x close

พ่อ-แม่เกาหลีใต้พาลูกศัลยกรรมลิ้น หวังพูดอังกฤษคล่องแคล่ว ไม่แพ้ลูกคนอื่น

          ผู้ปกครองชาวเกาหลีใต้พาลูกศัลยกรรมผ่าลิ้น หวังพูดภาษาอังกฤษดีขึ้น คล่องขึ้น ได้สำเนียงธรรมชาติคล้ายเจ้าของภาษามากขึ้น
ศัลยกรรมลิ้น

          เว็บไซต์เดลี่เมล เผยรายงานว่า ดร.จุง โด กวัง ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก เปิดเผยว่า ผู้ปกครองของเด็กชาวเกาหลีใต้มีความกระตือรือร้นเรื่องการศึกษาสำหรับลูกเป็นอย่างมาก จึงนิยมพาลูกมาผ่าตัดศัลยกรรมลิ้น โดยเชื่อว่าจะทำให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้น มีสำเนียงที่เป็นธรรมชาติคล้ายคลึงกับเจ้าของภาษามากขึ้น 

          โดยการผ่าตัดที่ว่านี้เรียกว่า frenectomy คือ การตัดแต่งเอ็นที่ยึดลิ้น ทำให้ลิ้นยาวขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถออกเสียงได้ชัดขึ้น เช่น การออกเสียงตัว r และ l ให้แตกต่างกันอย่างชัดเจน ในคำว่า rice (ข้าว) และคำว่า lice (เหา) โดยจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 บาท และใช้เวลาทำราว 10 นาที

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าประเด็นดังกล่าวจะก่อให้เกิดความน่ากังวลในบางกลุ่ม แต่มันได้กลายเป็นที่นิยมโดยแพร่หลายไปแล้วในเกาหลีใต้ โดย ดร.นัม อิล วู ผู้ทำการศัลยกรรมลิ้นให้เด็กมากกว่า 30 เคสต่อเดือน เปิดเผยว่า การที่ผู้ปกครองพาลูกมาศัลยกรรมลิ้นเช่นนี้มีมาเรื่อย ๆ สักระยะแล้ว แต่ปัจจุบันความต้องการเพิ่มสูงขึ้นมาก เพราะทางผู้ปกครองคิดว่าวิธีการนี้น่าจะช่วยพัฒนาการออกเสียงภาษาอังกฤษของลูกได้

          ทั้งนี้ เนื่องจากในประเทศเกาหลีใต้ภาษาอังกฤษไม่ใช่แค่ปัจจัยเสริม แต่เป็นสิ่งที่สำคัญ ในสังคมการเรียนและการทำงานที่มีการแข่งขันสูงมาก และนอกจากการศัลยกรรมแล้ว ผู้ปกครองยังลงทุนจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อจ้างติวเตอร์พิเศษมาสอนภาษาอังกฤษลูกส่วนตัวเพิ่มด้วย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อ-แม่เกาหลีใต้พาลูกศัลยกรรมลิ้น หวังพูดอังกฤษคล่องแคล่ว ไม่แพ้ลูกคนอื่น อัปเดตล่าสุด 22 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15:10:00 11,015 อ่าน
TOP