x close

สุดยอดครู.. ครูวิภา พูดชัดไม่เปิดชื่อศิษย์เบี้ยวหนี้ ชี้ยังเป็นครูคนเดิม ไม่คิดโกรธ

          ลูกศิษย์ 3 ใน 17 คนของครูวิภา เผย รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าครูจะเจอเรื่องหนักขนาดนี้ ยันจะจ่ายคืนทั้งหมด ด้านครู ลั่น ตอนนั้นเป็นครูอย่างไร ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม แต่น้อยใจ เพราะพร่ำสอนเสมอให้ลูกศิษย์เป็นคนดี
          จากกรณี น.ส.วิภา บานเย็น ครูโรงเรียนมัธยมในจังหวัดกำแพงเพชร ต้องมารับภาระหนี้สินจากการไปทำการค้ำประกันให้นักเรียนกว่า 60 คน กู้ยืมเงินเรียนจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ซึ่งมีลูกศิษย์ที่เบี้ยวหนี้ และถูกฟ้องแล้วรวม 17 คน หลังเกิดเรื่องและมีกระแสข่าวออกไป มีลูกศิษย์ 3 ใน 17 คนได้ติดต่อไปหาครูวิภา ว่าจะดำเนินการชำระหนี้ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้นั้น (อ่านข่าว : ครูวิภา ยังเครียด เผยศิษย์ติดต่อชำระหนี้ กยศ. เพียง 3 จาก 17 ราย)

ครูวิภา

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (25 กรกฎาคม 2561) รายการต่างคนต่างคิด อมรินทร์ ทีวี ได้เชิญ ครูวิภา บานเย็น มาร่วมพูดคุยในรายการเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว โดยช่วงท้ายของรายการ ครูวิภาเปิดใจถึงลูกศิษย์ที่ยังค้างชำระหนี้ กยศ. ว่า ความเป็นครูเมื่อตอนปี 2541 เป็นอย่างไร ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม ไม่ได้โกรธเกลียด ที่ทำให้ในตอนนั้นหวังเพียงอยากให้ลูกศิษย์มีอนาคตและชีวิตที่ดี มีงานทำ มีครอบครัว มีสังคมดี ๆ

          ส่วนเรื่องที่นักข่าวโทร. มาขอรายชื่อลูกศิษย์ที่ตนเซ็นค้ำให้ ตนก็ไม่บอก เพราะตนทำกับลูกศิษย์ไม่ได้ หรือแม้จะให้ไปฟ้องเพื่อเอาเงินการใช้หนี้จากลูกศิษย์ ตนก็ทำไม่ได้เช่นกัน แต่ถามว่าน้อยใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่ ก็ยอมรับว่าน้อยใจ เพราะตนสอนมาตลอดว่าอยากให้ลูกศิษย์เป็นคนดี

ครูวิภา

          "ขนาดนักข่าวโทร. มาว่าขอชื่อ ครูก็ไม่ให้... (พิธีกร : ทำไมครูไม่เปิดล่ะ ในเมื่อเขาเบี้ยวหนี้ครู) ส่วนที่เค้าไปจ่ายแล้ว จะให้ไปฟ้องกลับลูกศิษย์อีก เราก็ทำไม่ได้ ไม่ทำค่ะ จะให้ไปฟ้องเพื่อเอาเงินที่เราจ่ายไปคืน ก็ไม่ทำค่ะ (พิธีกร : ครูใจดีเกินไปหรือเปล่า) ไม่ทราบค่ะว่าใจดีเกินไปหรือเปล่า แต่ไม่ทำ แต่ถ้าจะให้ไปว่าเออ..ครูจ่ายไปอย่างนี้ แล้วเค้าจะมาขอผ่อนจ่ายกับครู อย่างนี้ ครูก็ให้ จะมาจ่ายเดือนละ 500, 300 อะไรยังไงก็ได้ ครูไม่อะไร"

