x close

นักบินกลับลำ เลิกชุมนุมดราม่านั่ง First Class - ปธ.สหภาพ แนะควรเสียสละ

          นายกนักบินไทย ชวนเปลี่ยนโปรไฟล์หนุน 4 นักบินขอผู้โดยสารนั่งเฟิร์สคลาส ล่าสุดล้มเลิกการชุมนุมแล้ว ด้าน ปธ.สหภาพการบินไทย ชี้ไม่ผิดกฎ แต่ควรเสียสละ - ปรับโครงสร้างองค์กร

ดราม่านั่ง First Class

          กรณีที่ผู้โดยสารเที่ยวบิน TG971 ซูริค-สุวรรณภูมิ วันที่ 11 ตุลาคม 2561 เผยเหตุที่เครื่องดีเลย์กว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากนักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้น จนกว่าจะได้ที่นั่ง First Class จนเกิดเสียงวิจารณ์จำนวนมาก ซึ่งภายหลังพบว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก พบว่าต่างฝ่ายต่างก็มีเหตุผลของตัวเองในเรื่องนี้นั้น (อ่านข่าว : ผอ.สำนักการบินฯ แจงการบินไทยให้นักบินนั่ง First Class ถูกแล้ว ชี้เกิดขึ้นได้บ่อย)

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 22 ตุลาคม 2561 กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ขอเชิญชวนให้พี่ ๆ น้อง ๆ เปลี่ยน รูป Profile เป็นรูปเครื่องแบบที่เราภูมิใจ" โดยเป็นการให้กำลังในนักบินซึ่งกำลังถูกสังคมวิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่ากลุ่มนักบินเตรียมชักธงรบ โดยนัดรวมตัวกันที่ สำนักงานใหญ่การบินไทย เวลาประมาณ 14.00 น. เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนักบิน เที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทางซูริค-กรุงเทพฯ

          อย่างไรก็ดี ล่าสุด ไทยพีบีเอส รายงานว่า  การรวมตัวกันดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งสอบถามไปยังนายสนอง มิ่งเจริญ ได้กล่าวปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ โดยขอให้รอสรุปผลการสอบสวนก่อน

          ด้าน นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) ได้แถลงที่สำนักงานใหญ่การบินไทย ว่า กรณีที่ผู้โดยสารต้องสละที่นั่งชั้น  First Class ให้นักบินนั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบ คาดว่า 7 วัน จะได้คำตอบ แต่แม้นักบินจะบอกว่าทำตามกฎระเบียบและสิทธิ์ แต่ส่วนตัวมองว่าหากไม่ได้ทำหน้าที่บินในไฟล์ดังกล่าวโดยตรง ควรจะเสียสละที่นั่งให้กับผู้โดยสาร ซึ่งทางผู้บริหารก็เคยทำมาแล้วในอดีต อีกทั้งตามระเบียบแล้วนักบินจะต้องพักผ่อนอย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนทำการบินอยู่แล้ว

ดราม่านั่ง First Class
ภาพจาก Chaikiat Seetapong

         นอกจากนี้ นายดำรงค์ ยังมองว่าควรมีการปรับโครงสร้างองค์กร เพราะการบินไทยมีปัญหาเนื่องจากเป็นองค์กรขนาดใหญ่และมีหน่วยธุรกิจต่างๆ ซ้ำซ้อนในการทำงานจำนวนมากเปรียบเสมือนคนหัวโตขาลีบจำเป็นต้องแก้ไข หรือยกเลิกธุรกิจซ้ำซ้อนออก เพื่อให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น

ดราม่านั่ง First Class
ภาพจาก brighttv

ดราม่านั่ง First Class
ภาพจาก springnews


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักบินกลับลำ เลิกชุมนุมดราม่านั่ง First Class - ปธ.สหภาพ แนะควรเสียสละ อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2561 เวลา 18:20:01 28,397 อ่าน
TOP