x close

เจ้าของมีความผิดอย่างไรบ้าง เมื่อสุนัขหลุดไปรุมขย้ำเด็ก 4 ขวบ ดับสลด

          เผยข้อกฎหมาย... เจ้าของสุนัขจะมีความผิดอย่างไรบ้าง เมื่อสุนัขหลุดไปกัดเด็กหญิงวัย 4 ขวบ เสียชีวิต ขณะปั่นจักรยานเล่นในซอยบ้าน ชี้ มีความผิดทางอาญา ฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

          จากกรณี น้องตวงข้าว เด็กหฺญิงวัย 4 ขวบ ถูกสุนัข 3 ตัว ของเพื่อนบ้านรุมขย้ำจนเสียชีวิต ขณะกำลังปั่นจักรยานเล่นในซอยบ้าน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ซึ่งนายปิยะณัฐ แดงสร้อย เจ้าของสุนัข ก็ยินดีรับผิดชอบทุกอย่าง และได้ไปรับทราบข้อกล่าวหาแล้วคือ ควบคุมสัตว์ดุหรือสัตว์ร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์เที่ยวไปโดยลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งก็มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าโทษที่ได้รับ เทียบไม่ได้เลยกับ 1 ชีวิตที่ต้องเสียไป (อ่านข่าว : หมา 3 ตัว รุมขย้ำเด็กหญิง 4 ขวบ ดับสลด ขณะปั่นจักรยานเล่นในซอย)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (19 กันยายน 2561) เฟซบุ๊ก กฎหมายดี 4D ก็ได้เปิดเผยว่า เจ้าของสุนัขจะต้องรับผิดในความผิดทางอาญา เนื่องจากประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 วรรคสี่ ซึ่งไม่ได้จำกัดรูปแบบว่ากระทำการประมาทในลักษณะใด แต่หากเป็นการกระทำที่ปราศจากความระมัดระวัง หรือระมัดระวังไม่เพียงพอ ย่อมถือว่าผู้นั้นกระทำการโดยประมาทแล้ว


          ทั้งนี้ ถึงแม้สุนัขจะเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ก็เป็นสัตว์ที่มีความดุร้าย เจ้าของจึงต้องดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงของตนไม่ไปก่อความเสียหายกับบุคคลอื่น และเมื่อปล่อยปละละเลยให้สุนัขหลุดจากโซ่ที่มัดไว้ หรือหลุดออกไปในที่สาธารณะ แล้วไปกัดผู้อื่นถึงแก่ความตาย เจ้าของสุนัขก็จะมีความผิดฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท แม้เจ้าของจะระบุว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ หรือไม่คิดว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้จนเชื่องจะไปกัดผู้อื่นได้ก็ตาม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก กฎหมายดี 4D


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของมีความผิดอย่างไรบ้าง เมื่อสุนัขหลุดไปรุมขย้ำเด็ก 4 ขวบ ดับสลด โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2561 เวลา 18:20:22 16,397 อ่าน
TOP