x close

เพื่อนเผย ผีน้อยป่วยทำงานนวดที่เกาหลี เพราะกตัญญู-นายจ้างขอแบ่งเงินบริจาค

          เพื่อนสนิทเผย แวว ลักลอบไปทำงานเกาหลี เพราะกตัญญู แม่ร่ำไห้วอนช่วยลูกเส้นเลือดสมองแตก นายจ้างขอส่วนแบ่งเงินบริจาค วอนคนไทยเห็นใจได้รับกรรมแล้ว 

          จากกรณีแม่คนหนึ่งออกมาวอนขอความช่วยเหลือ หลัง แวว ลูกสาวป่วยหนักที่เกาหลีใต้  เส้นเลือดในสมองแตก โดยยอมรับว่าลูกลักลอบไปทำงานแบบผิดกฎหมาย แต่จำเป็นต้องทำเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว รายการ โหนกระแส วันที่ 5 ธันวาคม 2561 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์ เวลา 13.30-14.10 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ “สังเวียน เพ็งน้ำคำ” แม่คุณแวว พร้อม “หนูแดง” เพื่อนสนิท ซึ่งตลอดเวลาสัมภาษณ์ แม่ร่ำไห้ตลอดเวลา

เห็นบอกว่าตอนนี้ขายหมดทุกอย่าง ?
          สังเวียน : ขายทุกอย่าง ควายก็ขายค่ะ เพื่อลูกค่ะ ได้เงิน 5 หมื่น ให้ลูกสาวคนเล็กไปเป็นค่าเครื่อง ค่าใช้จ่ายไปที่โน่น


เรื่องเกิดอะไรขึ้น ?
          สังเวียน :
แม่ไม่รู้ค่ะ เขาส่งตังค์มา 7-8 เดือน ไปที่โน่นไม่มีใครรู้จนกระทั่งส่งเงินมาให้ 3 หมื่น ลูกสาวโทร. บอกว่าเขาอยู่เกาหลี เขาก็ติดต่อมาเรื่อย ๆ ตอนแรกก็ตกใจค่ะ ไม่อยากให้ลูกไป

ลูกเดินทางไป ไปแบบไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ?
          สังเวียน : จ๊ะ แม่ก็กลัวจ๊ะ แม่ไม่รู้อะไรเลย

ได้ถามมั้ย ว่าไปยังไง ทำไมลักลอบไปแบบนั้น ?
          สังเวียน : แม่โทร. ไปถามลูก ลูกก็ร้อง แล้วก็หายไปเลย


ได้คุยกับทางคุณแวว ?
          สังเวียน :
ได้คุยทีเดียว แม่โทร. ไปหาแววที่เกาหลี เขาบอกว่าลูกปวดหัวจังเลยแล้วก็วางหูไปเลย พอดีลูกสาวคนเล็กโทร. มาบอกว่าให้รีบเก็บกระเป๋า เขาป่วยให้เก็บกระเป๋ามาเลย

กี่วันลูกสาวคนเล็กถึงบอกว่าพี่ป่วย ?
          สงเวียน :
แป๊บเดียวค่ะ เขาทราบจากไหน แม่ก็ไม่ได้ถาม แม่เก็บกระเป๋ามากรุงเทพฯ เลย

หนูแดงมาเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้ ?
          หนูแดง : เจอในเฟซ ที่เขาแชร์มาเยอะมาก เขาเป็นเพื่อนสนิทของเรา ไปอยู่เกาหลีได้ยังไง ล่าสุดที่คุยกันเขาทำงานที่โรงพยาบาลเป็นผู้ช่วยพยาบาล หนูแดงไม่รู้สาเหตุว่าเขาไปโผล่ที่เกาหลีได้ยังไง แต่ส่วนตัว แววเขาเป็นคนดี กตัญญู ลำบากมาตั้งแต่เด็ก เรื่องภาระหนี้สินเป็นคนแบกรับตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นแววต้องดูแลน้องสองคนที่กำลังเรียนมัธยม คือแพท กับกาญจน์ เป็นผู้หญิงทั้งสามคนเลย แต่ในทุก ๆ เดือนค่าใช้จ่ายไม่พอ แววก็ไม่เคยโทร. กลับไปขอแม่ ใช้วิธีการขายของตลาดนัด


ต่อสายหาทางคุณแพท น้องสาวคุณแวว ที่เดินทางไปดูแลพี่สาวที่เกาหลี
เหตุการณ์เกิดอะไรขึ้น ?
          แพท :
ก่อนหน้านั้นพี่สาวทำงาน 24 ชม. ก่อนเป็นประมาณ 2 วัน เขาทำงานนวดค่ะ แล้วพี่สาวมีอาการปวดหัวมาก เขาขอเปลี่ยนแต่พนักงานที่เคาน์เตอร์ของร้านเขาไม่ให้เปลี่ยน เขาก็เดินไปอ้วกในห้องน้ำ แล้วก็หมดสติไปเลยในร้าน แต่ยังไม่ส่งโรงพยาบาล เอาขึ้นห้องพักพนักงานไปปฐมพยาบาลเบื้องต้นแต่ไม่รู้สึกตัว มีอาการปากเบี้ยว ถึงโทร. เรียกรถโรงพยาบาล ก็ไม่รู้ว่านานแค่ไหน หมอเช็กแล้วปรากฏว่าเส้นเลือดในสมองแตก วันแรกที่มาทุกอย่างกะทันหันมากค่ะ

