x close

เผยนาทีเด็ก 6 เดือน ตายคาเตียง เหตุดิ้นจนคอพาดไม้กั้น หมอแนะควรปูฟูกแทน

          จำลองเหตุการณ์ ทารก 6 เดือน คอพาดไม้กั้นขาดอากาศดับ เหตุดิ้นและผ้าห่มปิดหน้า หมอแนะควรปูฟูกกับพื้นให้นอน ย้ำไม่ควรคลาดสายตา

          จากเหตุสลดที่ ด.ญ.ไอรดา ฟิสเตอร์ ทารกหญิงลูกครึ่งไทย-เยอรมัน อายุ 6 เดือน นอนอยู่ในเตียงลำพัง ก่อนจะพลิกตัวและไถลร่วงเตียง แต่ลำคอติดอยู่กับกรงไม้ของเตียง ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ซึ่ง น.ส.วิไลลักษณ์ แช่มครบุรี อายุ 40 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวทั้งน้ำตาว่าเผลอคลาดสายตาไปเพราะต้องเข้าครัวทำกับข้าวนั้น (อ่านข่าว : อุทาหรณ์...เด็ก 6 เดือนตายคาเตียง หัวติดคาไม้กั้น แม่ร้องไห้ปานใจจะขาด)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 กันยายน 2561 รายการทุบโต๊ะข่าว ได้จำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากคำบอกเล่า พบว่าเวลา 09.00 น. วันเกิดเหตุ ด.ญ.ไอรดา ได้ร้องและดิ้นพลิกตัวไป-มา ส่งผลให้ผ้าห่มมาปิดใบหน้าจนมองไม่เห็น จากนั้นก็พยายามดิ้นและขาสอดออกมาใต้ราวกั้น แต่ตรงหัวได้ติดไม้จนขาดอากาศหายใจ ก่อนที่แม่จะพบร่างตอนช่วง 10.00 น.


          ด้าน รศ. นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเด็กและวัยรุ่น เปิดเผยว่า พัฒนาการของเด็กในวัย 6 เดือน จะสามารถพลิกตัวได้ แต่ยังคลานไม่ได้ ซึ่งโดยปกติแล้วเวลานอนทุก 30 นาที เด็กจะมีการพลิกตัว นอกจากนี้ เด็กในวัย 6 เดือน จะกลัวการพลัดพราก เมื่อแม่ไม่อยู่ในสายตาก็จะร้องไห้เรียกหา ซึ่งตนแนะนำให้ใช้เป็นฟูกปูกับพื้นแทนเตียง แต่จะต้องเป็นฟูกที่ไม่นุ่มนิ่ม เพราะหากเป็นฟูกที่นุ่มเกินไปเมื่อเด็กพลิกตัวอาจทำให้ฟูกอุดจมูก ส่วนผ้าห่มก็ควรใช้ขนาดเล็ก กันเหตุผ้าห่อตัวจนหายใจไม่ออกได้เช่นกัน


         รศ. นพ.สุริยเดว ระบุว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ พ่อแม่ไม่ควรทิ้งเด็กอยู่ห่างจากสายตา เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ และอยากให้อ่านสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กเล่มสีชมพู ที่จะได้รับในตอนฝากครรภ์ เพื่อศึกษาพัฒนาการเด็กในแต่ละด้าน โดยให้พ่อแม่คิดในแง่ลบไว้ก่อน เช่น เห็นบันไดก็ให้คิดว่าลูกจะตกบันไดไหม เพื่อหาทางป้องกันไว้ และควรคิดล่วงหน้าถึงพัฒนาการในช่วงถัดไป เนื่องจากเด็กแต่ละคน จะมีพัฒนาการต่างกัน

ตายบนเตียง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยนาทีเด็ก 6 เดือน ตายคาเตียง เหตุดิ้นจนคอพาดไม้กั้น หมอแนะควรปูฟูกแทน อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2561 เวลา 11:39:34 61,852 อ่าน
TOP