x close

ตุรกีเผย นักข่าวซาอุฯ ถูกฆ่ารัดคอทันทีที่เข้าสถานกงสุล ก่อนถูกหั่นทำลายศพ

          อัยการตุรกีเผย นักข่าวซาอุดีอาระเบีย ถูกฆ่ารัดคอทันทีที่เข้าไปในสถานกงสุล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก่อนถูกหั่นศพแยกเป็นชิ้น ๆ แล้วนำออกไปทำลาย
จามัล คาช็อกกี
ภาพจาก Yasin AKGUL / AFP

          ปริศนาการเสียชีวิตของ จามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย วัย 59 ปี ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย ภายหลังจากถูกฆาตกรรมโหดภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ท่ามกลางข้อสงสัยว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงมีส่วนรู้เห็น ในขณะที่รัฐบาลซาอุฯ ก็ยืนยันหนักแน่นว่า ทรงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้น

          ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุด (31 ตุลาคม 2561) เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า อีร์ฟาน ฟีดาน หัวหน้าอัยการประจำกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เปิดเผยข้อมูลระบุว่า จามัล คาช็อกกี ถูกฆ่ารัดคอทันทีที่เข้าไปภายในสถานกงสุล อันเป็นการเจตนาฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองและเตรียมการไว้ล่วงหน้า ก่อนศพจะถูกหั่นทำลายแยกชิ้นส่วน และถูกนำออกไปกำจัดทิ้ง 

          โดยจามัล เข้าไปยังสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อไปรับเอกสารที่จำเป็น สำหรับใช้จดทะเบียนสมรสกับคู่หมั้นสาวชาวตุรกี แต่สุดท้ายปรากฏว่าเขาได้หายตัวไป และไม่มีชีวิตกลับออกมา ซึ่งก่อนหน้านี้ทางตุรกีเชื่อมาตลอดว่า ทางซาอุฯ ส่งทีมมาสังหารจามัลโดยเฉพาะ พร้อมทั้งได้มีการขอให้ทางซาอุฯ ระบุสถานที่ทิ้งศพจามัล และให้ส่งตัวคนร้ายข้ามแดนมารับโทษ แต่ทางรัฐบาลซาอุฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหาและคำร้องดังกล่าวเรื่อยมา

          สำหรับกรณีดังกล่าว ทำให้หลายคนเชื่อว่า มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงอยู่เบื้องหลัง เพราะจามัลเป็นนักข่าวฝีปากกล้า เขียนวิพากษ์วิจารณ์พระองค์ ขณะที่ทางรัฐบาลซาอุฯ ที่ตอนแรกปฏิเสธการเสียชีวิตของจามัลมาตลอด เพิ่งจะออกมายอมรับเมื่อไม่นานนี้ว่า จามัลถูกฆาตกรรมจริง โดยกลุ่มบุคคลที่อ้างว่าเป็นผู้ปฏิบัติการเถื่อน 18 คน ซึ่งทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

          ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลซาอุฯ ได้ส่ง ชีค ซาอุด อัล-โมเย็บ อัยการสูงสุดของซาอุดีอาระเบีย มาร่วมทำการสืบสวนคดีการฆาตกรรมจามัลที่ประเทศตุรกี ซึ่งทางตุรกีเผยว่า ดูเหมือนว่าทางเจ้าหน้าที่จากซาอุฯ จะสนใจเกี่ยวกับหลักฐานเอาผิดคนร้ายที่ทางตุรกีมี มากกว่าความสนใจเกี่ยวกับเรื่องของการสืบสวนคดี ทำให้การร่วมมือในครั้งนี้ยังไม่มีผลลัพธ์ใดออกมาเป็นรูปธรรม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตุรกีเผย นักข่าวซาอุฯ ถูกฆ่ารัดคอทันทีที่เข้าสถานกงสุล ก่อนถูกหั่นทำลายศพ อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14:11:38 7,253 อ่าน
TOP