x close

ป้าประมาท ปล่อยหลาน 3 ขวบเข้าส้วมคนเดียว ก่อนพบศพ หลานตกส้วมเสียชีวิต

            เด็กชาวแอฟริกาใต้ วัย 3 ขวบ ตกบ่อส้วมดับสลด แม่สุดสะเทือนใจ ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้ รายงานเผย ก่อนเกิดเหตุ ป้าปล่อยไปเข้าห้องน้ำคนเดียว และทำงานบ้านเพลินจนลืมสังเกต เจอหลานอีกที อยู่ในบ่อส้วมแล้ว
 ตกส้วมตาย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

            เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวสะเทือนใจจากประเทศแอฟริกาใต้ โดย เด็กชายโอมาริ โมโนโน วัย 3 ขวบ เสียชีวิตจากไปอย่างสลด หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุ พลัดตกลงไปในบ่อส้วมขณะเข้าห้องน้ำที่บ้านป้า โศกนาฏกรรมครั้งนี้สร้างความโศกเศร้าให้แก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก ซึ่ง เควนา โมโนโน แม่ของโอมาริ กล่าวด้วยความเจ็บปวดว่า ทุก ๆ ครั้งที่เธอเห็นข้าวของที่ลูกชอบ เธอกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ไหว และแทบจะกินอะไรไม่ลงเพราะความทุกข์จากการสูญเสียครั้งนี้

            เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมาฟูเร มานาเมลา โฆษกตำรวจท้องถิ่น เปิดเผยว่า ในช่วงก่อนเกิดเหตุ ป้าของโอมาริเห็นว่าหลานปวดท้องอยากขับถ่าย จึงจัดการถอดกางเกงให้ และปล่อยให้ออกไปเข้าห้องส้วมที่อยู่นอกบ้าน ด้วยความที่เธอทำงานบ้านยุ่งมาก กว่าที่เธอจะสังเกตได้ว่าหลานหายตัวไป เวลาก็ผ่านไปพักใหญ่แล้ว เธอตามหาหลานอยู่นานรวม 2 ชั่วโมง จนกระทั่งในเวลาประมาณ 16.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เธอก็พบหลานอยู่ในบ่อส้วม และรีบดึงตัวออกมา

            ห้องส้วมส่วนใหญ่ในประเทศแอฟริกาใต้มีลักษณะเป็นส้วมหลุมเหนือบ่อเกราะ เมื่อทำธุระเสร็จแล้ว ของเสียจะลงจากโถไปในบ่อด้านล่างโดยตรง ไม่ได้มีการต่อท่อพักออกไปที่อื่น ซึ่งถ้าไม่ได้รับการดูแลให้ดีพอ ปล่อยให้เสื่อมโทรม ก็อาจจะนำไปสู่อุบัติเหตุได้ และโอมาริไม่ใช่เด็กคนแรกที่เสียชีวิตเพราะเหตุนี้ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2557 เด็กชายวัย 5 ขวบ ที่ชื่อ ไมเคิล โคมาเป ก็เสียชีวิตจากการพลัดตกบ่อส้วมที่โรงเรียนเช่นกัน เหตุการณ์ก็เกิดขึ้นที่จังหวัดลิมโปโปเหมือนกันอีกด้วย และครอบครัวของเขาได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 3 ล้านแรนด์ หรือประมาณ 738,000 บาท จากการสูญเสียดังกล่าว (อ่านเพิ่มเติมที่ : แม่ใจแทบขาด ลูก 5 ขวบ ตกส้วมโรงเรียนดับ เห็นแต่แขนโผล่ ตัวจมหายไปแล้ว)

            นอกจากนี้แล้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เด็กหญิงวัย 5 ขวบ ชาวเมืองเคปเทาวน์ ก็เสียชีวิตเพราะตกบ่อส้วมที่โรงเรียนเช่นกัน ปัญหานี้นำไปสู่การถกเถียงในวงกว้าง และซีริล รามาโพซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ก็ได้ออกมาประกาศว่า โรงเรียนทุก ๆ แห่งทั่วประเทศจะต้องจัดระเบียบห้องน้ำเสียใหม่ และส้วมหลุมทั้งหมดจะต้องถูกกำจัดทิ้งก่อนสิ้นปี 2561 นี้

            สำหรับกรณีของโอมารินั้น ซูกิสวา พิโคลี โฆษกขององค์กรกฎหมายสิทธิมนุษยชน Secter7 เปิดเผยว่า ถึงเวลาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาจัดการดูแลระบบสุขาภิบาลของชาวบ้าน ให้ถูกสุขอนามัย และควรกำจัดส้วมหลุมแบบเดิม ๆ ทิ้งไปให้หมดได้แล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้าประมาท ปล่อยหลาน 3 ขวบเข้าส้วมคนเดียว ก่อนพบศพ หลานตกส้วมเสียชีวิต อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 11:58:09 26,926 อ่าน
TOP