x close

ตำรวจยัน ใส่แตะขับรถ ผิดกฎหมาย จ่อแจ้งจับมือโพสต์ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

         ตำรวจยัน ใส่แตะขับรถ ผิดกฎหมาย จ่อแจ้งจับมือโพสต์ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ้อ เกิดเรื่องแบบนี้ทำตำรวจท้อใจ วอนใช้รถใช้ถนนอย่างถูกกฎหมาย

ใส่แตะขับรถ ผิดกฎหมาย
ภาพจาก amarintv.com

        จากกรณีข่าวหนุ่มรายหนึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาไม่ใส่รองเท้าหุ้มส้นในการขับรถส่วนบุคคล ถูกปรับเป็นเงิน 400 บาท ซึ่งชาวเน็ตต่างเข้ามาให้ข้อมูลว่า กรณีรถรับจ้างนั้น ถูกตราเป็นกฎกระทรวงหมวดการแต่งกาย โดยอาศัยอำนาจความตามมาตรา 5 แห่ง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ไว้ว่า คนขับรถรับจ้างหรือรถบริการธุรกิจต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย (กฎหมายนี้ไม่ใช้บังคับกับบุคคลทั่วไป) ในขณะขับรถรับจ้างหรือบริการธุรกิจต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอตั้งหรือคอพับ แขนยาวหรือแขนสั้นไม่มีลวดลาย กางเกงขายาวไม่มีลวดลาย รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ [อ่านข่าว : หนุ่มใส่รองเท้าแตะขับรถส่วนบุคคล เจอปรับ 400 ถาม ทำแบบนี้ถูกต้องไหม คลิก]

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 13 กันยายน 2561 เว็บไซต์ อมรินทร์ ทีวี  รายงานว่า พ.ต.อ. ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าผู้ขับไม่ใส่รองเท้าหุ้มส้น ซึ่งตามกฎกระทรวงถือเป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 102 บัญญัติไว้ว่า ผู้ประจำรถหรือผู้ขับรถต้องแต่งกายให้เรียบร้อยตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ต้องปฏิบัติตัวดังต่อไปนี้คือ

        1. จะต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอพับ แขนยาวหรือแขนสั้น ชายเสื้ออยู่ในกางเกง

        2. เสื้อคอแบะ ปล่อยเอว แขนสั้น
       
        3. กางเกงขายาวแบบสุภาพ

        4. ต้องสวมรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ

         หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 127


        พ.ต.อ. ชัยพร ระบุอีกว่า คนที่โพสต์ให้ตำรวจเสียหายโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงนั้น หลังจากนี้อาจมีการแจ้งความจับคนโพสต์ข้อหาดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ หรือผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ตำรวจท้อใจ อยากเตือนคนที่ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะรถรับจ้างให้ทำตามกฎหมาย เวลาเกิดความเสียหายขึ้น มักจะโทษตำรวจทำอะไรอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการดื่มแล้วขับ สารเสพติด แล้วก็มาขับขี่รถ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน


ใส่แตะขับรถ ผิดกฎหมาย
ภาพจาก amarintv.com


ใส่แตะขี่มอเตอร์ไซค์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจยัน ใส่แตะขับรถ ผิดกฎหมาย จ่อแจ้งจับมือโพสต์ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2561 เวลา 19:27:50 98,380 อ่าน
TOP