x close

อินเดียยุติภารกิจกู้ศพหนุ่มอเมริกัน บนเกาะต้องห้าม เผยเสี่ยงมาก-แถมขึ้นเกาะไม่ได้

         ตำรวจอินเดียยุติภารกิจเก็บกู้ศพ หนุ่มอเมริกันที่ถูกฆ่าบนเกาะเซนทิเนล เผยเป็นภารกิจที่ยาก เสี่ยงอันตราย อีกทั้งไม่สามารถหาทางขึ้นเกาะได้ และชนเผ่าบนเกาะก็ได้รับความคุ้มครอง เผยในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถขึ้นเกาะได้เช่นกัน


อินเดียยุติภารกิจกู้ศพหนุ่มอเมริกัน
หนุ่มอเมริกันถูกลูกศรชนเผ่ายิงดับ
ภาพจาก Instagram johnachau

         เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงของอินเดีย เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดียได้ยุติการเข้าไปเก็บกู้ศพ นายจอห์น อัลเลน โชว นักผจญภัยและมิชชันนารีชาวอเมริกัน วัย 26 ปี ผู้พยายามเข้าไปเผยแพร่ศาสนาบนเกาะเซนทิเนลเหนือ แล้วถูกชนเผ่าเซนทิเนลยิงลูกดอกใส่จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

         เจ้าหน้าที่ดังกล่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ทางตำรวจได้พยายามเข้าไปนำศพออกมาแล้ว แต่เป็นไปได้ยากมาก ทางการอินเดียจึงตัดสินใจยุติภารกิจดังกล่าว ทั้งเพื่อความปลอดภัย และเพื่อไม่เป็นการรบกวนชาวเซนทิเนล (อ่านข่าว : ตำรวจเผชิญหน้ากับชาวเผ่า ในความพยายามกู้ร่างหนุ่มอเมริกัน ถูกฆ่าบนเกาะต้องห้าม)

         ภารกิจเก็บกู้ศพ จอห์น อัลเลน โชว ดำเนินมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว กองกำลังตำรวจอินเดียใช้ทั้งเรือและเฮลิคอปเตอร์ ในความพยายามเข้าไปยังจุดที่เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้น ด้วยความที่ชาวเผ่าเซนทิเนลอยู่ภายใต้การคุ้มครอง บุคคลภายนอกไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใกล้ เพื่อเป็นการปกป้องวิถีชีวิตดั้งเดิม และปกป้องผู้คนในชนเผ่า เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถหาทางที่เหมาะสมในการขึ้นเกาะไปเอาศพได้

         เหตุการณ์คล้ายคลึงกันนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2549 โดยชาวประมงอินเดีย 2 คน ถูกชาวเซนทิเนลสังหารที่เกาะ ตำรวจอินเดียพยายามเข้าไปค้นหาศพ แต่ก็ล้มเหลว

อินเดียยุติภารกิจกู้ศพหนุ่มอเมริกัน
หนุ่มอเมริกันถูกลูกศรชนเผ่ายิงดับ
ภาพจาก Instagram johnachau

         ในครั้งนี้ก็ส่อเค้าล้มเหลวเช่นกัน สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำได้ก็คือ จอดเรืออยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 400 เมตร เพราะไม่สามารถเข้าไปใกล้กว่านี้ได้ พวกเขาใช้กล้องส่องทางไกลส่องดู ก็พบว่าบริเวณริมชายฝั่ง เต็มไปด้วยชาวเซนทิเนลยืนกันอยู่เป็นกองทัพ แต่ละคนถืออาวุธพร้อม ทั้งคันธนูและลูกดอก ถ้าพวกเขาพบเห็นความเคลื่อนไหวผิดปกติ ก็พร้อมระดมยิงใส่ทันที

         การตัดสินใจยุติภารกิจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลอินเดียได้เรียกเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ ตำรวจ กรมป่าไม้ หน่วยงานด้านมานุษยวิทยาและชนเผ่า เข้าหารือเป็นการฉุกเฉิน เพื่อตัดสินใจว่าควรยุติภารกิจการเก็บกู้ศพมิชชันนารีหนุ่มชาวอเมริกันหรือไม่ เพราะแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพบเห็นชนเผ่าทำการลากศพออกไป และรู้ว่าลากไปทางไหน แต่พวกเขาไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าศพอยู่ที่ไหนกันแน่


อินเดียยุติภารกิจกู้ศพหนุ่มอเมริกัน
เกาะเซนทิเนล
ภาพจาก survivalinternational.org  

         นอกจากนี้แล้ว ยิ่งเวลาผ่านไป ความเสี่ยงก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปด้วย และทุกการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ก็ถูกจับตามองโดยชนเผ่าอยู่ตลอด นอกจากนี้แล้ว สิ่งที่เจ้าหน้าที่เรียนรู้จากเหตุการณ์ในอดีตก็คือ ถ้าหากฝืนดำเนินการต่อไป ชาวเซนทิเนลจะใช้กำลังทุกอย่างที่มีเพื่อปกป้องเกาะ และมันเป็นสิ่งสุดท้ายที่ทุกคนต้องการให้เกิดขึ้น

         ทั้งนี้ชาวประมง 6 คน ที่ล่องเรือพาจอห์นไปส่งที่เกาะ ได้ถูกจับกุมหลังเกิดเหตุ และหนึ่งในนั้นยังคงอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินเดียยุติภารกิจกู้ศพหนุ่มอเมริกัน บนเกาะต้องห้าม เผยเสี่ยงมาก-แถมขึ้นเกาะไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2561 เวลา 21:42:47 50,049 อ่าน
TOP