x close

ชายซีเรียติดในสนามบิน ได้ลี้ภัยแล้วที่แคนาดา หลังอับจนหนทางอยู่นาน 7 เดือน

            ชายชาวซีเรียที่ติดอยู่ในสนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้รับการช่วยเหลือไปลี้ภัยที่ประเทศแคนาดาแล้ว หลังอับจนหนทางไม่มีที่ไปอยู่นาน 7 เดือน
หนุ่มซีเรียลี้ภัยติดในสนามบิน ได้ลี้ภัยแล้วที่แคนาดา

หนุ่มซีเรียลี้ภัยติดในสนามบิน ได้ลี้ภัยแล้วที่แคนาดา

            เรื่องราวของ ฮัซซัน อัล-กอนตาร์ หนุ่มชาวซีเรียวัย 36 ปี กลายเป็นที่พูดถึงเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ภายหลังจากติดอยู่ภายในสนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นเวลานานหลายเดือน เนื่องจากไม่มีที่ไป กลัวถูกบังคับส่งตัวกลับประเทศ เพราะไม่อยากไปเป็นกองกำลังทหาร และนานาประเทศก็ไม่รับ ทำให้ต้องใช้ชีวิตและอาศัยอยู่ภายในสนามบิน พร้อมทั้งโพสต์ทวิตเตอร์อัปเดตเรื่องราวให้ทราบเรื่อย ๆ (อ่านเพิ่มเติม : หนุ่มซีเรียลี้ภัยในสนามบินกว่า 100 วัน หลังอับจนหนทาง ไม่มีที่ไป-ไร้ที่พึ่งพิง)

            ล่าสุด (28 พฤศจิกายน 2561) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ผ่านมาเป็นเวลานานทั้งสิ้น 7 เดือนด้วยกัน นับตั้งแต่วันแรกที่ฮัซซัน ต้องติดอยู่ภายในสนามบินกัวลาลัมเปอร์ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตอนนี้เขาได้รับการช่วยเหลือ สามารถลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศแคนาดาได้สำเร็จปลอดภัย

หนุ่มซีเรียลี้ภัยติดในสนามบิน ได้ลี้ภัยแล้วที่แคนาดา

            รายงานเผยว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ฮัซซันต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่ศูนย์กักกันของมาเลเซีย จากนั้นทาง 2 องค์กร ได้แก่ สมาคมมุสลิมแห่งรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา และสมาคมเอื้ออาทร ของแคนาดา ได้เข้าไปช่วยเหลือเขา โดยเร่งหาทางให้เขามาพักพิงที่แคนาดาในฐานะผู้ลี้ภัย กระทั่งความพยายามเป็นผล ในที่สุดฮัซซันก็ได้ออกจากประเทศมาเลเซีย และเดินทางมาถึงสนามบินเมืองแวนคูเวอร์ ในแคนาดา เมื่อช่วงสายของวันที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

            ลอรี คูเปอร์ หนึ่งในอาสาสมัครของสมาคมเอื้ออาทรแคนาดา เปิดเผยว่า ตนรู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมากที่สามารถช่วยเหลือฮัซซันออกมาได้ แทบไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง ๆ เมื่อฮัซซันมาถึงที่สนามบินก็ได้เข้าไปแสดงความยินดี โอบกอดต้อนรับและให้กำลังใจ

            "เรื่องราวของเขา (ฮัซซัน) เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความลำบากที่ผู้ลี้ภัยทั่วโลกต้องเผชิญ และการหาที่พักพิงสำหรับพวกเขามันจะยิ่งยากขึ้น ๆ ทุกวัน เขาเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยไม่กี่คนที่โชคดี" ลอรี กล่าว และเหตุที่กรณีของฮัซซันสามารถช่วยเหลือได้สำเร็จนั้น เป็นเพราะมีผู้ใจบุญทั่วโลกร่วมสนับสนุนเงินทุน มากกว่า 62,000 รายชื่อ

https://twitter.com/Kontar81/status/1067050025748901888

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายซีเรียติดในสนามบิน ได้ลี้ภัยแล้วที่แคนาดา หลังอับจนหนทางอยู่นาน 7 เดือน อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15:44:57 15,696 อ่าน
TOP