x close

หนุ่มเปิดใจ ภรรยากราบทุกวันพระ ไม่ได้สร้างภาพ - ระเบียบรัตน์ ชี้เป็นสิ่งดีที่ควรทำตาม

 
            สามีหนุ่มเปิดใจ ภรรยากราบทุกวันพระเป็นปกติ ไม่ได้สร้างภาพ เพราะทำแบบนี้มานานแล้ว เป็นมงคลตามคำสอนผู้ใหญ่ ด้านนางระเบียบรัตน์ เผย น่าชื่นชม เพราะเป็นการแสดงถึงให้เกียรติกัน

            จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก สุดารัตน์ มงคลกุล ได้โพสต์ภาพตัวเองถือถาดธูป เทียน พนมมือก้มกราบสามีของเธอ พร้อมเขียนข้อความว่า ได้กราบสามีทุกวันพระ เป็นพระเพณีดีงามที่สั่งสอนมาจากบรรพบุรุษ และทุกอย่างทำด้วยใจ เพื่อสามีแสนดีคนนี้ ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวสังคมออนไลน์ก็เข้ามาชมกันว่าน่ารักน่าชื่นใจ พ่อบ้านใจกล้าต่างก็แท็กหาคนรักของตัวเองกันใหญ่ พร้อมแซวว่าอยากได้แบบนี้บ้าง แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะทำไปเพราะต้องการสร้างภาพลงโซเชียล (อ่านเพิ่มเติมที่ : หายาก ! ภรรยากราบสามี ทุกวันพระ - พ่อบ้านใจกล้าแห่แท็กหาเมียกันเพียบ)

            ล่าสุด (21 กันยายน 2561) เว็บไซต์อมรินทร์ทีวีรายงานว่า สามีภรรยาคู่นี้รับราชการครูทั้งคู่ แต่สอนอยู่คนละที่ ฝ่ายชายคือ นายดวงชัย มงคลกุล อายุ 36 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนใหญ่ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ส่วนฝ่ายหญิงคือ นางสุดารัตน์ มงคลกุล อายุ 36 ปี ครูสอนวิชาภาษาไทย ที่โรงเรียนบ้านหลุบเลา อ.ภูพาน จ.สกลนคร

            โดย นายดวงชัย เล่าว่า แม้ปัจจุบันตนกับภรรยาจะทำงานอยู่คนละที่ แต่ส่วนใหญ่ภรรยาก็จะเดินทางกลับมาบ้านในช่วงเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ แม้วันไหนไม่บรรจบกับวันพระ ภรรยาก็ยังจะเข้ามากราบไหว้เหมือนเดิม ก่อนกลับไปสอนเด็กที่ จ.สกลนคร

 ภรรยากราบสามี
นายดวงชัย มงคลกุล ผอ.โรงเรียนบ้านโนนใหญ่
ภาพจาก เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี 

            ทั้งนี้การกราบไหว้สามี และให้เกียรติซึ่งกันและกันนั้น เป็นสิ่งที่ผู้หลักผู้ใหญ่ให้คำสอนเอาไว้ในวันแต่งงาน ตนมองว่าการปฏิบัติเช่นนี้เป็นสิ่งที่ดีและควรบอกต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน รวมไปถึงการรักษาศีล 5 ด้วย สำหรับความเห็นของคนอื่น ๆ นั้น ก็อาจจะแตกต่างกันไป แต่ละคนก็คิดไม่เหมือนกัน ตนยืนยันว่าไม่ได้สร้างภาพ เพราะพวกตนปฏิบัติแบบนี้มาโดยตลอด