          เมื่อถามว่า อยากบอกอะไรกับลูกศิษย์บ้าง

          "ก็ลูกศิษย์ของครูเนาะ ทุก ๆ คน ไม่ว่าคนที่จะโดนฟ้อง กำลังจะโดนฟ้อง หรือที่ยังจ่ายปกติอยู่ หรือที่ปิดบัญชีแล้ว ความเป็นครูเมื่อตอนปี 2541 มายังไง ครูก็ยังเป็นครูของลูกศิษย์อยู่เหมือนเดิม ไม่ได้โกรธ ไม่ได้เกลียด ไม่ได้อะไรลูกศิษย์เลย เพียงแต่ว่า ที่ทำให้ ณ ตอนนั้น หวังว่าอนาคตกับชีวิตของลูกศิษย์จะดีขึ้นกว่าเดิม มีงานทำ มีครอบครัวดี ๆ ไปเจอสังคมที่ดี ๆ ถ้าถามว่าครูน้อยใจมั้ย ครูก็น้อยใจในส่วนที่ลูกศิษย์ทำกับครูแบบนี้ เพราะครูพร่ำสอนเค้ามาอยู่ตลอดเวลาว่า อยากให้เค้าเป็นคนดี ตอนเธอเรียนเธอจะมีนิสัยเกเรยังไงก็ตาม ครูก็ไม่เคยเกลียดเคยโกรธ ณ ตอนสอน อาจจะโดนตีบ้าง โดนดุบ้าง อันนั้นเราอยากจะปลูกฝังให้เป็นคนดี"

          ขณะที่ รายการทุบโต๊ะข่าว อมรินทร์ ทีวี ได้สอบถามไปยัง คุณวาสนา ลูกหนี้ กยศ. ที่ครูวิภาค้ำประกันให้ เผยว่า ตนได้ติดตามข่าวครูวิภาแล้ว และครูก็ได้ติดต่อมาให้ตนเข้าไปเช็กยอดชำระหนี้ ซึ่งทราบว่าทาง กยศ. ไม่ให้ทยอยจ่ายแล้ว แต่ให้ปิดบัญชีโดยจ่ายคืนทั้งหมด ซึ่งหนี้ของตนรวมดอกเบี้ยเป็นจำนวน 15,000 บาท โดยกู้ตอนเรียนชั้น ม.4 ที่ จ.กำแพงเพชร และตนกู้เพียงเทอมเดียวเท่านั้น

          ทั้งนี้ หลังทราบข่าวตนรู้สึกตกใจ เพราะไม่คิดว่าเรื่องของครูจะหนักขนาดนี้ และยืนยันว่า ตนไม่คิดจะเบี้ยวหนี้ ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างหาเงินมาปิดเต็มจำนวน และอยากบอกครูวิภาว่า ตนเสียใจ ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้

          นอกจากนี้ คุณเกษศินี ลูกศิษย์ที่ครูวิภาค้ำประกันให้อีกคน กล่าวว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น หลังทราบข่าวได้มีการติดต่อครูวิภาเพื่อจะโอนเงินคืนแล้ว โดยหนี้ของตนประมาณ 18,000 บาท เป็นการกู้ตั้งแต่ ม.4 ปี 2541 ทั้งนี้ ไม่คิดว่าเรื่องจะรุนแรงขนาดนี้ ตนไม่ได้คิดจะหนีหนี้ แต่ช่วงที่เปลี่ยนงาน จึงยังไม่ได้ชำระ

          ด้านนายวสรรณ สร้อยนอก ลูกศิษย์ของครูวิภาอีกคน กล่าวยอมรับสั้น ๆ ว่า ตนไม่ได้จ่ายหนี้ กยศ. จริง แต่เคยจ่ายหนี้บางส่วนไปบ้างแล้ว






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอดครู.. ครูวิภา พูดชัดไม่เปิดชื่อศิษย์เบี้ยวหนี้ ชี้ยังเป็นครูคนเดิม ไม่คิดโกรธ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2561 เวลา 15:16:31 6,256 อ่าน
TOP