x close

อีลอน มัสก์ โต้กลับ เวิร์น อันสเวิร์ธ ปมบอกเรือดำน้ำจิ๋ว ใช้ไม่ได้จริงในถ้ำหลวง

          สื่อนอกเผย อีลอน มัสก์ โต้กลับ ไม่เคยเห็น เวิร์น อันสเวิร์ธ ที่ถ้ำหลวง หลังถูกวิจารณ์เรื่องเรือดำน้ำจิ๋ว ย้ำมีหน่วยซีลไทยให้การคุ้มกัน และไม่เคยถูกขอให้ออกมาจากถ้ำ
อีลอน มัสก์
ภาพจาก Kathy Hutchins / Shutterstock.com

          เป็นประเด็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่องในโลกโซเชียลมีเดีย ภายหลังจากภารภิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สิ้นสุดลง โดย เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจชาวอังกฤษ หนึ่งในผู้ร่วมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการค้นหาทีมหมูป่าฯ ได้ออกมาสัมภาษณ์กับทาง CNN ระบุถึงเทคโนโลยีเรือดำน้ำจิ๋วของ อีลอน มัสก์ ที่ส่งมาประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้ ว่าไม่สามารถใช้งานได้จริง เป็นเพียงการพีอาร์ตัวเองเท่านั้น และยังกล่าวด้วยว่า อีลอน มัสก์ ถูกขอให้ออกมาจากถ้ำโดยเร็วด้วย

https://twitter.com/QTRResearch/status/1017914936289349635


          บทสัมภาษณ์ดังกล่าวทำให้ อีลอน มัสก์ เกิดอาการไม่พอใจ โดยล่าสุด (15 กรกฎาคม 2561) เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ เผยว่า อีลอน มัสก์ ได้ออกมารัวทวีต ตอบโต้กลับถึง เวิร์น อันสเวิร์ธ โดยระบุว่า "ไม่เคยเห็นผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยคนนี้ อยู่ตรงจุดไหนเลยตอนที่เราไปที่ถ้ำแห่งนั้น ผู้คนที่เราเห็น มีแค่หน่วยซีลไทยและหน่วยทหารที่เจ๋งมาก หน่วยซีลไทยคุ้มกันเราเข้าไปข้างใน ตรงกันข้ามกับที่บอกว่าอยากจะให้เราออกไปอย่างสิ้นเชิง"

อีลอน มัสก์
ภาพจาก Twitter @elonmusk

          นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ยังได้ทวีตต่ออีกว่า "จริง ๆ แล้วระดับน้ำต่ำและนิ่งมาก คุณสามารถว่ายไปยังโถง 5 โดยไม่ต้องใส่อุปกรณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเด็ก ๆ เข้าไปด้านในได้อย่างไร ถ้าหากมันไม่จริง ผมขอท้าให้คุณโชว์คลิปปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งสุดท้าย ต้องยกเครดิตหลักให้ปั๊มน้ำ และทีมปั่นไฟ ที่ช่วยไม่ให้เหล่าฮีโร่จมอยู่ที่นี่"

อีลอน มัสก์
ภาพจาก Twitter @elonmusk

          ไม่จบเท่านั้น อีลอน มัสก์ยังได้ ทวีตข้อความเพิ่มเติมว่า คุณรู้อะไรไหม ไม่ต้องเดือดร้อนโชว์คลิปวิดีโอหรอก เราจะสร้างเรือดำน้ำจิ๋วทะลุผ่านไปยังโถง 5 โดยไม่มีปัญหาใด ๆ เลย ขอโทษด้วย คุณถามถึงมันเองนะ

อีลอน มัสก์
ภาพจาก Twitter @elonmusk

          ทั้งนี้ เว็บไซต์บัซฟีด เผยว่า ภายหลังจากทวีตดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ผู้คนจำนวนมากต่างก็เข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ถึงถ้อยคำตำหนิและคำดูถูกที่มหาเศรษฐีผู้นี้ใช้ โดยในเวลาต่อมาทาง อีลอน มัสก์ ก็ได้ลบข้อความดังกล่าวออกไปจากทวิตเตอร์ แต่หลาย ๆ คนก็ได้แคปภาพเก็บไว้และนำไปแชร์ต่อกันในวงกว้าง

          ทั้งนี้รายงานเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางอีลอน มัสก์ ได้เผยว่ามีการติดต่อกันระหว่างเขาและ ริชาร์ด สแตนตัน หนึ่งในทีมนักดำน้ำถ้ำผู้เชี่ยวจากอังกฤษที่มาร่วมในภารกิจ ซึ่งทางสแตนตัน ได้เขียนระบุว่า "มันคุ้มค่าจริง ๆ ที่จะพัฒนาระบบนี้ต่อไป" และเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ก็ได้ทวีตข้อความย้ำถึงว่า มีการติดต่อกับทางสแตนตัน โดยระบุว่า

อีลอน มัสก์
ภาพจาก Twitter @elonmusk

          "ผมถูกถามถึงการให้ความช่วยเหลือหลายครั้ง และผมปฏิเสธไปหลายครั้ง เพราะคิดว่าพวกเขามีวิธีการช่วยเหลืออยู่ในมืออยู่แล้ว และที่ผมตกลงช่วยเพราะมีเจ้าหน้าที่ซีลชาวไทยเสียชีวิต (ปั๊มน้ำในถ้ำลึกยังไม่ทำงานในขณะนั้น) เราออกแบบเรือดำน้ำจิ๋วตามรายละเอียดจากสแตนตัน และได้นำพ็อดช่วยเหลือแบบยืดหยุ่นติดมาด้วยเผื่อจำเป็นต้องใช้"

          สำหรับ เวิร์น อันสเวิร์ธ เป็นนักสำรวจชาวอังกฤษ ผู้เคยสำรวจถ้ำหลวงมาหลายครั้ง และเป็นคนแรก ๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือ ร่วมวางแผน และร่วมสนับสนุนทีมเจ้าหน้าที่ในการค้นหา 13 ชีวิต อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ติดต่อ จอห์น โวลันเธน และ นายริชาร์ด สแตนตัน นักดำน้ำถ้าผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษ ซึ่งเป็น 2 คนที่พบตัวทั้ง 13 ชีวิต จนนำมาซึ่งปฏิบัติการช่วยเหลือสำเร็จในที่สุด

อีลอน มัสก์
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AF

อีลอน มัสก์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธร แม่สาย

อีลอน มัสก์
​ภาพจาก Twitter @Nantnaphatsorn

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก nypost.com, buzzfeed.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีลอน มัสก์ โต้กลับ เวิร์น อันสเวิร์ธ ปมบอกเรือดำน้ำจิ๋ว ใช้ไม่ได้จริงในถ้ำหลวง อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2561 เวลา 14:28:37 18,800 อ่าน
TOP