x close

สนช. เสนอ ลุยแก้กฎหมาย ให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ ช่วยรักษามะเร็ง

         สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวม 43 คน จ่อยื่นเรื่องเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ให้กัญชา สามารถใช้ได้ถูกกฎหมายในทางการแพทย์ หลังมีผลวิจัยสามารถรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้
กัญชา
ภาพจาก INN

        วันที่ 29 กันยายน 2561 รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ มีรายงานว่า นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะผู้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการยื่นเรื่องขอให้บังคับใช้กฎหมายให้กัญชาสามารถนำมาใช้ในทางการแพทย์ได้ โดยขณะนี้ทางสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. จำนวน 43 คน เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ต่อที่ประชุม สนช. แล้ว เพื่อจะแก้ไขให้กัญชา หรือ ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 สามารถนำไปค้นคว้าวิจัยเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสามารถนำไปใช้ในการรักษาภายใต้การดูแลและควบคุมของแพทย์ได้

        ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากที่ก่อนหน้านี้มีผลพิสูจน์ทางการแพทย์พบว่า สารที่สกัดได้จากกัญชาสามารถนำไปรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง ทำให้มีอาการที่ดีขึ้น

        เบื้องต้น คาดว่าจะมีการรับฟังเนื้อหาความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์จะใช้เวลา 15 วัน ก่อนจะมีการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชน รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนที่จะเสนอให้ สนช. พิจารณาในวาระแรก

กัญชา
ภาพจาก INN


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนช. เสนอ ลุยแก้กฎหมาย ให้ใช้กัญชาในทางการแพทย์ ช่วยรักษามะเร็ง อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2561 เวลา 13:57:57 3,612 อ่าน
TOP