x close

เฟซบุ๊ก แจงปมบังคับล็อกอินใหม่ เหตุถูกมือดีโจมตี ผู้ใช้กว่า 50 ล้านบัญชีเสี่ยงถูกแฮก

          เฟซบุ๊ก เผยเหตุปมบังคับ 90 ล้านบัญชีล็อกอินใหม่ เหตุพบถูกมือดีหวังจารกรรมข้อมูล ทำผู้ใช้กว่า 50 ล้านบัญชีเสี่ยงถูกแฮก ยังไม่ทราบขอบเขตความเสียหาย
Mark Zuckerberg
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mark Zuckerberg

          วันที่ 28 กันยายน 2561 เฟซบุ๊ก ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กบางส่วน ถูกบังคับให้ต้องล็อกอินใหม่จากทุกอุปกรณ์นั้น เป็นเพราะมาตรการรักษาความปลอดภัย หลังตรวจพบว่ามีความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานจะถูกจารกรรมข้อมูล ซึ่งพบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 90 ล้านบัญชี

          กรณีนี้สืบเนื่องจาก เฟซบุ๊ก ตรวจพบข้อบกพร่องเกิดขึ้นกับการใช้งานประเภท "View As" ซึ่งเป็นการทดลองให้มองเห็นโปรไฟล์ตัวเองในมุมของบุคคล ซึ่งช่องโหว่นี้ทำให้แฮกเกอร์สามารถขโมย "Tokens" หรือรหัสยืนยันผู้ล็อกอิน ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ทันทีโดนไม่ต้องเข้าสู่ระบบ ส่งผลให้เฟซบุ๊กเร่งแก้ไขโดยการปิด View As แบบไม่มีกำหนด พร้อมรีเซต Tokens จำนวน 50 ล้านบัญชีที่มีความเสี่ยง รวมถึงอีก 40 ล้านบัญชี ที่เคยใช้งาน  View As ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา

          ด้าน มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินขอบเขตความเสียหายจากการจารกรรมข้อมูลครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ "ร้ายแรงอย่างมาก" พร้อมเผยว่าบริษัทได้ดำเนินกระบวนการตามกฎหมายแล้ว เพื่อให้มีการติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมารับโทษโดยเร็วที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
newsroom.fb.com, เฟซบุ๊ก Mark Zuckerberg
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟซบุ๊ก แจงปมบังคับล็อกอินใหม่ เหตุถูกมือดีโจมตี ผู้ใช้กว่า 50 ล้านบัญชีเสี่ยงถูกแฮก อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2561 เวลา 17:39:07 8,382 อ่าน
TOP