x close

ครอบครัวเหยื่อเรือเซวอลล่ม หลั่งน้ำตาอิจฉาชาวไทย ช่วยเหลือดี-ไม่มีการสูญเสีย

          ศาลเกาหลีใต้ สั่งจ่ายเงินชดเชยครอบครัวเหยื่อเรือเซวอลล่ม หนึ่งในครอบครัวหลั่งน้ำตา เผยอิจฉาชาวไทย จัดการช่วยเหลืออุบัติภัยได้ดี ไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น
เรือเซวอลล่ม
ภาพจาก HANDOUT / AFP / SOUTH KOREAN MARITIME MINISTRY

          นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของเกาหลีใต้ สำหรับเหตุการณ์เรือเซวอลล่มกลางทะเล ขณะเดินทางข้ามฟากจากท่าเรืออินชอนสู่เกาะเชจู เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2557 เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 304 ราย โดยส่วนใหญ่เด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความทรงจำที่เศร้าสะเทือนใจให้กับชาวเกาหลีใต้ทั้งประเทศ แม้จะผ่านเนิ่นนานมาถึง 4 ปีแล้วก็ตาม

          ล่าสุด (19 กรกฎาคม 2561) สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานว่า ศาลกรุงโซลของเกาหลีใต้ เพิ่งจะมีคำสั่งให้จ่ายเงินชดเชยครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือเซวอลล่ม โดยแต่ละครอบครัวจะได้รับเงินจำนวน 200 ล้านวอน (ราว 6 ล้านบาท) ต่อเหยื่อ 1 ราย และเงินชดเชยเพิ่มเติมอีก 5-80 ล้านวอน (ราว 150,000-2.3 ล้านบาท) สำหรับสมาชิกในครอบครัว

          โดยลี ซัง-ฮุน ผู้พิพากษา ได้กล่าวว่า เหยื่อเสียชีวิตขณะที่รอคอยความช่วยเหลืออยู่ภายในเรือ โดยที่ไม่รู้รายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเลย และแม้เหตุการณ์จะผ่านมานานมากกว่า 4 ปีแล้ว แต่ข้อพิพาทที่ว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบและผู้ชดเชยให้กับเหตุการณ์ครั้งนี้ก็ยังคงดำเนินเรื่อยมาจนถึงวันนี้

          โดยเมื่อปี 2015 กลุ่มสมาชิกครอบครัว 354 คน ของนักเรียนที่เสียชีวิต 118 ราย ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลเเละผู้ดำเนินการเรือข้ามฟากในปี 2015 โดยรายงานระบุว่าในครั้งนั้น เรือบรรทุกน้ำหนักเกิน และไม่ยอมสั่งอพยพผู้คนออกจากเรือ แม้จะรู้ว่าเรือกำลังจมแล้ว โดยบอกให้ผู้โดยสารอยู่กับที่จนกระทั่งเรือจม อีกทั้งปฏิบัติการกู้ภัยล่าช้า ไม่รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ เป็นเหตุให้นำมาซึ่งความสูญเสียที่มากกว่าที่ควรจะเป็น


          อย่างไรก็ดี คำตัดสินของศาลเกาหลีใต้ในครั้งนี้ นับว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของทางครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต ในการต่อสู้กับความจริงต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ จยอน เมียง-ซัน ผู้นำสมาคมครอบครัวเหยื่อเรือเซวอลล่ม กล่าวกับทางรอยเตอร์สว่า "พวกเราไม่พอใจ ศาลไม่ยอมรับคำร้องของเราที่ว่ารัฐบาลละเมิดข้อกฎหมาย ในการควบคุมจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติ และทางเราจะยื่นฟ้องอีกครั้ง"

          ขณะที่ทางด้าน ยู คยอง-กึน หนึ่งในสมาชิกสมาคมครอบครัวเหยื่อเรือเซวอลล่ม ไม่สามารถกลั้นน้ำตาแห่งความเศร้าใจเอาไว้ได้ เมื่อเปรียบเทียบปฏิบัติการช่วยเหลือเรือเซวอลล่ม กับการช่วยเหลือเด็ก ๆ ทีมฟุตบอลเยาวชนและโค้ช 13 คนติดถ้ำหลวง ที่ประเทศไทย 

          "นี่เป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกอิจฉาคนไทย และผมยังคงรู้สึกอิจฉาอยู่ต่อไป" พร้อมทั้งกล่าวว่า เขารู้สึกอยากจะเป็นคนในชาติไทย "ผมรู้สึกยินดีที่ทุก ๆ คนรอดชีวิตและปลอดภัย" ยู คยอง-กึน กล่าวที่ด้านนอกศาลภายหลังจากได้รับฟังคำตัดสิน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวเหยื่อเรือเซวอลล่ม หลั่งน้ำตาอิจฉาชาวไทย ช่วยเหลือดี-ไม่มีการสูญเสีย อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:17:22 85,025 อ่าน
TOP