x close

จนท. ชี้ โปรยอัฐิไม่ได้-แต่พกขึ้นไปได้ หลังหนุ่มเดินเท้าสู่ดอยอินทนนท์ ตามสัญญา

          เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ชี้ ห้ามหนุ่มโปรยอัฐิแฟนบนดอย หวั่นเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แถมยังเป็นต้นน้ำ หวั่นคนอื่นทำตาม แต่ให้พกขึ้นไปได้ พร้อมดูแลเรื่องที่พัก-ค่าใช้จ่าย
          เป็นเรื่องราวที่สร้างความประทับใจให้กับใครหลายคน เมื่อ นายศักดิ์ชัย สุพันธมาตย์ อายุ 39 ปี ชาว จ.อุดรธานี เดินเท้ามาจาก จ.ตรัง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 เพื่อนำอัฐิแฟนที่เสียชีวิต มาเที่ยวที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ตามคำสัญญาที่ได้ให้ไว้กับแฟนสาวก่อนเสียชีวิต และจะนำอัฐิไปโปรยบนยอดดอยอินทนน์ ซึ่งเจ้าตัวใกล้ถึงจุดหมายที่ตั้งใจไว้แล้ว [อ่านข่าว : ภารกิจรักแท้ ! หนุ่มพาอัฐิแฟนสาวเที่ยวดอยอินทนนท์ ใกล้ถึงจุดหมายแล้ว]

          ล่าสุด วันที่ 24 สิงหาคม 2561 เว็บไซต์ เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ระบุว่า ทราบข่าวนายศักดิ์ชัยแล้ว โดยทางอุทยานฯ อนุญาตให้เข้าในพื้นที่ได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำอัฐิไปโปรย เพราะดอยอินทนนท์เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มีพระสถูปพระเจ้าอินทวิชยานนท์ อีกทั้งยังมีพระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ พระมหาธาตุคู่พระบารมี รัชกาลที่ 9 และพระราชินี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเชียงใหม่และคนไทยเคารพนับถือ


          โดยการนำอัฐิมาโปรยนั้น เกรงว่าจะเป็นการลบหลู่สถานที่ อีกทั้งบนดอยอินทนนท์ ยังเป็นแหล่งต้นน้ำ หากอนุญาตแล้ว คนอื่น ๆ อาจทำตามได้ นอกจากนี้ ทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงของนายศักดิ์ชัยเข้า เนื่องจากมีกฎข้อบังคับอยู่แล้ว อาจจะก่อให้เกิดการแพร่เชื้อ ปนเปื้อน หรือโรคระบาดกับสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ โดยจะดำเนินการรับฝากดูแลสัตว์เลี้ยงของนายศักดิ์ชัย จนกว่าเจ้าตัวจะกลับมา

          ทั้งนี้ ทางอุทยานฯ ขอดูแลเรื่องการเข้าพักและค่าใช้จ่ายระหว่างอยู่ในพื้นที่ สามารถนำอัฐิติดตัวขึ้นไปด้วยได้ แต่ไม่โปรยเท่านั้น

          ด้าน นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับเงินบริจาครวม 50,053 บาท จากนี้จะนำเงินทั้งหมดไปฝากธนาคาร ก่อนจะนำไปทำบุญ ซึ่งทางอุทยานฯ ให้ตนขึ้นไปได้ แต่ห้ามโปรยอัฐิ และห้ามนำสุนัขขึ้นไป อย่างไรก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ และเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าไม่อนุญาตจริง ๆ ก็ค่อยคิดกันอีกครั้ง เพราะตลอดเวลาไม่เคยห่างจากสัตว์เลี้ยง และไม่อยากฝากใครดูแล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จนท. ชี้ โปรยอัฐิไม่ได้-แต่พกขึ้นไปได้ หลังหนุ่มเดินเท้าสู่ดอยอินทนนท์ ตามสัญญา อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2561 เวลา 17:47:44 15,007 อ่าน
TOP