x close

ผอ. สวนสัตว์ ชี้ หมีขอมีเนื้อหนังน้อย คาดแก๊งปลัดล่าเพื่อเอามันและความสะใจเท่านั้น

          ผอ. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผย หมีขอ เป็นสัตว์ที่มีเนื้อหนังน้อย คาดถูกแก๊งปลัดล่าเพื่อความสนุกและความสะใจเท่านั้น ซึ่งหมีขออยู่ในกลุ่มสถานะถูกคุมคาม และเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

หมีขอ

          จากกรณีการจับกุมปลัดอำเภอด่านมะขามเตี้ยและแก๊งออฟโรด ที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมซากหมีขอ 4 ขา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ. ปี 2535 และขณะนี้กลุ่มผู้ต้องหากำลังโดนข้อหาหนักถึง 11 ข้อหานั้น (อ่านข่าว : ศรีวราห์ สั่งฟัน 11 ข้อหาหนัก กลุ่มล่าหมีขอ - เด็ก 10 ขวบ ช่วยซุกปืน โดนด้วย !)

          เกี่ยวกับเรื่อง (9 ตุลาคม 2561) สำนักข่าวไทย ได้นำเสนอความน่ารักของเจ้าหมีขอ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี รายงานว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีหมีขอกว่า 30 ตัว พวกมันกินอยู่สบายและปลอดภัยจากการถูกล่า อีกทั้งยังเป็นดาราดังของสวนสัตว์ เพราะนักท่องเที่ยวต่างชื่นชอบในความน่ารักและหน้าตาไร้เดียงสาของพวกมัน อย่างไรก็ตาม ถึงแม้หมีขอจะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ก็น่าตกใจที่หมีขอถูกจัดอยู่ในสถานะถูกคุมคาม และมีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

หมีขอ

          โดยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า หมีขอ เป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมน่าสนใจ ทางสวนสัตว์ได้เลี้ยงหมีขอไว้จำนวนมาก เพื่อศึกษาวิจัยและให้ประชาชนได้ศึกษาด้วย หมีขอเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างคุ้นเคยกับมนุษย์ และส่วนใหญ่ทางภาคใต้จะเรียกหมีขอว่า หมีค่าง หรือเสือค่าง เพราะหมีขอจะล่าลูกค่างกินเป็นอาหาร

          นอกจากนี้ หมีขอเป็นสัตว์ที่ไม่มีเนื้อหนังมากนัก ส่วนใหญ่จะมีแต่ขน ฉะนั้น จากข่าวที่มีการล่าหมีขอ ตนคาดว่าเป็นการล่าเพื่อความสนุกสนานและเพื่อความสะใจของผู้ล่าเท่านั้น

หมีขอ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ. สวนสัตว์ ชี้ หมีขอมีเนื้อหนังน้อย คาดแก๊งปลัดล่าเพื่อเอามันและความสะใจเท่านั้น อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2561 เวลา 10:25:35 8,986 อ่าน
TOP