x close

โซเชียลถก แก๊งหนุ่มอังกฤษพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่ จ่อคุก 10 ปี หนักไปไหม ?

          สื่อนอกตีข่าวแก๊งวัยรุ่นชาวอังกฤษถูกจับ หลังก่อเหตุพ่นสีใส่กำแพงประตูท่าแพ เมืองเชียงใหม่ จ่อเจอโทษหนัก ปรับ 1 ล้าน และจำคุก 10 ปี ทำโลกออนไลน์ถกเถียงยกใหญ่ โทษหนักเกินไปหรือไม่ ?
ฝรั่งพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com

ฝรั่งพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่
ภาพจาก pattayaone.news

          สืบเนื่องจากคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ สามารถติดตามจับกุมตัว นายลี เฟอร์ลอง ชาวอังกฤษ อายุ 23 ปี และนางสาวบริทนีย์ ชไนเดอร์ ชาวแคนาดา อายุ 23 ปี หลังก่อเหตุใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นกำแพงเมืองลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโบราณสถานเก่าแก่ อายุร่วม 800 ปี จนได้รับความเสียหาย โดยถูกแจ้งข้อหา กระทำการอันเป็นผลให้โบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแล้วเสียหาย หรือเสื่อมค่า ตามมาตรา 32 พระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : สื่อนอกตีข่าว หนุ่มอังกฤษพ่นสีกำแพงเชียงใหม่ จ่อคุก 10 ปี ซัดไร้สมอง-สมควรแล้ว)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (22 ตุลาคม 2561) ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานว่า หลังจากที่สำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ บีบีซี และรอยเตอร์ส ได้มีการนำเสนอข่าวดังกล่าวไป โดยระบุว่านักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนไม่มีทนายที่รับผิดชอบคดีให้ แม้สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนแล้วก็ตาม ซึ่งก็ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเครือข่ายสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ที่แสดงความคิดเห็นพร้อมติดแฮชแท็ก #ScouserLee ที่มีทั้งที่เห็นด้วยกับโทษดังกล่าว และเห็นต่าง

ฝรั่งพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่

          อย่างเช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @F0LL0W_F0LL0W ระบุว่า การทำลายกำแพงเมืองโบราณ อายุกว่า 800 ปี กับบทลงโทษจำคุก 10 ปี เป็นเรื่องสมเหตุสมผลแล้ว

ฝรั่งพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่

          - @Jen_Dodgson ระบุว่า บทลงโทษที่สมเหตุสมผลสำหรับกรณีนี้ไม่น่าจะเกินจำคุก 6 เดือน แต่บทลงโทษรุนแรงที่เพิ่มมา อาจจะเป็นเพราะเขาประกาศตัวเป็น Scouser ซึ่งเป็นคำเรียกตัวเองของผู้ที่มีสำเนียงชาวเมืองลิเวอร์พูลและละแวกใกล้เคียงในสหราชอาณาจักร

ฝรั่งพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่

          - @DysonMarkA ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการกระทำของเขาเอง พร้อมเรียกร้องให้กระบวนการขอหนังสือเดินทางในแต่ละประเทศมีความเข้มงวดกวดขันมากขึ้น โดยเสนออย่างประชดประชันว่า ผู้ที่ขอหนังสือเดินทางควรจะต้องผ่านการทดสอบความรู้รอบตัวด้วย

          ทั้งนี้ พ.ต.อ. ธีรศักดิ์ ศรีประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การดำเนินคดีจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท แก่ผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คนนั้น เป็นโทษที่หนักกว่าการกระทำโดยทั่วไป เนื่องจากกำแพงประตูท่าแพเป็นโบราณสถาน จึงถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายในการทำลายและทำให้เสื่อมค่า จะต่างจากการนำสีสเปรย์ไปพ่นตามบ้านเรือนหรือกำแพงทั่วไป ซึ่งจะมีความผิดเพียงทำให้เสียทรัพย์ธรรมดา

ฝรั่งพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก จังหวัดเชียงใหม่ CM108.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โซเชียลถก แก๊งหนุ่มอังกฤษพ่นสีกำแพงเมืองเชียงใหม่ จ่อคุก 10 ปี หนักไปไหม ? อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2561 เวลา 12:10:53 14,000 อ่าน
TOP