x close

นักวิ่งมาราธอน เล่านาทีเฉียดตาย ร่างกายขาดน้ำจนเข้า ICU หวิดไตวายเฉียบพลัน


          หนุ่มนักวิ่งมาราธอน เล่านาทีเฉียดตาย ร่างกายขาดน้ำจนต้องเข้า ICU ค่าไตสูงผิดปกติ หวิดไตวายเฉียบพลัน แนะผู้จัดคำนึงถึงความปลอดภัยของนักวิ่ง เพราะความไม่พร้อมในครั้งนี้ อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้

          จากกระแสดราม่างานวิ่งมาราธอน  จ.ชลบุรี ที่ไม่มีความพร้อมในการบริการน้ำดื่มให้กับนักวิ่ง จนนักวิ่งหลายคนต้องใช้มือรองน้ำดื่ม อมน้ำแข็งวิ่ง หรือบางรายก็เกือบช็อก เพราะร่างกายขาดน้ำ ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อระดมทุนซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา โดยทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล ก็ได้ออกมาขอโทษกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วนั้น (อ่านข่าว : ผอ.รพ.บูรพา ไหว้ขอโทษ ปมดราม่างานวิ่งเมืองชล นักวิ่งล้นจนเตรียมงานไม่ทัน)

          ล่าสุด (15 ตุลาคม 2561) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Poon Kub ได้บอกเล่าประสบการณ์วิ่งเฉียดตายในครั้งนี้ ระบุว่า ตนร่วมวิ่งมาราธอนในระยะทาง 42.195 กิโลเมตร ช่วง 10 กิโลเมตรแรก มีน้ำดื่มปกติ แต่หลังจากกิโลเมตรที่ 13 เป็นต้นไป น้ำหมดทุกจุด ตนฝืนต่อไป กระทั่งกิโลเมตรที่ 23 เจอเต็นท์คนงานก่อสร้าง จึงขอน้ำคนงานดื่ม จากนั้นก็วิ่งต่อไปเจอทุกคนที่วิ่งสวนกลับมา พากันตะโกนว่าข้างหน้าไม่มีน้ำดื่ม ให้ซื้อไปด้วย แต่ข้างทางก็ไม่มีขายแล้ว


          กระทั่งตนนั่งพักข้างทาง ไม่นานตะคริวก็กินท้อง หลัง น่อง และต้นขา นักวิ่งที่เห็นรีบมาช่วยและเรียกรถพยาบาลให้ ตนขึ้นรถพยาบาลมาถึงจุดเส้นชัย อาการเริ่มดีขึ้น จึงจะเดินกลับที่พัก ปรากฏว่าตะคริวกลับมาอีก จึงถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี

          หลังจากตรวจร่างกายแล้ว หมอบอกว่าค่าไตสูงผิดปกติถึง 2.4 ซึ่งคนปกติจะอยู่ที่ 0.5 ตนจึงถูกส่งเข้าห้องไอซียู เพื่อรอดูอาการ เพราะหมอบอกว่าเสี่ยงไตวายเฉียบพลัน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนจึงอยากแนะนำให้ผู้จัดงานคำนึงถึงความปลอดภัยของนักวิ่งให้มากกว่านี้ เพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ อีกทั้งรายได้จากนักวิ่งนับหมื่นคน น่าจะมีการจัดสรรให้ลงตัวมากกว่านี้ ควรลำดับความสำคัญ ความปลอดภัย กับความบันเทิง ให้สมเหตุสมผลกัน

งานวิ่งเมืองชล

งานวิ่งเมืองชล
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Poon Kub

งานวิ่งเมืองชล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Poon Kub

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิ่งมาราธอน เล่านาทีเฉียดตาย ร่างกายขาดน้ำจนเข้า ICU หวิดไตวายเฉียบพลัน อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2561 เวลา 14:31:12 18,045 อ่าน
TOP