x close

ขนลุกทั้งตัว...พยาธิตัวตืดยาวเฟื้อยหลุดพรวดจากก้น ใหญ่ ยาว อย่างกับลำไส้

        โซเชียลตกใจนึกว่าไส้ไหล ที่แท้พยาธิตัวตืดตัวยาวเฟื้อยหลุดออกมาจากก้น หมอแล็บแพนด้าเตือนคนชอบกินเนื้อหมู-วัว สุก ๆ ดิบ ๆ ระวัง !! ด้านเพจ Drama-addict เตือน อย่าซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเอง อันตรายมาก !


พยาธิ
         วันที่ 23 ตุลาคม 2561 เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า แชร์ภาพของเจ้าของเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่เจ้าตัวได้มีการเปิดเผยภาพสุดสยองของพยาธิตัวตืด ที่หลุดออกมาจากก้นตัวเอง มีความยาวหลายเซนติเมตร จนตกใจในตอนแรกคิดว่าคิดไส้ไหลเสียอีก

         โดย คุณหมอภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าของเพจหมอแล็บแพนด้า เปิดเผยว่า ภาพของพยาธิตัวตืดดังกล่าวนั้น มีลักษณะโตเต็มวัยแล้ว ซึ่งเกิดจากการกินอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ เข้าไป อาทิ เนื้อหมูที่ไม่ปรุงสุก ที่นำมาทำอาหารจำพวก ลาบ ลู่ แหนม ที่เนื้อจะมีเม็ดสาคู คือถุงน้ำใสเล็ก ๆ ขาว ๆ ที่มีพยาธิอยู่ข้างใน หากกินเข้าไปติดต่อกัน พยาธิตัวตืดก็จะเข้าไปสะสมในร่างกายและฟักตัวเป็นพยาธิเกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็กลักษณะเป็นปล้องยาวออกไปเรื่อย ๆ

พยาธิ

         นอกจากเนื้อสุก ๆ ดิบ ๆ แล้ว อาหารที่เสี่ยงมีพยาธิตัวตืด ก็คือ ผักสด ที่จะมีไข่พยาธิปนเปื้อนมา เพราะการปลูกผักจะใช้มูลของสัตว์มาทำปุ๋ย

         ทั้งนี้ พยาธิตัวตืดถ้าเข้าสู่ร่างกายจำนวนมากจะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร รวมทั้งคลื่นไส้ อาเจียน และซีด และเสี่ยงต่อการเกิดพยาธิไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะต่าง ๆ จนเกิดเป็นซีสต์ทั่วร่างกายได้

พยาธิ

          ด้านเพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความเตือนว่า เห็นข่าวนี้แล้วอย่าแตกตื่นไปซื้อยาถ่ายพยาธิมากินเองเด็ดขาด เพราะหากกินยาขับพยาธิแบบไม่ถูกวิธี นอกจากจะขับพยาธิไม่ได้แล้ว ยังอาจทำให้ปล้องของพยาธิหลุดย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะ และปล้องจะถูกย่อย ทำให้ไข่พยาธิจำนวนมหาศาลถูกปล่อยออกมาจากปล้อง เป็นเหตุให้คน ๆ นั้นติดพยาธิตืดหมูในระยะตัวอ่อน โดยตัวอ่อนของพยาธิมันจะชอนไชไปยังอวัยวะต่าง ๆ ตามกล้ามเนื้อ หรืออาจพุ่งไปถึงสมองเลย

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า, เฟซบุ๊ก Drama-addict


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนลุกทั้งตัว...พยาธิตัวตืดยาวเฟื้อยหลุดพรวดจากก้น ใหญ่ ยาว อย่างกับลำไส้ อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2561 เวลา 14:13:34 31,181 อ่าน
TOP