x close

รอง ผอ. รพ. รุดชี้เแจงสาวถูกหมอเวรไล่ "รพ.ไม่ใช่เซเว่น" รับสื่อสารผู้ป่วยผิดพลาด

          รอง ผอ. รพ. รุดชี้เแจงสาวถูกหมอไล่ "รพ.ไม่ใช่เซเว่น" รับสื่อสารผู้ป่วยผิดพลาด มีการตักเตือนแพทย์เวรแล้ว พร้อมปรับปรุงบริการทั้งระบบ

          จากกรณี นางสาวเยาวลักษณ์ นาศทอง อายุ 24 ปี เข้าร้องเรียนสื่อมวลชนเรื่องที่ตนเองมีอาการปวดศีรษะ แต่เมื่อไปหาหมอที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ จ.สระแก้ว กลับถูกแพทย์เวรในห้องฉุกเฉินพูดไล ทำนองว่านี่โรงพยาบาลนะ ไม่ใช่เซเว่น ให้มาใหม่วันพรุ่งนี้ ทั้งที่ตนเองปวดศีรษะมาก แถมคลินิกก็ปิดแล้วทำให้ไม่รู้จะไปที่ไหน [อ่านข่าว : สาวปวดหัวหนัก ไปหาหมอ กลับเจอไล่ "นี่โรงพยาบาลนะ ไม่ใช่เซเว่น" !!]

          ล่าสุด (19 ตุลาคม 2561) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ ได้นำคณะลงพื้นทีเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากนางสาวเยาวลักษณ์

          โดยพร้อมกันนี้ นพ.สรวิศ ชลาลัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลอรัญประเทศ ชี้แจงว่า ในคืนดังกล่าวทางโรงพยาบาลมีผู้ป่วยฉุกเฉินหลายรายด้วยกัน ประกอบด้วย ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 2 ราย ที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด 1 ราย ผู้ป่วยกระดูกต้นคอทับเส้นประสาทจนเป็นอัมพาตทั้งตัว 1 ราย ผู้ป่วยแผลเปิด 2 ราย และโรคความดันโลหิตสูงเฉียบพลัน แต่ไม่วิกฤติ 4-5 ราย โดยมีแพทย์เวรปฏิบัติงานเพียง 2 คน กำลังเร่งให้การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน

          จากนั้น นางสาวเยาวลักษณ์ ได้เข้ามาขอรับการรักษาด้วยอาการปวดศีรษะ ไอมา 2-3 วัน โดยจากการสอบถามภายหลังก็พบว่าตัวแพทย์เวรมีอาการป่วย ประกอบกับความเครียดที่ต้องเร่งรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน ทำให้การปฏิบัติงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น

หมอไล่คนไข้

          ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลอรัญประเทศขอรับในข้อผิดพลาดของการสื่อสารของแพทย์กับผู้ป่วย โดยจะนำเรื่องไปปรับปรุงการบริการทั้งระบบ พร้อมกันนี้ทางผู้บริหารได้เรียกตัวนายแพทย์รายดังกล่าวมาตักเตือนด้วยวาจาแล้ว โดยเน้นย้ำเรื่องการสื่อสารกับผู้ป่วยให้เข้าใจ ซึ่งทางแพทย์ก็น้อมรับคำตักเตือน และยินดีจะปรับปรุงต่อไป

          ขณะที่ พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  ยอมรับว่า ปัจจุบันบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลทุกแห่งให้บริการเกินกำลัง เนื่องจากบุคลากรไม่เพียงพอ ประกอบกับการขยายตัวของจังหวัดทำให้มีผู้ป่วยมากขึ้น เกิดความแออัดในโรงพยาบาล ซึ่งทางผู้บริหารระดับสูงของสาธารณสุขพยายามวางระบบ เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวมอยู่  โดยมีนโยบายขับเคลื่อนโครงการหมอครอบครัว เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่ดีและลดความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ในอนาคต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รอง ผอ. รพ. รุดชี้เแจงสาวถูกหมอเวรไล่ "รพ.ไม่ใช่เซเว่น" รับสื่อสารผู้ป่วยผิดพลาด โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2561 เวลา 12:45:21 13,869 อ่าน
TOP