x close

หัวหน้าอุทยานฯ เผยปรับสมดุลปลาพลวง เพราะพฤติกรรมเป็นปลาเลี้ยง-ไม่ธรรมชาติ

          หัวหน้าอุทยานฯ เผยปรับสมดุลปลาพลวง เพราะพฤติกรรมเป็นปลาเลี้ยง-ไม่ธรรมชาติ ชี้ช่วงแรกรู้สึกสงสารปลา แต่งดให้อาหารคือวิธีที่ถูกต้องเพื่อให้ปลาปรับสมดุล

          จากกรณีที่ Retrospect วงร็อกชื่อดัง ได้โพสต์ภาพปลาพลวง ที่น้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี มีสภาพผอมโซ เนื่องจากไม่ได้กินอาหาร และหาอาหารกินเองไม่เป็น เพราะได้รับอาหารจากนักท่องเที่ยวที่ให้อาหารจนปลาเคยชิน  ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ได้งดให้อาหารสัตว์ แต่ก็มีคอมเมนต์ระบุว่าที่งดให้อาหารเพื่อเป็นการปรับสมดุล [อ่านข่าว : Retrospect โพสต์ ปลาพลวง น้ำตกพลิ้ว ผอมจนเหลือแต่ก้าง ผลลัพธ์จากน้ำมือมนุษย์]

 ปลาพลวง น้ำตกพลิ้ว

          ล่าสุดวันที่ 9 ตุลาคม 2561 เว็บไซต์ One31 รายงานว่า นายพิทักษ์ อินทศร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว กล่าวว่า ช่วงแรกนักท่องเที่ยวให้อาหารเม็ด พอถึงฤดูแล้ง มีน้ำน้อยทำให้น้ำสกปรก จึงเปลี่ยนไปให้ถั่วฝักยาว โดยช่วงนั้นปลาอ้วน และหนาแน่น ไม่ใช่พฤติกรรมปลาธรรมชาติ แต่เป็นพฤติกรรมของปลาเลี้ยง


          ทั้งนี้ เมื่อมีประกาศออกมาว่าห้ามให้อาหารปลานั้น ยอมรับว่าช่วง 6 เดือน ถึง 1 ปีแรก รู้สึกสงสารปลา แต่นักวิชาการชี้แจงว่านี่คือสิ่งที่ถูกต้อง เป็นการปรับพฤติกรรมสัตว์ให้อยู่ในภาวะสมดุล เวลานี้มั่นใจว่าปลาพลวงน้ำตกพลิ้ว เข้าสู่ภาวะสมดุล เป็นปลาในธรรมชาติ ไม่ใช่ปลาเลี้ยงเหมือนแต่ก่อน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหน้าอุทยานฯ เผยปรับสมดุลปลาพลวง เพราะพฤติกรรมเป็นปลาเลี้ยง-ไม่ธรรมชาติ อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2561 เวลา 12:05:43 11,770 อ่าน
TOP