x close

หม่อง ทองดี เปิดใจถึง 9 ปีที่รอคอย หลังได้สัญชาติไทย จากนี้จะตั้งใจทำดีต่อไป

          หม่อง ทองดี เปิดใจถึง 9 ปีที่รอคอย หลังได้สัญชาติไทย จากนี้จะตั้งใจทำดีต่อไป ตอบแทนพระคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ สุดยินดีจะได้เป็นตัวแทนแข่งร่อนเครื่องบินกระดาษพับ ในฐานะคนไทยเต็มตัว
หม่อง ทองดี

          หลังจากการรอคอยนานถึง 9 ปี ในที่สุด หม่อง ทองดี ซึ่งสร้างชื่อให้ประเทศไทยจากการคว้าแชมป์แข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับ เมื่อปี 2552 ก็ได้รับแจ้งข่าวดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุมัติสัญชาติให้แล้วเป็นที่เรียบร้อย ถือว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยสมบูรณ์แบบแล้วนั้น [อ่านข่าว : หม่อง ทองดี แสนยินดี ตอนนี้ได้สัญชาติไทยโดยสมบูรณ์แล้ว หลังรอคอยมานานปี]

          ล่าสุด (6 ตุลาคม 2561) เวิร์คพอยท์นิวส์ ก็ได้เผยคำสัมภาษณ์เปิดใจจาก หม่อง ทองดี หลังได้ทราบข่าวดีดังกล่าวจาก อ.วีนัส หรือ นายวีนัส สีสุข ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ซึ่งหม่องนับถือเป็นอาจารย์ เพราะเป็นผู้ที่คอยช่วยเหลือติดตามเรื่องของเอกสาร ขั้นตอนต่าง ๆ ในการขอสัญชาติไทย

          โดย หม่อง ทองดี เผยว่า ตอนที่ได้รับข่าวจาก อ.วีนัส ทางไลน์นั้น ตนก็รู้สึกดีใจมาก เพราะเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพิ่งไปยื่นเอกสารและตรวจข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ ยังที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งตอนนั้นได้รับแจ้งว่าไม่เกิน 5 เดือนก็จะได้รับข่าวดี จนตอนนี้เวลาผ่านไปไม่ถึงเดือนตนก็ได้รับสัญชาติไทยแล้ว นับว่าเร็วว่าที่ตนและครอบครัวคิดไว้เยอะมาก ทำให้รู้สึกดีใจที่เป็นสุด หลังรอคอยช่วงเวลานี้มานานกว่า 9 ปี

หม่อง ทองดี

          สำหรับตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนรอที่ทำการอำเภอเมืองเชียงใหม่ แจ้งผลเป็นลายลักษณ์อักษร โดยคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ไม่เกิดวันพุธ (10 ตุลาคม) จะไปยื่นขอเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ก่อนจะนำชื่อเข้าทะเบียนบ้าน โดยมีเจ้าบ้านรับรอง ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็จะขอเข้าชื่อยังบ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 7 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นห้องเช่าที่ตนอยู่กับครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก จนมีความคุ้นเคยกับเจ้าของบ้าน แต่หากไม่ได้ก็จะขอเข้าชื่อที่บ้านของครูประจำชั้นสมัยเรียนที่โรงเรียนบ้านห้วยทราย

          ทั้งนี้ภายในวันเดียวกันก็จะสามารถถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนได้ทันที คาดว่าขั้นตอนทุกอย่างน่าจะแล้วเสร็จภายในวันเดียว

หม่อง ทองดี

          สำหรับแผนต่อจากนี้ หม่อง ทองดี ตั้งใจจะทำตามความฝันในการเรียนต่อถึงระดับมหาวิทยาลัย โดยอยากเข้าคณะวิศวะโยธา เพื่อสานต่องานของครอบครัว จากนั้นก็จะหางานทำพร้อมกับหาที่อยู่เพื่อมีบ้านเป็นของตัวเอง เป็นเสาหลักของครอบครัว และที่สำคัญคือตั้งใจจะทำความดีต่อไป ตอบแทนพระคุณทุกคนที่ช่วยเหลือให้มาจนถึงทุกวันนี้

          นอกจากนี้ หม่อง ทองดี ยังหวังจะได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในฐานะคนไทยเป็นครั้งแรกในชีวิต และยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา หม่อง ทองดี ยังได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนชาวไทย รุ่นประชาชนทั่วไป เพื่อเดินทางไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งครั้งนี้ตนจะได้ไปในฐานะคนไทยเต็มตัว เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศอย่างเต็มภาคภูมิ

          ขณะเดียวกัน พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แสดงความยินดีกับ หม่อง ทองดี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติ ผู้ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติสัญชาติไทยแล้ว โดยย้ำว่าทางรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและไม่เคยทอดทิ้งผู้ที่ทำความดี มุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาตนเอง และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม แต่ทุกอย่างมีขั้นตอนและเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็เดินหน้าต่อไปได้ จากนี้ไป หม่อง ทองดี จะมีโอกาสเสมอภาคเท่าเทียมกับคนไทยทุกคน โดยขอให้ภาคภูมิใจ หมั่นฝึกฝนพัฒนาตนเอง และถ่ายทอดความรู้ให้แก่รุ่นน้อง เพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและประเทศชาติต่อไป

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หม่อง ทองดี เปิดใจถึง 9 ปีที่รอคอย หลังได้สัญชาติไทย จากนี้จะตั้งใจทำดีต่อไป โพสต์เมื่อ 7 ตุลาคม 2561 เวลา 11:29:09 4,137 อ่าน
TOP