x close

อุทยานตาดโตน แจงประเด็นถางป่า 10 ไร่ให้ประยุทธ์ปลูกต้นไม้ไม่เป็นความจริง

          อุทยานแห่งชาติตาดโตน แจงประเด็นถางป่า 10 ไร่ให้ประยุทธ์ปลูกต้นไม้ ไม่ใช่เรื่องจริง ชี้ เป็นพื้นที่ที่เสื่อมสภาพเปิดโล่งอยู่แล้ว ส่วนการติดบัตรเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้เป็นการกีดกัน แต่เพื่อความปลอดภัย


ภาพจาก Workpoint News

          จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ออกแถลงการณ์ในนามสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เกี่ยวกับประเด็นการปรับเกรดที่ดินนับ 10 ไร่ ที่โล่ใหญ่ชัยภูมิ เพื่อให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาปลูกต้นไม้ต้นเดียว (อ่านข่าว ศรีสุวรรณ แฉ ขรก. ถางป่า 10 ไร่ ทำลานจอด ฮ. รับบิ๊กตู่ มางานปลูกต้นไม้ที่ชัยภูมิ)

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2561 Workpoint News รายงานว่า นายนพวงศ์ พฤษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน จ.ชัยภูมิ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสื่อมสภาพเปิดโล่ง ไม่มีต้นไม้ มีเพียงหญ้าคาคลุมเท่านั้น และเดิมทีก็เคยเป็นพื้นที่ที่ราษฎรมาเลี้ยงสัตว์ ปลูกข้าว และสับปะรด

          อย่างไรก็ตาม อุทยานได้ขอคืนพื้นที่จากราษฎร เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพ จึงต้องฟื้นฟูให้กลับมาโดยไว


          ส่วนเรื่องของ พล.อ. ประยุทธ์ มาปลูกต้นไม้เพียงต้นเดียว เรื่องนี้มีคนที่มาทั้งหมด 28 ท่าน มีประชาชนร่วมต้อนรับไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน และมีการปลูกต้นไม้หลากสี เป็นตัวแทนเชิงพื้นที่และสัญลักษณ์จำนวน 20 ต้น ได้แก่ ต้นรวงผึ้ง 4 ต้น (ดอกสีเหลือง), ต้นกัลปพฤกษ์ 4 ต้น (ดอกสีชมพู), ต้นทองกวาว 4 ต้น (ดอกสีแสด), ต้นอินทนิน 4 ต้น (ดอกสีม่วง) และต้นแคนา 4 ต้น (ดอกสีขาว)

          สำหรับประเด็นการแจกบัตรติดหน้าอกให้กับราษฎรเฉพาะกลุ่ม เรื่องนี้เป็นเรื่องความมั่นคง ไม่ได้เป็นการกีดกันการเข้าร่วม อีกทั้งจุดสกัดโล่ใหญ่ ก็มีการตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว

          สุดท้าย สาเหตุที่มีข่าวลักษณะนี้ออกมา น่าจะเป็นการรับข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และมีนายทุนเสียผลประโยชน์ใช้คนในพื้นที่ทำให้มีประเด็นเกิดขึ้น


ภาพจาก Workpoint News



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานตาดโตน แจงประเด็นถางป่า 10 ไร่ให้ประยุทธ์ปลูกต้นไม้ไม่เป็นความจริง โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2561 เวลา 01:23:59 5,865 อ่าน
TOP