x close

อดีตรองปลัดฯ ขอพูด ไม่เสียใจสละที่นั่งให้นักบิน - ไม่เคยใช้อภิสิทธิ์ ขออัปเกรดใด ๆ

            นายศักดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยัน ไม่เสียใจที่สละที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส ให้นักบินของการบินไทย แค่เขียนร้องเรียนแต่ไม่เข้าใจเหตุใดจดหมายถึงหลุด ยันเจ้าหน้าที่จัดที่นั่งให้เอง ไม่เคยใช้อภิสิทธิ์ใด ๆ เลย
ภาพจาก Sukda Punkla 

            เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 จากกรณีที่เกิดประเด็นระอุ ถึงเรื่องที่เที่ยวบินของการบินไทย เที่ยวบิน TG971 ซูริค-สุวรรณภูมิ วันที่ 11 ตุลาคม 2561 ต้องล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง อันเนื่องมาจากการที่นักบินไม่ยอมนำเครื่องบินขึ้น จนกว่าจะได้ที่นั่งเฟิร์สคลาส ซึ่งต่อมา นายกนักบินไทย ที่ตอนแรกบอกว่าจะมีการชุมนุมนักบินนั้น ได้ยกเลิกการชุมนุม และประธานสหภาพการบินไทย ก็ชี้ว่าเรื่องนี้ ควรเป็นนักบินที่เสียสละ (อ่านเพิ่มเติม นักบินกลับลำ เลิกชุมนุมดราม่านั่ง First Class - ปธ.สหภาพ แนะควรเสียสละ)

            ล่าสุด นายศักดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นบุคคลที่เสียสละที่นั่งบนเครื่องบินให้กับนักบิน ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า ตนเองไม่เสียใจที่ได้ยกที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสให้กับนักบิน ส่วนตนเองนั้นไปนั่งที่นั่งบิสซิเนสคลาสแทน ถ้าตนไม่ยอมย้ายในวันนั้น เครื่องคงไม่ได้ขึ้น แต่ตนแค่สงสัยว่า เหตุใดเรื่องแค่นี้ การบินไทยถึงยอมให้ผู้โดยสารกว่า 300 ชีวิต เสียเวลาไปกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง จึงทำให้ตนร้องเรียนไปยังช่องทางที่กำหนด แต่สุดท้ายก็มีข่าวหลุดออกมา ซึ่งที่ตนเสนอไปนั้น เพียงเพื่อหวังให้การบินไทย ปรับปรุงการทำงาน การบริการ ไม่ใช่เพื่อการโจมตีองค์กร

            ทั้งนี้ ตนได้ซื้อบัตรโดยสารชั้นธุรกิจด้วยเงินสด ในขากลับ ซูริค- กทม. ซึ่งในตอนแรก มีการใช้เครื่องบินที่มีแต่ชั้นบิสซิเนสคลาส ตนซื้อตั๋วเป็นแบบเที่ยวเดียว ซึ่งราคาแพงมาก ตอนที่ไปซื้อก็ไม่มีการขอใช้อภิสิทธิ์ใด ๆ ไม่ได้ขออัปเกรดใด ๆ แต่ตอนที่ออกบัตรโดยสาร เลขในบอร์ดดิ้งพาส ให้ที่นั่ง 1K และ 2K มา ตนไม่ได้ขอนั่งตรงนี้ แต่เป็นพนักงานที่จัดมาให้ และ ตนเข้าใจว่าเป็นที่นั่งหน้าสุด และแม้จะเปลี่ยนเครื่องบินก็ยึดเลขตามที่นั่งเดิม แต่เลขที่นั่งเดิมนั้น กลับเป็นชั้นเฟิร์สคลาสแทน

            อย่างไรก็ตาม พอข่าวออกมากลับมีการบอกว่า ตนขออัปเกรดที่นั่ง ซึ่งไม่จริง ตนเป็นข้าราชการเกษียณ ไม่ได้ขอสิทธิ์ใด ๆ

ภาพจาก Photo_works / Shutterstock.com

            ประการที่ 2 การย้ายที่นั่งนั้น ไม่ใช่ปัญหาเพราะเรื่องนี้กระทบคน 2 คน แต่สาระสำคัญของการร้องเรียนอยู่ที่ ความล่าช้าของเที่ยวบินที่กระทบคนกว่า 300 คน บางคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่ามีการเปลี่ยนเครื่องบินแบบใหม่ บางคนที่คิดว่าที่เครื่องออกช้า เพราะแก้ไขความเสียหายของเครื่อง จนทำให้ผู้โดยสารส่วนหนึ่งกังวลใจ

            อย่างไรก็ตาม หากนักบินนำเครื่องขึ้นตามเวลา และเมื่อถึงที่หมาย ค่อยทำรายงานร้องเรียนเป็นการภายใน หากใครพักผ่อนไม่เพียงพอก็ว่ากัน เรื่องนี้ก็จะไม่มีผลกระทบกับผู้โดยสาร

            สุดท้าย ตนหวังว่าการบินไทยจะออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมทราบว่า เรื่องนี้เกิดจากอะไร ไม่ใช่ปล่อยให้คนมองว่า ผู้โดยสารสละไม่ยอมที่นั่งให้นักบิน จนทำให้เจ้าหน้าที่และนักบินต้องเสื่อมเสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้



ภาพจาก Sukda Punkla 


ภาพจาก Sukda Punkla 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตรองปลัดฯ ขอพูด ไม่เสียใจสละที่นั่งให้นักบิน - ไม่เคยใช้อภิสิทธิ์ ขออัปเกรดใด ๆ โพสต์เมื่อ 23 ตุลาคม 2561 เวลา 10:23:57 41,562 อ่าน
TOP