x close

ย่าน้องดอม ปัดรับทุน ม. ดัง ลั่นหลานไม่ใช่ฮีโร่ ขอสอนให้ดิ้นรนสู้เอง

 

             ย่าน้องดอม หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าฯ ไม่ออกความเห็นปม ม. ดังให้ทุน แต่กลัวสังคมครหาเพราะหลานไม่ใช่ฮีโร่ แต่เป็นผู้ประสบภัย ลั่นขอสอนให้ดิ้นรนสู้เอง
            จากกรณีมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ออกหนังสือให้การสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับโค้ช และนักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ 13 ชีวิตที่ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ในระดับปริญญาตรี, ปริญญาโท และปริญญาเอก จนเกิดกระแสวิจารณ์เป็นวงกว้าง ว่าสมควร และเหมาะสมแล้วหรือ (อ่านข่าว : เสียงแตก ม. ดัง ให้ทุนการศึกษา 13 ชีวิตหมูป่า เรียน ป.ตรี-ป.เอก)

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวานนี้ 13 กรกฎาคม 2561 รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอมรินทร์ ทีวี ระบุว่า เรื่องนี้ ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยนเรศวร อาจมองว่าเด็ก 13 คน ควรได้รับโอกาสหรืออาจจะสงสาร ซึ่งของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดคือการที่ได้มีชีวิตรอดออกมาอย่างปลอดภัย แต่ส่วนตัวมองว่าคนที่ควรได้รับรางวัลและสิ่งตอบแทน คือกลุ่มอาสาสมัคร เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือ หากปรารถนาดีจะให้ทุนการศึกษาก็ควรจะให้กับบุตรหลานของอาสาสมัคร หรือเจ้าหน้าที่ทหารเหล่านั้นด้วย

ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
 ภาพจาก amarintv.com

            และตนยังมองว่ามหาวิทยาลัยประชาสัมพันธ์เกินกว่าเหตุ เรื่องจะมอบทุนให้จนเรียนจบปริญญาเอก เพราะน้องบางคนอายุ 11 ขวบ กว่าจะเข้ามหาวิทยาลัย อธิการบดีคนดังกล่าวจะยังได้เป็นอธิการบดีอยู่หรือไม่ และถ้าไม่ได้เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยแล้ว จะมีการรื้อฟื้นข้อสัญญากลับมาหรือไม่ และในส่วนของตน ตนเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์ว่า เด็ก ๆ จะไม่รับข้อเสนอแน่นอน

            ตอนนี้ทุกคนควรช่วยกันฟื้นฟู และให้กำลังใจทั้ง 13 คน มากกว่า และความปรารถนาดีที่มากจนเกินความจำเป็น อาจทำให้เกิดผลเสีย หรือเกิดผลกระทบด้านลบต่อเด็ก และการที่มหาลัยจะขอมอบทุน ก็ทำให้สังคมพูดกันติดปากว่า "ไปติดถ้ำดีกว่า จะได้มีคนให้ทุนเรียนถึงปริญญาเอกบ้าง" ซึ่งถ้าทั้ง 13 คนได้ยินประโยคนี้ก็จะทำให้เสียใจได้ อาจารย์อ๊อด กล่าว

            ขณะที่ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการให้ทุนดังกล่าว โดยระบุว่า

ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง

            ด้าน นพ.ณัฎฐชัย รำเพย อดีตรองประธานสภานิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร อดีตรองประธานคณะกรรมการดูแลการรับน้องและประชุมเชียร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อดีตกรรมการองค์การนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร และอดีตที่ปรึกษาสโมสรนิสิต คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการให้ทุนการศึกษาดังกล่าวเช่นกัน

 
               ด้าน ศ. ดร.สมพงษ์ จิตระดับ ผอ.ศูนย์วิจัยด้านเด็กและเยาวชน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความเห็นว่า การมอบทุนการศึกษาคือการให้อนาคตกับเด็ก ยั่งยืนและให้ประโยชน์มากกว่าทรัพย์สินเงินทอง เพราะไม่ใช่สิ่งที่วูบวาบตามกระแส ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยอาจจะมองว่าเป็นการเกาะกระแส หรือมองว่าเด็กเหล่านี้เป็นผู้ประสบภัยพิบัติ ซึ่งอยากให้เข้าใจว่าทั้ง 13 คน เป็นเด็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล

               หากมองรอบด้านแล้ว เด็กเหล่านี้มีสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ที่จะได้รับ ในแง่ของความมีวินัย ความอดทน การโต้ตอบภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี และยังเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของการออกกำลังกาย ในอนาคตเขาอาจจะสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษา เพื่อให้กลับมาตอบแทนและพัฒนาประเทศ บางคนอาจจะไปเรียนด้านนวัตกรรรม ดำน้ำ หรือเป็นนักบอลทีมชาติ

               หากจะมองว่าการมอบทุน สิ่งที่หยิบยื่นมีเจตนาแอบแฝงก็คิดได้ แต่ถ้ามองถึงคุณค่า ประโยชน์ และการเยียวยา ตนคิดว่าการให้โอกาสทางการศึกษาเป็นการเยียวยาที่ยั่งยืน ศ. ดร.สมพงษ์ กล่าว

 ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง
ภาพจาก amarintv.com

               ขณะที่ ย่าของ ด.ช.ดวงเพชร พรหมเทพ หรือ น้องดอม อายุ 13 ปี เผยถึงกรณีนี้ว่า ตนกลัวว่าหลานจะถูกสังคมมองว่าเอาเปรียบคนอื่น เพราะเป็นผู้ประสบภัย หากน้องดอมออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ตนจะให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ให้ดิ้นรนใช้ความสามารถของตัวเองในการทำสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการเรียน เนื่องจากหลานหยุดเรียนไปหลายวัน และจะทำพิธีสืบชะตาให้หลานด้วย โดยจะให้พระสงฆ์ผูกสายสิญจน์ให้ เพื่อให้มีชะตาชีวิตที่ดี แต่ก็ต้องรอให้หลานมีความพร้อมก่อน ซึ่งตนยังไม่ได้กำหนดวัน

 ทีมหมูป่าฯ หายในถ้ำหลวง

               ด้าน อธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวถึงการมอบทุนว่า มองเห็นภาวะผู้นำของหัวหน้าคือโค้ช และมองเห็นความมีวินัยของเด็ก คนเหล่านี้บางทีเราก็ควานหาเพชรจากในสังคมไทย ถ้าหากว่าเด็กชุดนี้เขาสะท้อนตัวเขาเองมาแบบนี้ ตนก็คิดว่าสังคมน่าจะสนับสนุน ไม่ใช่เพียงแค่ว่าเขาเป็นผู้ประสบภัยอย่างเดียว ทั้งนี้ไม่ได้สร้างกระแส แต่ในฐานะที่เป็นมหาวิทยาลัยเป็นอุดมศึกษา ตนก็เพียงแค่ว่ามีอะไรที่จะตอบแทนแผ่นดินนี้ได้บ้าง ความจริงเราอยากจะช่วยทายาทจ่าสมานด้วยซ้ำไป แต่เผอิญได้ทราบว่าเขาไม่มีลูกก็เลยไม่ได้พูดถึง...

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย่าน้องดอม ปัดรับทุน ม. ดัง ลั่นหลานไม่ใช่ฮีโร่ ขอสอนให้ดิ้นรนสู้เอง อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2561 เวลา 13:58:30 20,245 อ่าน
TOP