x close

ธวัชชัย ไทยเขียว แนะการลงโทษรุ่นพี่แกล้งน้อง ป.4 ไม่ควรนำเข้ากระบวนการยุติธรรม

         ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แนะการลงโทษรุ่นพี่แกล้งน้อง ป.4 ไม่ควรนำเข้ากระบวนการยุติธรรม แต่ควรใช้กระบวนการยุติธรรมทางเลือกเพื่อปรับพฤติกรรม



        จากกรณีข่าวเด็กหญิงชั้น ป.4 ถูกรุ่นพี่รุมแกล้ง ทางแม่ของเด็กหญิงผู้เสียหายออกมาเปิดเผยว่า ผู้ปกครองของคู่กรณี ให้ข้อเสนอจ่ายเงินคนละ 500 บาท เพื่อจบเรื่อง ส่วนทางโรงเรียนได้ทำทัณฑ์บนรุ่นพี่ โดยทนายความได้ออกมาชี้แจงเรื่องกฎหมายว่า กรณีนี้เป็นคดีอาญา ฐานทำร้ายร่างกาย ซึ่งในกรณีที่ผู้กระทำเป็นเด็ก อาจใช้วิธีอื่นในการลงโทษ เช่น ส่งไปฝึกอบรม หรือบำบัด หรือควบคุมตัวในสถานที่ [อ่านข่าว : เปิดข้อกฎหมาย รุ่นพี่รุมแกล้งน้อง ป.4 เป็นคดีอาญา ฐานทำร้ายร่างกาย]

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 11 ตุลาคม 2561 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ไม่ควรนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเป็นการขัดขวางพัฒนาการตามช่วงวัยของเด็ก แต่ควรใช้กระบวนการยุติธรรมทางเลือกเพื่อปรับพฤติกรรมที่เหมาะสม ซึ่งการที่เด็กหรือเยาวชนมีพฤติกรรมที่ใช้ความรุนแรงจึงถือว่าเด็กเสี่ยงต่อการกระทำผิดได้

รุ่นพี่แกล้งน้อง ป.4

         ดังนั้นการทำทัณฑ์บน หรือกล่าวคำขอโทษจึงไม่เป็นการเพียงพอ จำเป็นต้องใช้กระบวนการปรับพฤติกรรมที่เหมาะสมประกอบด้วย เช่น การใช้กระบวนการประชุมกลุ่มครอบครัวและชุมชน

สำหรับข้อความทั้งหมด มีดังนี้

รุ่นพี่แกล้งน้อง ป.4

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ธวัชชัย ไทยเขียว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธวัชชัย ไทยเขียว แนะการลงโทษรุ่นพี่แกล้งน้อง ป.4 ไม่ควรนำเข้ากระบวนการยุติธรรม อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2561 เวลา 10:09:01 17,032 อ่าน
TOP