x close

คุก 70 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนมะรือโบตก โกงค่าอาหารกลางวันเด็ก ไม่รอลงอาญา

          ศาลพิพากษา อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนมะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โกงเงินอาหารกลางวันเด็ก มีความผิด 14 กระทง สั่งจำคุก 70 ปี พร้อมลดโทษกึ่งหนึ่ง เนื่องจากเจ้าตัวรับสารภาพ แต่ไม่รอลงอาญา แม้จะคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยแล้วก็ตาม

โกงค่าอาหารกลางวันเด็ก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 สปริงนิวส์ รายงานว่า นายสนั่น ทองจีน ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 9 (ป.ป.ช.) ได้แถลงผลการดำเนินงานด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในส่วนของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วยสำนักงาน ป.ป.ช.ยะลา, สำนักงาน ป.ป.ช.ปัตตานี และสำนักงาน ป.ป.ช.นราธิวาส โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้พิพากษาคดีแล้ว 1 คดี ดังนี้..

          ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 กรณีนายเฉลิม พละสิทธิ์ ขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าพนักงานตามกฎหมาย มีอำนาจหน้าที่อนุมัติการเบิกจ่ายและควบคุมกำกับการใช้จ่ายเงิน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และความถูกต้องตามกฎหมาย

          จำเลยใช้โอกาสที่ตนเองมีหน้าที่ดังกล่าว ทำบันทึกขอยืมเงินประเภทเงินอุดหนุนอื่น และประเภทเงินโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนบ้านมะรือโบตก โดยไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการยืมเงินว่าจะนำไปใช้จ่ายเพื่อกิจกรรมใดของโรงเรียน ซึ่งขัดต่อระเบียบของทางราชการ จำเลยใช้อำนาจโดยมิชอบอนุมัติให้ตนเองยืมเงินดังกล่าว เมื่อจำเลยได้รับเงินที่ยืมไปแล้วได้เบียดบังเอาไว้เป็นประโยชน์ส่วนตน ไม่ได้นำเงินไปใช้จ่ายในโครงการหรือแผนงานใดของโรงเรียน ทั้งยังไม่ส่งใช้เงินยืมตามกำหนดเวลา

          คำพิพากษาของศาลระบุว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 (เดิม) เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 14 กระทง เป็นจำคุก 70 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 35 ปี

          ส่วนที่จำเลยขอให้รอการลงโทษ โดยอ้างว่าได้นำเงินที่ยืมไปใช้ในกิจกรรมของโรงเรียนบ้านมะรือโบตก หลายกิจกรรม และบางส่วนนำไปใช้ปรับปรุงห้องพักครู ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทางราชการ รวมทั้งจำเลยได้จ่ายเงินคืนทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยแล้วนั้น ไม่ปรากฏหลักฐานว่านำเงินดังกล่าวไปใช้ในกิจกรรมใดของโรงเรียนตามที่กล่าวอ้าง

          ซึ่งหากนำไปใช้ในกิจกรรมใดจริง จำเลยย่อมสามารถแสดงหลักฐานการใช้เงินดังกล่าวได้ไม่ยาก การกระทำของจำเลยกระทบต่อระเบียบแบบแผนการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินอันเป็นการกระทำที่ร้ายแรง แม้จำเลยจะชดใช้คืนเงินยืมพร้อมดอกเบี้ยแล้วก็ตาม แต่ก็เป็นภายหลังจากที่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยและเป็นเรื่องทางแพ่งเท่านั้น กรณีนี้จึงไม่มีเหตุที่จะรอการลงโทษ

          นอกจากนี้ ให้ยกคดีข้างต้นยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด และยังอยู่ภายใต้สิทธิการอุทธรณ์ ซึ่งการพิจารณาวินิจฉัยของศาลสูงตามลำดับ จำเลยยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 70 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนมะรือโบตก โกงค่าอาหารกลางวันเด็ก ไม่รอลงอาญา อัปเดตล่าสุด 27 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:23:01 40,936 อ่าน
TOP