี้นะ แล้วถ้าวันหนึงเราเกิดเสียความทรงจำทั้งหมดไปจะเป็นยังไงล่ะ แล้วอะไรบ้างที่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเสียความทรงจำไป ว่าแล้วก็มาดู 5 สาเหตุที่ทำให้สูญเสียความทรงจำกันดีกว่า

5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

           1. การขาดสารอาหาร
           สารอาหารได้มาจากการที่เรากินอาหารเข้าไป และนับว่าเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและสมองก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ และการที่เรากินแต่ของที่ไม่ค่อยมประโยชน์อาจเป็นสาเหตุให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ และการที่ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่างเช่นวิตตามินบี1, บี12 อาจจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของสมองได้ เช่นทำให้เกิดอาการสับสนมึนงงอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเมื่อผ่านไปนานเข้าอาจก่อให้เป็นสาเหตุของโรงอัลไซเมอร์ในอนาคตได้
 
5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

           2. โรคหลอดเลือดสมอง
           สาเหตุเกิดจากการที่หลอดเลือดไม่สามารถส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ซึ่งอาจจะเกิดจากหลอดเลือดสมองตีบ หลอดเลือดสมองอุดตัน หรือหลอดเลือดสมองแตกจนทำให้เนื้อเยื้อของสมองบางส่วนถูกทำลาย และการทำงานของสมองหยุดชะงัก เพราะว่าไม่มีสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมอง เนื่องจากหลอดเลือดมีปัญหา ซึ่งนอกจากจะทำให้ส่งผลด้านการทำงานของสมองและความจำแล้ว ยังมีก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

           3. ภาวะสมองขาดออกซิเจน
           ภาวะสมองขาดออกซิเจนเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น การขาดอากาศหายใจนาน ๆ การจมน้ำ ซึ่งทำให้ออกซิเจนมีไม่พอสำหรับนำไปเลี้ยงสมอง และเป็นสาเหตุให้สมองบางส่วนถูกทำลายและก่อให้เกิดภาวะการสูญเสียความทรงจำได้


5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

           4. ความเครียด ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า
           การที่มีเรื่องที่เครียดมากมายในหัวจนทำให้รู้สึกวิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา หรือมีปัญหาทางจิตใจ ยิ่งใครที่มีความเครียดเรื้อรัง มีความเครียดสะสมนาน ๆ หรือได้รับการกระทบการเทือนทางจิตใจอย่างรุนแรง จนผู้ทำให้อยากจะลืมเหตุการณ์ต่าง ๆ และก่อให้เกิดเป็นสาเหตุที่จะพัฒนาไปสู่ภาวะซึมเศร้าและอาจจะกลายเป็นอัลไซเมอร์ในอนาคต เพราะสภาวะเหล่านี้มีผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง จนทำให้มีอาการหลงลืม เหม่อลอย หรือไม่สามารถที่จะจดจำเรื่องราวในบางส่วนได้

5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ

           5. การบาดเจ็บที่ศีรษะ
           การบาดเจ็บหรือได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงทางศีรษะ นับว่าส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของสมอง เห็นตัวอย่างได้จากละคร หรือภาพยนย์หลายเรื่องที่ตัวละครเกิดภาวะสูญเสียความทรงจำเพราะโดนทำร้าย หรือโดนกระทบกระเทือนที่ศีรษะอย่างรุนแรง เช่นตกจากที่สูง หรือโดนรถชน เป็นต้น ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่สมองจะถูกทำลายโดยตรงจนทำให้สมองบางส่วนเสียหายจนมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันไป เช่น การสูญเสียความทรงจำเป็นต้น

           เห็นแล้วใช่ไหมว่าชีวิตเรานั้นมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียความทรงจำอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นก็ใช้ชีวิตกันอย่างระมัดระวังเพราะความทรงจำนั้นมีความสำคัญกับเรามาก ความทรงจำเป็นเหมือนรากฐานที่ก่อให้เกิดเป็นตัวตนของเราเหมือนกับตึกสูงที่ต้องมีรากฐานและใช้เวลานานในการสร้าง และถ้าหากไร้ความทรงจำมันก็เหมือนกับตึกสูงที่พังทลายลงมาทันที และวันนี้ก็มีอีกหนึ่ง Teaser ของ MV ชื่อ "Remember Me" ที่จะบอกเล่าถึงคู่รักคู่หนึ่งที่คบหากันมานานเกือบ 10 ปี แต่วันหนึ่งความสัมผัสของพวกเขาต้องเปลี่ยนไป เพราะความทรงจำที่เคยมีร่วมกันนั้นหายไปแล้ว เอาล่ะลองไปดูตัวอย่างเรียกน้ำย่อยกันได้เลย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 สาเหตุที่ทำให้เราสูญเสียความทรงจำ อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:50:46 32,851 อ่าน
TOP