x close

เปิดข้อกฎหมาย รุ่นพี่รุมแกล้งน้อง ป.4 เป็นคดีอาญา ฐานทำร้ายร่างกาย

 

              เปิดข้อกฎหมาย รุ่นพี่รุมแกล้งน้อง ป.4 เป็นคดีอาญา ฐานทำร้ายร่างกาย อ้างว่าหยอกล้อเล่นสนุกไม่ได้ เพราะต้องสนุกกันทั้งสองฝ่าย
 




            จากกรณีข่าวเด็กหญิงชั้น ป.4 ถูกรุ่นพี่รุมแกล้งด้วยการจับถักเปีย แต่งหน้า อีกทั้งมีการฉุดกระชากผม ใช้เท้าถีบ และใช้ผ้าอุดปากเพื่อไม่ให้ร้องไห้นั้น ทางแม่ของหญิงผู้เสียหายออกมาเปิดเผยว่า ผู้ปกครองของคู่กรณี ให้ข้อเสนอจ่ายเงินคนละ 500 บาท เพื่อจบเรื่อง ส่วนทางโรงเรียนได้ทำทัณฑ์บนรุ่นพี่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : แม่เด็ก ป.4 เผย ผู้ปกครองคู่กรณีเสนอคนละ 500 จบเรื่อง ชี้ลูกพฤติกรรมเปลี่ยน]

            ล่าสุด วันที่ 10 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์นิวส์ ได้สอบถามไปยัง นายธากฤช สิทธิประเสริฐ ทนายความ เพื่อให้ความรู้ด้านกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า แม้ว่าอีกฝ่ายจะบอกว่าเป็นการแกล้งเล่น หยอกล้อ แต่ต้องดูว่าการหยอกล้อนั้นต้องสนุกทั้งสองฝ่าย ซึ่งฝ่ายถูกกระทำ ไม่สนุกด้วยแน่ ดังนั้นพฤติกรรมแบบนี้ไม่เป็นการหยอกล้อแน่นอน มีกฎหมายชัดเจนว่า ผู้ใดทำให้บุคคลอื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือแก่จิตใจ ก็มีความผิดฐานทำร้ายร่างกายแล้ว

            นายธากฤช บอกว่า กรณีที่มีการกระทำความผิดแล้วถือว่าไม่มีความผิดเลย ผู้กระทำจะต้องอายุน้อยกว่า 10 ขวบ ซึ่งเป็นกรณีเดียวที่ไม่เป็นความผิด ทั้งนี้กฎหมายก็ให้อำนาจของท่านผู้พิพากษาสามารถใช้ดุลยพินิจในการลดโทษได้ เช่น ถ้าเป็นเด็ก ก็อาจใช้วิธีอื่นแทนการลงโทษจำคุก เช่น ส่งไปฝึกอบรม หรือบำบัด หรือควบคุมตัวในสถานที่

            หากเด็กอายุยังไม่ถึง 18 ปี การดำเนินการต่าง ๆ อาจจะให้พ่อแม่เป็นผู้ใช้อำนาจ ถือว่าเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองเด็กสามารถทำแทนได้ ก็ถือว่าเป็นการแจ้งความแทนตัวเด็ก สามารถแจ้งความได้เลย เป็นโทษความผิดอาญาฐานทำร้ายร่างกาย ทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ข่าวเวิร์คพอยท์นิวส์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อกฎหมาย รุ่นพี่รุมแกล้งน้อง ป.4 เป็นคดีอาญา ฐานทำร้ายร่างกาย อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2561 เวลา 08:22:05 70,855 อ่าน
TOP