x close

ศรีวราห์ ชี้เอาผิด "ประเทศกูมี" ไม่ได้-เนื้อหาท่อนเสือดำ ไม่เหมาะสม

         พล.ต.อ. ศรีวราห์ ยันเพลงแรป ประเทศกูมี ประชาชนมีสิทธิ์ร้อง-ฟัง ได้ตามกฎหมาย จ่อเอาผิดสื่อ-เพจดัง ตีข่าวมั่ว เรียกสอบคนทำเพลง
ประเทศกูมี

          วันที่ 29 ตุลาคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือหมายจับ ศิลปิน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเพลงแรป ประเทศกูมี โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ในชั้นนี้ยังไม่พบหลักฐานที่จะเอาผิดได้เพราะเนื้อหาของเพลงยังไม่มีการระบุวัน เวลา สถานที่ อย่างชัดเจน หลังจากนี้ประชาชนยังสามารถฟัง ร้อง และแชร์เพลงนี้ได้ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกับคดีอาญา

          แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบยังคงดำเนินการต่อ โดยได้สั่งการให้ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอย่างละเอียด รวมถึงเบื้องหลังการแต่งเนื้อร้องและทำนองด้วย เพื่อจะดูว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น หรือไม่ ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอื่น ๆ ที่ทำเลียนแบบ หรือล้อเลียนเพลงนี้ด้วย หากเนื้อหาเกินเลยหรือเข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี

          พร้อมระบุว่า ส่วนตัวเห็นว่า เนื้อหาของเพลงนี้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการพูดถึง "เสือดำ" ไม่เหมาะสม เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล การขุดคุ้ยขึ้นมาร้องเป็นเพลง ถือว่าเป็นการเรียกแขก หรือหาผลประโยชน์ นอกจากนี้ยังมองว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ มีความพยายามในการเชื่อมโยงกรณีของเสือดำกับการทำหน้าที่ของตน ในฐานะกำกับดูแลคดีนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเป็นเสือดำตัวไหน ทำให้ยังไม่เข้าข่ายความผิดก็ตาม

ประเทศกูมีภาพจาก Rap Against Dictatorship

          รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันด้วยว่า ยังไม่ได้สั่งการให้ตำรวจ ปอท. ไปดำเนินการออกหมายเรียก หรือเชิญบุคคลใดมาสอบสวนดำเนินคดี กรณีมีสื่อหลักบางสำนักนำเสนอข่าวบิดเบือน รวมถึงนำภาพเก่าตัดต่อไปโพสต์แชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ว่าตำรวจมีการคุมตัวผู้ต้องหา ทำให้เกิดความเข้าผิด และทำให้ตนเองได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงมอบหมายให้ทนายความร้องทุกข์กับตำรวจ ปอท. เพื่อเอาผิดแล้ว

          ทั้งนี้ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งกำชับให้มีการพิจารณาหลักฐานอย่างตรงไปตรงมาและรอบคอบ ส่วนรัฐบาลยังไม่มีการสั่งกำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ

ประเทศกูมี
ภาพจาก Rap Against Dictatorship

ประเทศกูมี
ภาพจาก Rap Against Dictatorship
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีวราห์ ชี้เอาผิด "ประเทศกูมี" ไม่ได้-เนื้อหาท่อนเสือดำ ไม่เหมาะสม อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2561 เวลา 17:50:47 7,939 อ่าน
TOP