อย. แจงข่าวสหรัฐฯ สั่งแบนห้ามนำเข้าน้ำปลาไทย ยันไม่เกี่ยวอันตราย

           คณะกรรมการอาหารและยา ชี้แจงข่าวสหรัฐฯ สั่งแบนห้ามนำเข้าน้ำปลาจากไทย ยันไม่ใช่ประเด็นการตรวจพบความไม่ปลอดภัยของน้ำปลา ขอให้ทุกคนเชื่อมั่น
สหรัฐฯ แบนน้ำปลาไทย

           วันที่ 25 ตุลาคม 2561 นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ออกประกาศคำสั่งห้ามนำเข้าน้ำปลาจากประเทศไทย เพื่อตรวจสอบสารปนเปื้อน ว่า อย. ขอชี้แจงเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่า กรณีนี้เกี่ยวข้องกับการเตรียมหลักฐานเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางสหรัฐฯ ไม่ใช่ประเด็นการตรวจพบความไม่ปลอดภัยของน้ำปลาจากประเทศไทย ซึ่ง อย. จะเชิญผู้ประกอบการตามมาหารือและชี้แจงในประเด็นดังกล่าว พร้อมทั้งเข้าตรวจสอบกระบวนการผลิตของโรงงานผลิตน้ำปลา และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจกับ U.S. FDA เรื่องความปลอดภัยในกระบวนการผลิตน้ำปลาของไทย

           นพ. พูลลาภ กล่าวต่อว่า อย. จะทบทวนมาตรฐานน้ำปลาทั้งในเรื่องมาตรฐานจุลินทรีย์ สารปนเปื้อนบางชนิด และมาตรฐานอื่น ๆ ผ่านคณะทำงานวิชาการ เพื่อให้ปรับปรุงข้อกำหนดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันยิ่งขึ้น และยินดีให้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสนับสนุนให้น้ำปลาไทยสามารถส่งออกและสามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศต่อไปได้

สหรัฐฯ แบนน้ำปลาไทย

           ด้านนายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. แถลงข่าวเกี่ยวกับกระบวนการผลิตน้ำปลาว่า อย. ได้กำกับดูแลการผลิตน้ำปลาที่ผลิตในประเทศไทยทั้งก่อนจำหน่ายและหลังจำหน่ายสู่ท้องตลาดอย่างเข้มงวด โดยสถานที่ผลิตต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (มาตรฐาน GMP) ซึ่งมีข้อกำหนดเรื่องการควบคุมกระบวนการผลิต ตั้งแต่การรับวัตถุดิบ การควบคุมกระบวนการผลิต การบรรจุ และการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ รวมถึงผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทยจะต้องมีคุณภาพ มาตรฐานเป็นไปตามประกาศกระทรวงว่าด้วยเรื่องน้ำปลา โดยต้องไม่พบจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคและสารพิษจากเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม

           ทั้งนี้เมื่อปี 2560 กระทรวงสาธารณสุขโดย อย. และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจสอบการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม และสารพิษโบทูลินัม ในตัวอย่างน้ำปลา รวม 48 ตัวอย่าง ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ไม่พบทั้งสารพิษโบทูลินัมและเชื้อแบคทีเรียคลอสตริเดียม โบทูลินัม ในน้ำปลาทุกตัวอย่าง จึงขอให้ผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของน้ำปลาที่ผลิตจากผู้ผลิตในประเทศไทย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย. แจงข่าวสหรัฐฯ สั่งแบนห้ามนำเข้าน้ำปลาไทย ยันไม่เกี่ยวอันตราย อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2561 เวลา 08:20:12 9,119 อ่าน
TOP
x close