x close
hilight > ข่าวทั่วไป

องค์กรวิชาชีพครูฯ แจงคลิปครูรวมตัวชักดาบหนี้ ช.พ.ค. ไม่ใช่เพราะครูไม่มีศักยภาพใช้

| 29,428 อ่าน

ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูฯ ชี้แจงคลิปครูรวมตัวขอพักหนี้ ช.พ.ค. ลั่นปัญหาหนี้สินนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากครูไม่มีศักยภาพใช้ แต่เพราะการหักชำระหนี้ไม่เป็นธรรม 

จากกรณีที่มีการแชร์คลิปเกี่ยวกับกลุ่มวิชาชีพครู รวมตัวกว่า 100 คน ประกาศปฏิญญามหาสารคาม เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารออมสิน พักหนี้ โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ช.พ.ค. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป พร้อมชักชวนลูกหนี้ ช.พ.ค. ทั่วประเทศ ยุติการชำระหนี้ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก (อ่านข่าว : รมว.ศึกษาธิการ แจงคลิปครูชักดาบหนี้ ช.พ.ค. ลั่นไม่มีอำนาจพักหนี้ให้ใครได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 กรกฎาคม 2561 นายอวยชัย วะทา ประธานเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครูแห่งประเทศไทย ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า การประกาศครั้งนี้เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยครูที่เป็นลูกหนี้จากทั่วประเทศวงเงินกู้รวมกันกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้ ช.พ.ค. ซึ่งสมาชิกครูที่เป็นหนี้มองว่า ปัญหาหนี้สินนี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากครูไม่มีศักยภาพในการใช้หนี้ แต่มีสาเหตุจากโครงสร้างหนี้ ระบบการคิดดอกเบี้ย การหักชำระหนี้ที่ไม่เป็นธรรม และไม่ได้ระบุไว้ในสัญญาตั้งแต่แรก

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก Workpoint News


ภาพจาก Workpoint Newsอุดร แสงอรุณ  

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องค์กรวิชาชีพครูฯ แจงคลิปครูรวมตัวชักดาบหนี้ ช.พ.ค. ไม่ใช่เพราะครูไม่มีศักยภาพใช้ อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:42 29,428 อ่าน
TOP