            ด้าน นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข กล่าวว่า ในประเพณีแบบไทยนั้น พ่อแม่สอนมาว่าสามี คือ พ่อคนที่สอง ถ้าเราแสดงความเคารพโดยการกราบไหว้บูชา ก็ถือว่าเป็นสิริมงคล และเป็นสิ่งที่มีความรู้สึกที่ดีต่อกันทั้งสองฝ่าย แม้ว่าจะสวมเครื่องแบบราชการมากราบสามีก็ตาม การแสดงออกในลักษณะนี้เป็นเรื่องของการให้ความรัก ความเคารพ และนับถือ เป็นความงดงามน่าชื่นชม และถ้าแม่ปฏิบัติกับพ่อ และพาลูกไหว้พ่อ ไม่ว่าจะเป็นวันปีใหม่สงกรานต์ วันสำคัญวันเกิดไปขอพร ก็จะมีแต่ความเป็นสิริมงคล ถ้าหากคนอื่น ๆ ทำได้ สังคมจะอบอุ่นมาก เพราะครอบครัวคือสังคมที่เล็กที่สุด

ภรรยากราบสามี
นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช นายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข
ภาพจาก เว็บไซต์อมรินทร์ทีวี 

            นางระเบียบรัตน์ กล่าวต่อว่า แม่สอนตนให้กราบไหว้สามีก่อนนอน และก็ทำมาตลอด พักหลัง ๆ อาจจะลดน้อยลงไป เพราะแยกกันนอนบ้าง และอายุมากแล้ว แต่วันสำคัญที่ไม่เคยขาดคือวันปีใหม่ และวันสงกรานต์ โดยตนจะต้องเอาดอกไม้เอาเทียนไปกราบ และขอพร เพราะ 365 วัน ที่ผ่านมา เราอาจจะล่วงเกินไป ไม่เช่นนั้น เราก็คงไม่มีชีวิตครอบครัวที่อยู่มาได้ถึง 44 ปี เวลานี้สังคมเปราะบางมาก ถ้าเราไม่ผูกพันกันไว้ด้วยใจที่เคารพศรัทธาและความดีที่มีต่อกัน มันก็คงจะแตกร้าวและสูญสลายได้ง่าย เพราะสิ่งกระตุ้น สิ่งเร้ามันเยอะ การที่มีตัวอย่างแบบนี้ออกมา ก็เป็นสิ่งที่ดี

            นอกจากนี้แล้ว ผู้หญิงไทยสมัยนี้ นอกจากงานบ้านงานเรือนอนแล้ว ด้านอื่น ๆ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้ ความสามารถ การออกทำงานนอกบ้าน และความเท่าเทียมกันในเรื่องของเหตุและผล แต่ส่วนตัวก็คิดว่าการกราบสามีก็เป็นสิ่งที่งดงาม ตนอยากถามว่าทำไมคนถึงมองเห็นเป็นเรื่องประหลาด ทำไมเราไม่ชื่นชมยินดี  กรณีนี้คงไม่ต้องพูดเรื่องศักดิ์ศรี เพราะสำหรับสามีภรรยา มันไม่ใช่เรื่องของศักดิ์ศรี แต่เป็นเรื่องของความทัดเทียมและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เมื่อภรรยาไหว้สามีแล้ว สามีก็ไหว้ภรรยาได้เหมือนกัน เพราะเราควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน

            นางระเบียบรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า บางครั้งฝ่ายชายอาจจะประพฤติตัวไม่เหมาะสมกับคำว่าสามีที่ดี แต่หากเขาได้รับการเชิดชูหรือเคารพบูชาก็จะมีการตระหนักได้ว่า "เราทำตัวไม่ดีหรือเปล่า เราได้ทำตัวให้สมกับที่ภรรยาได้กราบไหว้หรือไม่" ตนเชื่อว่าการปฏิบัติเช่นนี้จะทำให้ฝ่ายชายเกิดความรู้สึกว่าจะไม่ประพฤติตนในทางที่ไม่เหมาะสม ไม่ประพฤติล่วงนอกใจ จะทำตัวให้สมกับเป็นคนที่ควรให้การกราบไหว้ และจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้ลูกหลานได้เดินตามต่อไป

ภรรยากราบสามี
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเปิดใจ ภรรยากราบทุกวันพระ ไม่ได้สร้างภาพ - ระเบียบรัตน์ ชี้เป็นสิ่งดีที่ควรทำตาม อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2561 เวลา 10:56:28 34,627 อ่าน
TOP