มีปัญหาอะไรมั้ยที่จะกลับมาเมืองไทย ?
          แพท :
มีค่ะ ยังไม่ได้สติค่ะ พยายามขอให้หมอกลับไทย แต่หมอบอกว่าหนูจะกลับยังไง

อาการเป็นยังไงบ้าง ?
          แพท :
ยังไม่รู้สึกตัวเลยค่ะ มือกระตุกบ้างแต่ไม่ถึงขั้นคุยได้ ยังนอนนิ่งเหมือนเดิม จากวันนั้นถึงวันนี้ 9 วันได้ค่ะ ยังไม่ฟื้นเลยค่ะ

เงินบริจาคมี 2 บัญชี บัญชีนึงเป็นบัญชีมูลนิธิคนค้นคนเขาประสานให้ อีกบัญชีเป็นบัญชีที่ทางเกาหลีเขาบริจาค รวมกันเท่าไหร่แล้ว ?
          แพท : ประมาณสามแสนกว่า


เจ้านายของแววจะเอาเงินก้อนนี้อีก ?
          แพท :
ใช่ค่ะ เขาเป็นเจ้าของไข้ก่อนแพทมาถึง เขาบอกว่าเขาจ่ายไปแล้วประมาณ 7 ล้านวอน เขาขอสักครึ่งนึงหรือ 4 ล้านวอน อะไรประมาณนี้ค่ะ พอหนูมาโรงพยาบาล เขาก็มาเอาพาสปอร์ต เปลี่ยนชื่อจากที่เขาเป็นเจ้าของไข้ ให้เป็นชื่อแพทโดยตรง

เขาจะให้คุณไปทำงานแทนพี่สาว ?
          แพท :
มีค่ะ แต่ไม่คิดจะทำอยู่แล้ว เรื่องนี้ เราแค่อยากไปดูแลพี่ค่ะ

อยากได้ความช่วยเหลืออะไรบ้าง ?
          แพท :
มาวันแรกไม่รู้จักใครเลยค่ะ ไม่รู้จักผู้ใหญ่ ไม่เคยเดินทางมาต่างประเทศ ภาษาก็ไม่ได้เท่าไหร่ ก็อยากให้ทางสถานทูตประสานงานให้ทางโรงพยาบาลให้กลับไปรักษาตัวที่ไทยให้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้ยอดค่าใช้จ่ายพุ่งหลัก 10 ล้านวอนแล้วค่ะ

แม่ วันนี้สิ่งที่กังวลใจคือเรื่องอะไร ?
          สังเวียน : กลัวลูกไม่ได้กลับมา อยากให้ลูกกลับมา ยอมรับว่าลูกผิดที่ไปแบบผิดกฎหมาย เคยบอกให้ลูกกลับมา เขาบอกให้รออีกนิดมีเงินสักก้อนจะกลับ มาเปิดร้านขายของค่ะ ขอความเห็นใจจากคนไทย อยากให้ลูกกลับมา แม่ขอยอมรับผิดทุกอย่างที่ลูกไปอย่างผิดกฎหมายอยากให้ลูกกลับคืนบ้าน


อีกมุมมองว่าคุณแววทำไม่ถูกต้อง ?
          หนูแดง :
เขาบอกว่าไปแบบผิดกฎหมายแล้วจะให้ช่วยในเรื่องอะไรจะมาเรียกร้องอะไรจากสังคม คือหนูแดงขอโทษแทนแววและครอบครัวแววที่แววไปทำงานแบบผิดกฎหมาย ขอเป็นอุทาหรณ์ของคนที่ไปทำงานแบบผิดกฎหมาย ทางครอบครัวแววก็รับผิด เขาก็ได้รับผลจากการกระทำตรงนี้คือชีวิตของเขา ไม่ว่าแววจะกลับมาสภาพไหนก็แล้วแต่ แววยอมรับผิดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคดี หรืออะไรก็แล้วแต่ ทางครอบครัวแววเองก็ได้รับผลกระทบจากญาติพี่น้อง คนในหมู่บ้าน สภาพจิตใจลูกของแววก็ซึมเศร้าไปเลย เขามีลูก 3 คน เขาก็รู้ว่าแม่เป็นแบบนี้ เพราะคนในหมู่บ้านพูดถึงแววดีบ้างไม่ดีบ้าง จนตอนนี้เด็กอาการซึมเศร้าไปเลย ไม่กินข้าว ทุกคนได้รับผลกระทบ ได้รับกรรมจากตรงนี้แล้ว

สิ่งที่เกิดขึ้น อยากให้ใครช่วยเหลืออยากทำยังไง ?
          สังเวียน :
อยากให้ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ

          หนูแดง : ให้คนไทยด้วยกันสงสารแวว เพราะเขาไม่ได้อยากไปทำงานต่างประเทศ เขามีลูกเต้าที่ต้องดูแลที่สำคัญที่เขาไปต่างประเทศไม่ได้บอก เพราะกลัวคนในครอบครัวไม่ให้ไป แต่สิ่งที่เขาคิดว่าจะได้คือเงิน มาช่วยแบ่งเบาภาระ ช่วยคลี่คลายปัญหาหนี้สินเท่านั้นเอง ถ้าใครอยากช่วยเหลือติดต่อมาที่เบอร์ 0823528048 ได้เลยค่ะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อนเผย ผีน้อยป่วยทำงานนวดที่เกาหลี เพราะกตัญญู-นายจ้างขอแบ่งเงินบริจาค อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2561 เวลา 13:28:25 53,374 อ่าน
TOP